กรุงเทพฯรั้งอันดับ 86 ค่าเช่าสนง.แพงสุดในโลก

กรุงเทพฯรั้งอันดับ 86 ค่าเช่าสนง.แพงสุดในโลก

จากรายงานค่าเช่าพื้นที่สำนักงานชั้นนำทั่วโลก ฉบับล่าสุดซึ่งจัดทำโดยแผนกวิจัย ซีบีอาร์อี บริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ พบว่า จากการสำรวจอาคารสำนักงานชั้นนำใน 122 เมืองทั่วโลก

ค่าเช่าพื้นที่สำนักงานในกรุงเทพมหานครอยู่ในอันดับที่ 86 ของโลก โดยมีค่าเช่าเฉลี่ยของสำนักงานชั้นนำอยู่ที่ 1,208 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน และอยู่ในอันดับที่ 46 ของตลาดอาคารสำนักงานที่มีการเติบโตในด้านค่าเช่าต่อปี

โดยอาคารสำนักงานที่สามารถปล่อยเช่าได้สูงสุดในกรุงเทพฯ คือ อาคารเกษรทาวเวอร์ ที่ราคา 1,500 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน รองลงมาคืออาคารปาร์ค เวนเชอร์ ที่ 1,300 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน ตามมาด้วยอาคารภิรัชทาวเวอร์ แอท เอ็มควอเทียร์ที่ 1,250 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน ซึ่งสูงกว่าค่าเช่าเฉลี่ยของอาคารสำนักงานระดับเกรดเอในย่านซีบีดีที่ 1,040 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือนสำหรับการเช่าสำนักงานขนาดเล็ก

อย่างไรก็ตาม อัตราการเพิ่มขึ้นของค่าเช่าได้ชะลอตัวลงในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมาและอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ทั้งนี้ ปริมาณพื้นที่สำนักงานใหม่จะมีจำกัดจนถึงปี 2564 แต่หลังจากนั้นปริมาณพื้นที่สำนักงานใหม่จะเพิ่มสูงขึ้นมากเกินกว่าการเติบโตของความต้องการเป็นประวัติการณ์ โดยอาคารใหม่หลายแห่งจะมีมาตรฐานที่สูงมากในแง่ของการออกแบบ การเลือกใช้วัสดุ และสิ่งอำนวยความสะดวก

กรุงเทพฯรั้งอันดับ 86 ค่าเช่าสนง.แพงสุดในโลก