‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ที่ 30.66 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ที่ 30.66 บาทต่อดอลลาร์

แม้ตลาดการเงินมีข่าวดีบ้างแต่ระยะสั้นยังคงมีปัจจัยเสี่ยงมากมาย ต่างชาติทยอยขายหุ้นและบอนด์ ทำให้บาทอ่อนค่าได้

นายจิติพล  พฤกษาเมธานันท์  นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน  ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ30.66 บาทต่อดอลลาร์ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน

ในคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินมีข่าวดีบ้างเมื่อทางการจีนและสหรัฐต่างเห็นร่วมกันที่จะร่วมกันแก้ไขปัญหาเรื่องการจัดการทรัพย์สินทางปัญญานอกจากนี้จีนยังได้ยื่นข้อเสนอที่จะซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐฯมากขึ้นหากได้รับการผ่อนคลายมาตรการกีดกันการค้าลงสร้างความหวังว่าสงครามการค้าอาจมีทางออก

อย่างไรก็ดีนักลงทุนส่วนใหญ่ดูจะไม่วางใจกับการลงทุนช่วงนี้เห็นได้จากดัชนีS&P500 และดัชนีSTOXX50 ของยุโรปที่ปิดตลาดไม่เปลี่ยนแปลงมีเพียงยีลด์ทั่วโลกที่ต่างปรับตัวขึ้นจากการขายทำกำไรสินทรัพย์ปลอดภัยเพราะราคาปรับตัวขึ้นมากในช่วงก่อนหน้าส่งผลให้ล่าสุดบอนด์ยีลด์สหรัฐฯอายุ10ปีปรับตัวขึ้นมาที่ระดับ1.65% พร้อมกับเงินเยนที่อ่อนค่าลง0.3%

ฝั่งตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ราคาน้ำมันดิบเบรนท์และWTI ปรับตัวขึ้นราว1.9% และ2.6% เนื่องจากรัฐมนตรีพลังงานคนใหม่ของซาอุดิอาระเบียยืนกรานว่ากลุ่มโอเปคพลัสจะเดินหน้าลดกำลังการผลิตต่อในสัปดาห์นี้

ในระยะสั้นเรายังคงเห็นปัจจัยเสี่ยงมากมายไม่ว่าจะเป็นบอนด์ยีลด์สหรัฐที่ปรับตัวสูงขึ้นราคาน้ำมันที่ผันผวนเชิงบวกราคาทองคำที่อ่อนค่าลงขณะที่นักลงทุนต่างชาติก็ทยอยขายตราสารหนี้และหุ้นในประเทศไทยทั้งหมดนี้สามารถทำให้เงินบาทอ่อนค่าได้ในระยะสั้น

อย่างไรก็ดีความเสี่ยงดังกล่าวยังถูกต้านด้วยแรงขายของผู้ส่งออกที่ปรับเป้าการขายดอลลาร์ลงมาในระดับต่ำส่งผลให้ในระหว่างวันราคาแกว่งตัวได้ในกรอบแคบเท่านั้น

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้30.64-30.74 บาทต่อดอลลาร์