กางโรดแมพ ‘เบรนเวค คาเฟ่’ เกมรุกธุรกิจ ‘สุรนันทน์ เวชชาชีวะ’

กางโรดแมพ ‘เบรนเวค คาเฟ่’ เกมรุกธุรกิจ ‘สุรนันทน์ เวชชาชีวะ’

เบรกงานการเมืองโดดสู่สมรภูมิธุรกิจอย่างเต็มตัว!! สำหรับ สุรนันทน์ เวชชาชีวะ นั่งเก้าอี้ ประธานกรรมการ เบรนเวค กรุ๊ป กุมบังเหียนร้านอาหารและเครื่องดื่ม เบรนเวค คาเฟ่ บ่มเพาะประสบการณ์ในฐานะน้องใหม่มากว่า 4-5 ปี ได้เวลาเปิดเกมรุกระลอกใหญ่

สุรนันทน์ เล่าย้อนว่า จากความชื่นชอบและสนใจเรื่องอาหาร!! ยิ่งช่วงหลังออกจากงานการเมืองมีโอกาสได้ทำรายการทีวี ชิมอาหาร สัมภาษณ์เชฟ และเจ้าของร้าน กระทั่งได้เวลาที่ต้องมองหาความจริงจังในบริบทใหม่ จึงเป็นที่มาของการประเดิมธุรกิจ เบรนเวค คาเฟ่” มื่อปี 2557 ด้วยทุนจดทะเบียนเริ่มต้น 2 ล้านบาท เลือกเปิดสาขาแรกที่บ้านของตัวเอง บริเวณถนนสุขุมวิท 33 ด้วยเมนูอาหารสไตล์คอมฟอร์ทฟู้ด ทานง่ายๆ ทั้งอาหารไทย และอินเตอร์  มีลูกค้าชาวญี่ปุ่น ยุโรป และชาวไทย มาใช้บริการเป็นจำนวนมาก 2 ปีหลังจากนั้นขยับขยายสู่ย่านทำเลทองของกรุงเทพฯ เปิดสาขา ทองหล่อ เป็นแห่งที่ 2 ในคอนเซปต์ “คาเฟ่สไตล์ญี่ปุ่น มีไลน์เบเกอรี่ที่คิดค้นสูตรและทำโดยเชฟชาวญี่ปุ่น ถือเป็นจุดเด่นและซิกเนเจอร์ของเบรนเวค

ปัจจุบัน เบรนเวค คาเฟ่ มีเครือข่ายรวม 8 สาขา เป็นร้านใหญ่มีอาหารและเครื่องดื่ม ได้แก่ สาขาสุขุมวิท33, ทองหล่อ, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, จีทาวเวอร์, มติชนอคาเดมี ซึ่งทำหน้าที่ครัวกลางผลิตอาหารกระจายสู่สาขาต่างๆ, สัมมากร, โรงแรมชามา ซอยนานา, บางซื่อจังชั่น และลิโด้ คอนเน็คท์ ในรูปแบบ เบรนเวค คาเฟ่ แอนด์ เบเกอรี่” จำหน่ายเฉพาะเบเกอรี่และเครื่องดื่ม นอกจากนี้ ซัพพลายเบเกอรี่ให้ร้านสะดวกซื้อลอว์สัน108 ราว 20 สาขา และเพื่อให้ได้เบเกอรี่ที่มีรสชาติและมาตรฐานเดียวกัน สาขาทองหล่อ ยังเป็น “Bakery Lab” ผลิตเบเกอรี่และเค้กเพื่อส่งไปยังสาขาอื่นๆ ปัจจุบันมียอดขายรวม 3,000 ชิ้นต่อวัน กำลังผลิตสูงสุดวันละ 9,000 ชิ้น

แนวโน้มธุรกิจร้านอาหารในประเทศไทยยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก จะเห็นว่ามีร้านอาหารเปิดใหม่ขึ้นเป็นจำนวนมาก แต่ร้านอาหารก็เป็นธุรกิจที่มีการเลิกกิจการสูงมากเช่นกัน!!  คือโจทย์ใหญ่ที่ได้กลับมาตั้งคำถามถึงแนวทางการอยู่รอดและเติบโตได้ในระยะยาวของเบรนเวค คาเฟ่

ธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่ม ต้องระมัดระวังในการพิจารณาเลือกทำเลที่เหมาะสม คุณภาพของสินค้าและบริการ จุดขายที่แตกต่าง การบริหารจัดการต้นทุนที่มีประสิทธิภาพ และการสร้างแบรนด์ลอยัลตี้ ให้ลูกค้าเกิดความรักผูกพันในแบรนด์ เป็นหัวใจสำคัญที่ทำให้ธุรกิจอยู่รอดได้ในระยะยาว

ทั้งโอกาสและปัจจัยเสี่ยงเหล่านี้ ทำให้ สุรนันทน์ ตัดสินใจปรับกระบวนทัพ วางยุทธศาสตร์ใหม่!! ภายใต้เป้าหมายชัดเจน....มุ่งสร้างแบรนด์ไทยโกอินเตอร์ 

บริษัทยักษ์ใหญ่เริ่มมองหาช่องทางลงทุนในแบรนด์ร้านอาหารที่ยังไม่ใหญ่มากนัก แต่มีศักยภาพที่จะเติบโต สอดคล้องกับแผนของเบรนเวคที่ต้องการขยายเครือข่ายสาขา จึงมองทุนใหญ่เข้ามาเป็น Strategic Partner”

บริษัททำการเพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 150 ล้านบาท โดยมีพันธมิตร “กลุ่มสัมมากร” เข้าถือหุ้น 19% และอีก 1 รายยักษ์ใหญ่จะเข้ามาถือหุ้น 13% ร่วมขับเคลื่อนธุรกิจ ขณะที่ สุรนันทน์ ถือหุ้นสัดส่วน 20% ที่เหลือเป็นกลุ่มผู้ถือหุ้นชาวญี่ปุ่นและคนไทยอีกกว่า 70 คน

กลุ่มสัมมากรซึ่งเชี่ยวชาญในธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ทำให้ เบรนเวค คาเฟ่ มีช่องทางหาทำเลที่เหมาะสม รองรับแผนขยายสาขา หนึ่งในนั้นคือ  คอมมูนิตี้มอลล์ สัมมากร เพลส” 

ประการสำคัญ การเข้ามาถือหุ้นของกลุ่มทุนพันธมิตรยักษ์ใหญ่ จะเกื้อหนุนต่อการสร้างระบบการบริหารจัดการแบบมืออาชีพ เตรียมความพร้อมให้เบรนเวคขยายอาณาจักรธุรกิจสร้างการเติบโตได้อย่างมั่นคง

บิ๊กสเต็ปหลังจัดทัพ!! เบรนเวคพร้อมติดสปีดขยายสาขาร้านขนาดใหญ่ทั้งในกรุงเทพฯ และเมืองท่องเที่ยว อย่างน้อย 3 สาขา อาทิ เชียงใหม่ ภูเก็ต พัทยา ขณะที่ร้านเบรนเวค คาเฟ่ แอนด์ เบเกอรี่ เปิดเพิ่มเป็น 8-10 สาขา เน้นทำเลอาคารสำนักงานขนาดใหญ่ พร้อมซัพพลายเบเกอรี่ให้ลอว์สัน108 เพิ่มเป็น 50 สาขา และขยายความร่วมมือในการซัพพลายเบเกอรี่ให้พาร์ทเนอร์ใหม่ กูร์เมต์มาร์เก็ต

ใน 3-5 ปีข้างหน้า เปิดบริการเบรนเวคอย่างน้อย 20 สาขา ในประเทศไทย และ 3-5 สาขาในต่างประเทศ ปูทางสร้างแบรนด์ไทยติดตลาดต่างประเทศในเมืองท่องเที่ยวหลัก อาทิ สิงคโปร์ โตเกียว ไทเป ซิดนีย์เมลเบิร์น และนิวยอร์ก แน่นอนว่าก้าวรุกครั้งใหญ่มาพร้อมแผนระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ภายใน 3 ปีจากนี้อีกด้วย 

มากไปกว่านี้!!  สุรนันทน์ ยังเล็งเห็นโอกาสในพื้นที่ใหม่ๆ โดยมองหา “ผู้ร่วมทุน ในกลุ่มธุรกิจโรงแรมประเภท บูทีค โฮเทล” ที่ต้องการให้เบรนเวค เข้าไปทำร้านอาหารในโรงแรม เพราะไม่อยากลงทุนด้านอาหารและเครื่องดื่ม (Food&Beverage) เอง เพื่อลดความเสี่ยง!! โมเดลนี้เริ่มแล้วที่ เบรนเวค คาเฟ่ สาขาโรงแรมชามา ซอยนานา ซึ่งเจ้าของโรงแรมร่วมลงทุนด้วย

อย่างไรก็ดี ภายใต้ภาวะเศรษฐกิจและกำลังซื้อในตลาดค่อนข้างถดถอยในเวลา ด้วยกลยุทธ์ คุ้มค่า ของราคากับเงินที่ต้องจ่าย การเฟ้นทำเลที่เข้าถึงลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ การสร้างแบรนด์ต่อเนื่องให้เกิดความคุ้นเคยและเชื่อมั่น ทำให้ เบรนเวค เติบโตสวนทาง!! คาดการณ์รายได้ปีนี้ 52 ล้านบาท จากปีก่อน 43 ล้านบาท 

ปีหน้าตั้งเป้าหมายเติบโตเท่าตัวรายได้แตะ 100 ล้านบาท!! พร้อมภารกิจและความท้าทายที่อีกยาวไกลให้ติดตาม