Sector Rotation

Sector Rotation

ดัชนีวานนี้ปิดบวกเล็กน้อย และตลาดยังคงแกว่งตัวในกรอบแคบๆ โดยเราคาดว่าเป็นผลจาก Sector rotation ที่สลับจากกลุ่ม HELTH มายังกลุ่ม ENERG

และคาดว่าตลาดยังจับตาผลการประชุมของ Fed ที่จะเกิดขึ้นในวันพุธ อย่างไรก็ดี นักลงทุนต่างชาติมีสถานะซื้อกว่า 1 พันลบ. ส่งผลให้ดัชนี SET Index ปิดที่ 1,663.93 จุด (+1.00 จุด) Volume 7.3 หมื่นลบ. TFEX Net -10,038 สัญญา ตลาดตราสารหนี้ -5,547 ลบ.

ปัจจัยบวก / ปัจจัยลบ

+ดัชนีดาวโจนส์ปิดบวก 33.98 จุด +0.13% คลายกังวลเหตุการณ์โจมตีโรงงานน้ำมันในซาอุดีอาระเบีย หลังจากรมว.พลังงานของซาอุดีอาระเบียแสดงความเชื่อมั่นว่าการผลิตน้ำมันจะฟื้นตัวโดยสมบูรณ์ภายในสิ้นเดือนนี้ นลท.รอดูผลการประชุมของเฟดโดยคาดว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย

+เฟดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นเกินคาดในเดือนส.ค.

+สหรัฐเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้สร้างบ้านเพิ่มขึ้นเกินคาดในเดือนก.ย.

+ ปธน.ทรัมป์เผยสหรัฐ-จีนอาจบรรลุข้อตกลงทางการค้าในไม่ช้า

+ Fund Flow ต่างชาติมีสถานะซื้อ YTD 1.3 พันลบ. ค่าเงินบาท 30.51 บาท/US

-ราคาน้ำมันดิบ WTI ลดลง 3.56 ดอลลาร์ -5.7% ปิดที่ 59.34 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากรมว.พลังงานของซาอุดีอาระเบียแสดงความเชื่อมั่นว่าการผลิตน้ำมันของซาอุดีอาระเบียจะฟื้นตัวโดยสมบูรณ์ภายในสิ้นเดือนนี้

-ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม ส.ค.ที่ 92.8 จาก 93.5 ใน ก.ค. ต่ำสุดรอบ 10 เดือน

 - ยอดส่งออกรถยนต์ ส.ค.ลดลง 20.45%YoY 8M62 ยอดส่งออกรถยนต์ ลดลง 4.12%YoY

*จับตาการประชุมสภาฯนัดพิเศษเพื่อพิจารณาญัตติอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ  สหรัฐแถลงมติอัตราดอกเบี้ย (FOMC) และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์

แนวโน้มตลาดหุ้นไทย

คาดดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับตัวผันผวนระหว่างวัน โดยมีแรงกดดันจากหุ้นกลุ่มพลังงาน หลังราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลงแรง หลังคาดว่าการผลิตน้ำมันของซาอุฯจะฟื้นตัวได้ในสิ้นเดือนนี้ ขณะที่หุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์จะเป็นตัวพยุงตลาด หลังจาก ธปท. ให้นำสำรองฯส่วนเกินกลับมาเป็นรายได้สุทธิ โดยจะมีผลบังคับใช้ใน 1Q20 คาดดัชนีเคลื่อนไหวในกรอบ 1,650-1,670 จุด

กลยุทธ์การลงทุน

หุ้น Defensive Stock (EASTW TTW BCH CPALL BJC) หุ้น Domestic Play (ADVANC AMATA EKH SISB HMPRO) หุ้นที่ได้ประโยชน์จากมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว ชิมช้อปใช้ (SPA ASAP ERW TNP)

หุ้นรายงานพิเศษ

ประเด็นบวกกลุ่มธนาคาร

'ธปท. ไฟเขียวกลุ่มแบงก์ นำสำรองฯส่วนเกินกลับมาเป็นรายได้หรือเป็นกำไร ทั้งระบบสูงกว่า 3.39 แสนล. มีผลไตรมาส 1/63 หลัง TFRS9 มีผลบังคับใช้ พบเงินสำรองส่วนเกิน 8 แบงก์มีมากกว่า 3.39 แสนล้านบาท นำโดย 4 แบงก์ใหญ่ BBL ตั้งสำรองส่วนเกินไว้ 9.4 หมื่นล้านบาท, KTB ตั้งไว้ 6.54 หมื่นล้านบาท, KBANK ตั้งไว้ 8.28 หมื่นล้านบาท และ SCB ตั้งไว้ 4.71 หมื่นล้านบาท
(ที่มา ข่าวหุ้น)

ความเห็น เป็นผลดีกับผลประกอบการของหุ้นกลุ่มธนาคารที่จะพลิกเติบโตสูงจากการกลับรายการสำรองค่าเผื่อสงสัยจะสูญมาเป็นรายได้หรือกำไรผ่านงบกำไรขาดทุนตามกำหนดเวลาที่มาตรฐานบัญชี TFRS9 จะเริ่มมีผลบังคับใช้ใน 1Q63  ทั้งนี้ฝ่ายวิจัยมีมุมมองบวกต่อปัจจัยพื้นฐานของหุ้นธนาคารขนาดใหญ่ โดยเรายังชอบ BBL KBANK KTB และ SCB

หุ้นมีข่าว   

ประเด็นลบกลุ่มน้ำมัน น้ำมัน WTI ปิดร่วง $3.56 หลังซาอุฯมั่นใจสามารถฟื้นการผลิตน้ำมันราว 50% จากที่ขาดหายไปหลังการโจมตี พร้อมกับกล่าวว่า อัตราการใช้กำลังการผลิตจะแตะระดับ 10 ล้านบาร์เรล/วัน ภายในสิ้นเดือนนี้ และแตะ 12 ล้านบาร์เรล/วันภายในสิ้นเดือนพ.ย.

ความเห็น วันนี้คาดว่าจะมีแรงขายในกลุ่มพลังงานหลังราคาน้ำมันปรับตัวลงโดยหุ้นที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือ PTTEP PTT ขณะที่กลุ่มโรงกลั่นยังคงได้ประโยชน์จากการหยุดโรงกลั่น 2 แห่งของซาอุฯ ล่าสุดค่าการกลั่นสิงคโปร์ยังทรงตัวในระดับสูงที่ 8.5 $/bbl เพิ่มขึ้นจากวันจันทร์ที่ผ่านมา 30% เราแนะนำ TOP SPRC และ ESSO

(+) TACC (Bloomberg Consensus - บาท) มั่นใจงบครึ่งปีหลังแจ่ม หนุนรายได้รวมปีนี้โต 15% ล่าสุดคว้าตัวแทนลิขสิทธิ์ หมาจ๋าจ่อเปิดตัวคาแรคเตอร์ใหม่ของไทยเร็วๆ นี้ หนุนธุรกิจกลุ่มคาแรคเตอร์โต พร้อมเตรียมออกเครื่องดื่มรสชาติใหม่ใน 7-Eleven วันที่ 19 ก.ย.นี้ (ที่มา ข่าวหุ้น)

(+) VRANDA (Bloomberg Consensus - บาท) ทุ่มงบลงทุน 110 ล้านบาท ซื้อหุ้น พีดีเอส โฮลดิ้ง100% เจ้าของสัญญาแฟรนไชส์ร้านขนมหวาน GRAM และ PABLO จากญี่ปุ่น ตั้งเป้าขยายสาขาเป็น 7-8 แห่ง ภายในสิ้นปี 63 (ที่มา ข่าวหุ้น)

(+) PYLON (Bloomberg Consensus 7.48 บาท) มั่นใจผลงานไตรมาส 4/62 โต หลังเริ่มงานศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ต.ค.นี้ โชว์แบ็กล็อก 1,564 ล้านบาท การันตีกำไรสุทธิปีนี้นิวไฮ พร้อมลุยประมูลงานเพิ่มต่อเนื่อง ทั้งงานโครงการภาครัฐและภาคเอกชน (ที่มา ข่าวหุ้น)

(+) TPOLY (Bloomberg Consensus - บาท) คว้างานสร้างอาคารศูนย์บริการสุขภาพฯของม.เชียงใหม่ มูลค่า 1,209 ล้านบาท ระยะเวลาก่อสร้างระหว่างวันที่ 16 ก.ย.62-26 มี.ค.66 คาดหนุนรายได้ปีนี้โตเข้าเป้าไม่ต่ำกว่า 4,000 ล้านบาท (ที่มา ข่าวหุ้น)

(+) TQM (Bloomberg Consensus 50.92 บาท)   ย้ำมีเงินสดอยู่ในมือกว่า 2 พันล้านบาท เตรียมซื้อกิจการโบรกเกอร์เพิ่มอีก 4-5 ราย เผยเป็นโบรกฯ ที่มีกำไรและ TQM จะถือหุ้นเกิน 50% พร้อมเพิ่มเป้ายอดขายปีนี้เป็น 12,790 ล้านบาท ส่วนไตรมาส 4 ร่วมมือกับแบงก์ออกบัตรเครดิต จับกลุ่มลูกค้าของบริษัทกว่า 1.5 ล้านราย (ที่มา ข่าวหุ้น)

(+) AMA (ราคาเหมาะสม 8.00 บาท) เตรียมชงบอร์ดควักงบลงทุนไม่เกิน 300 ล้านบาท ลุยเทกโอเวอร์กิจการกลางเดือนตุลาคม พร้อมฉายทิศทางธุรกิจขนส่งทางเรือ มีปริมาณเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง คาดพีคสุดในไตรมาส 4/62 ส่วนขนส่งทางบกเติบโตโดดเด่น เล็งเพิ่มรถบรรทุกอีก 20 คัน เร่งดันรายได้วิ่งชน 2 พันล้านบาท (ที่มา ทันหุ้น)

(+) ILM (Bloomberg Consensus - บาท)   เร่งขยายช่องขายผ่านออนไลน์เพิ่มขึ้น คาดช่วยดันยอดขายช่วงครึ่งปีหลังเติบโตกว่าครึ่งปีแรก เผยไตรมาส 4/2562 คาดเติบโตมากสุด เพราะเข้าไฮซีซัน เร่งเครื่องขยายสาขาทั้งในและต่างประเทศ ในปี 2563 ด้วยงบลงทุนกว่า 460 ล้านบาท (ที่มา ทันหุ้น)

(+/-) S (Bloomberg Consensus - บาท)  จัดสรรหุ้นไอพีโอ "SHR" ไม่เกิน 68.54 ล้านหุ้น ให้ผู้ถือหุ้น S ในอัตรา 100 หุ้น ต่อ 1 หุ้นเพิ่มทุน พร้อมขึ้นเครื่องหมาย XB วันที่ 27 ก.ย. 2562 (ที่มา ทันหุ้น)

(+) MVP (Bloomberg Consensus -บาท)  ขานรับนโยบายรัฐ หนุนเศรษฐกิจ ท่องเที่ยว บอสใหญ่สั่งลุยโกยงานเข้าพอร์ต ส่งซิก บิ๊กโปรเจ็กต์จ่อเสียบเร็วๆ นี้ การันตี ผลงานทั้งปีพลิกบวกชัวร์ ชี้ธุรกิจอีเวนต์เติบโตดี ปูพรมขยายพื้นที่ให้บริการเพิ่ม 30% ล่าสุดคว้างานจัดกิจกรรมวิ่งจังหวัดตาก หนุนยอดโตเด่น (ที่มา ทันหุ้น)