ก.เกษตรฯ รับช่วยเจรจา ชะลอหนี้ของเกษตรกร สมาชิก กฟก.

ก.เกษตรฯ รับช่วยเจรจา ชะลอหนี้ของเกษตรกร สมาชิก กฟก.

กระทรวงเกษตรฯ เร่งแก้ปัญหาหนี้ กฟก. หลังเครือข่ายเกษตรกรตบเท้าเข้าหารือ ขอชะลอหนี้สินที่ถูกยึดทรัพย์ พร้อมสั่งตั้งคกก.พิจารณาแก้หนี้ เน้นให้ความเป็นธรรม โปร่งใส แก้ปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพ

นายธนา ชีรวินิจ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้รับมอบหมายจาก นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการประชุมหารือกับกลุ่มภาคีเครือข่ายเกษตรกร จากจังหวัดอุดรธานี กาฬสินธุ์ นครราชสีมา อ่างทอง จันทบุรี เพชรบุรี และอุทัยธานี นำโดยนางสาวศศิรัศมิ์ พันธ์พลกลาง โดยมี นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ นายสุธัญญ์ ฤทธิขาบ ผู้อำนวยการสำนักบริหารกองทุนเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและรับเรื่องร้องเรียน ผู้แทนสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร (กฟก.) และผู้แทนธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เข้าร่วมชี้แจง ณ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยมีการชี้แจงตามข้อเรียกร้องจำนวน 7 ข้อ คือ

1) หนี้สหกรณ์การเกษตรที่ฟ้องและกำลังดำเนินคดี ขอให้หยุดดำเนินคดีจนกว่ากองทุนฟื้นฟูฯ จะเข้ามาซื้อหนี้

2) ขอให้เป็นคนกลางในการเจรจาหนี้สหกรณ์การเกษตร กรณีวัตถุประสงค์เข้าหลักเกณฑ์ที่กองทุนฟื้นฟูฯ สามารถซื้อหนี้ได้

3) ขอจำหน่ายหนี้สูญตามกฎกระทรวงการคลังกำหนด (ข้อ 186) กรณีคุณสมบัติเป็นไปตามกฎกระทรวงกำหนด

4) หนี้ที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ดำเนินคดี ขอให้ชะลอไว้จนกว่าจะได้รับการจัดการหนี้จากกองทุนฟื้นฟูฯ

5) กรณีหนี้ค้างชำระให้ชะลอทุกกรณี (หนี้ ธ.ก.ส.)

6) กรณีลูกหนี้เสียชีวิตห้ามไม่ให้หักเงินฌาปณกิจ (ลูกหนี้ ธ.ก.ส.)

และ 7) กรณีขอกู้เงินกองทุนหมุนเวียนเพื่อการกู้ยืมแก่เกษตรกรและผู้ยากจน มีการประเมินล่าช้าและไม่ผ่านหลักเกณฑ์ของกองทุนหมุนเวียนฯ

 

เลขานุการ รมว.กษ. ชี้แจงว่า กรณีข้อ 1 และข้อ 2 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ดำเนินการตามกระบวนการเรียบร้อยแล้ว โดยกรมส่งเสริมสหกรณ์ ได้ชะลอการดำเนินคดีจนถึงเดือนธันวาคม 2562 กรณีข้อ 3 – 5 เห็นควรให้ผู้บริหารระดับสูงของ ธ.ก.ส. นำกฎเกณฑ์ ระเบียบ มาชี้แจงให้เกษตรกรทราบและเข้าใจอย่างทั่วถึง กรณีข้อ 6 ให้ ธ.ก.ส. ดำเนินการตามกฎเกณฑ์ที่วางไว้เพื่อความเป็นธรรมแก่เกษตรกร และข้อ 7 ให้กองทุนหมุนเวียนฯ และ ธ.ก.ส. เร่งดำเนินการประเมินเพื่อไม่ให้เกิดความล่าช้าและส่งผลกระทบให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อน พร้อมทั้งเห็นควรให้ตั้งคณะกรรมการพิจารณาแก้ไขปัญหาหนี้ โดยเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้แทนเกษตรกรเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการ ประกอบด้วย 1) นายธนา ชีรวินิจ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 2) รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ได้รับมอบหมาย 3) อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ 4) ผู้แทน ธ.ก.ส. 5) ผู้แทนสมาคมธนาคารไทย 6) ผู้แทนธนาคารพัฒนาวิสาหกิจชุมชนขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME) 7) ผู้แทนเกษตรกรภูมิภาค ภูมิภาคละ 2 คน 8) สำนักงาน กฟก. กรรมการและเลขานุการ และ 9) ผู้อำนวยการ สกร. กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ เพื่อแก้ไขปัญหาและกำหนดแนวทางการปฏิบัติให้เป็นแนวทางเดียวกัน เพื่อการแก้ไขปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป