รมว.เกษตรฯคนใหม่ ชี้เรื่องด่วนแก้แล้ง-ดันยางกก.ละ65บาท

รมว.เกษตรฯคนใหม่ ชี้เรื่องด่วนแก้แล้ง-ดันยางกก.ละ65บาท

ชี้เรื่องเร่งด่วนต้องบริหารจัดการน้ำ ช่วยเกษตรกร เตรียมลงพื้นที่เขื่อนภูมิพล-สิริกิติ์ พร้อมระบุ ปีนี้เห็นราคายาง 65 บาทต่อกก.แน่ ยืนยันทำแน่นอนไม่ผิดสัญญาประชาชน

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ บอกถึงภารกิจแรกหลังเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ว่า ตอนนี้เกิดปัญหาฝนทิ้งช่วงและเกิดปัญหาภัยแล้งในหลายพื้นที่ดังนั้นตัวเองจึงจะเข้าไปดูในเรื่องนี้ก่อนเป็นอันดับแรก รวมถึงโรคระบาดพืช โรคระบาดสัตว์ ซึ่งต้องมีการพูดคุยว่าจะมีมาตรการป้องกันอย่างไร นอกจากนี้ยังมีเรื่องของประมงและเรื่องราคายางซึ่งถือว่าเป็นเรื่องด่วนทั้งหมด หน่วยงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่มีอยู่เชื่อว่าจะสามารถทำได้ทั้งหมด

รมว.เกษตรฯคนใหม่ ชี้เรื่องด่วนแก้แล้ง-ดันยางกก.ละ65บาท

และเรื่องการบริหารจัดการน้ำ จะต้องเร่งดำเนินการแม้จะเป็นช่วงต้นฤดูฝน แต่มีการคาดการณ์ว่า น้ำในปีนี้อาจจะน้อย จึงต้องเร่งบริหารจัดการน้ำเป็นสิ่งสำคัญที่สุดและต้องประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรและชาวบ้าน เข้าใจรวมถึงต้องมีมาตรการเยียวยา หาพืชทดแทนจากการที่ไม่สามารถปลูกข้าวได้ เช่น พืชที่ใช้น้ำน้อย และยืนยันว่า วันนี้ยังไม่ถึงขั้นการประกาศภัยแล้ง แต่ทุกหน่วยต้องเตรียมตัวในการสำรวจ

ส่วนการแบ่งงานให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงทั้ง 3 คนนั้น ขอให้มีการแถลงนโยบายอย่างเป็นทางการก่อน นายเฉลิมชัย ยังบอกถึงการดูแลปัญหาราคาผลผลิตทางการเกษตรว่า ต้องประสานกับกระทรวงพาณิชย์ ส่วนภาคการเกษตรสิ่งที่ควรทำ คือการลดต้นทุนให้เกษตรกร และประสานกับกระทรวงพาณิชย์ในเรื่องการตลาด วันนี้ น่าจะใช้วิธีการตลาดนำเกษตรกร ส่วนตัวมั่นใจว่า น่าจะแก้ปัญหาเกษตรกรได้ในระดับหนึ่ง และราคาสินค้าจะได้ตามเป้า พร้อมยืนยันว่า จะสานต่อโครงการที่เป็นประโยชน์จากรัฐบาลที่แล้ว

รมว.เกษตรฯคนใหม่ ชี้เรื่องด่วนแก้แล้ง-ดันยางกก.ละ65บาท

ส่วนเรื่องการใช้สารเคมีที่ภาคประชาสังคมมีการต่อต้าน นายเฉลิมชัยย้ำว่า เหรียญมีสองด้าน วันนี้ต้องขอความคิดเห็นจากทุกฝ่าย และมีคณะทำงานที่กำลังดำเนินการอยู่ ยืนยันว่าจะเลือกในสิ่งที่ดีที่สุดให้กับประชาชน

ส่วนกระแสข่าวเรื่องการแย่งห้องทำงานกันระหว่างรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวง ส่วนตัวไม่รู้ว่าข่าวออกไปได้อย่างไร แต่ยืนยันว่าไม่มีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้น วันนี้ทุกคนตั้งใจทำงานกัน เรื่องห้องทำงานเป็นส่วนประกอบเล็กน้อย ข่าวที่เกิดขึ้นเกิดจากความเข้าใจผิดทั้งหมด

ส่วนนโยบายราคายางพาราที่ประกาศไว้ในช่วงหาเสียงเลือกตั้งว่าจะทำทันที 65 บาทต่อกิโลกรัมนั้น นายเฉลิมชัย บอกด้วยว่า ต้องทำอย่างแน่นอนซึ่งจะประสานงานกับกระทรวงพาณิชย์ แต่ต้องทำในสถานการณ์ที่ถึงเวลา แต่ตอนนี้ขอทำเรื่องการประสานงานให้เรียบร้อยก่อน จะเข้ามาแล้วประกาศทันทีทันใดไม่ได้ เพราะต้องมีมาตรการรองรับ

รมว.เกษตรฯคนใหม่ ชี้เรื่องด่วนแก้แล้ง-ดันยางกก.ละ65บาท

เมื่อผู้สื่อข่าวถามต่อว่าทำไมถึงทำไม่ได้เลยเพราะในช่วงหาเสียงบอกว่าจะทำได้ทันทีแบบนี้เท่ากับผิดสัญญาที่ให้ไว้ต่อประชาชนหรือไม่ นายเฉลิมชัย ระบุว่า ยืนยันว่าไม่ใช่ทำไม่ได้แต่การทำงานต้องมีกระบวนการมีขั้นตอน และต้องยอมรับว่ากระทรวงเกษตรไม่ได้มีอำนาจอะไรทั้งหมดที่จะสั่งได้ทันทีเพราะต้องมีการประสานงานกับทุกฝ่ายกระทรวงเกษตรคือการผลิตเบื้องต้น ยืนยันไม่ผิดสัญญากับเกษตรกร

และเมื่อถามย้ำอีกว่าราคายาง 65 บาทต่อกิโลกรัมจะได้เห็นหรือไม่ อีกกี่เดือนจะเห็นเพราะเกษตรกร รอมานานแล้ว นายเฉลิมชัยระบุว่า ต้องทำแน่นอน แต่ขอให้รอดูอีกสักนิดนึง เพราะไม่ได้ทำได้ทันทีต้องรอคุยกับข้าราชการทั้งหมด ยืนยันว่าจะทำงานอย่างเต็มที่และรอไม่นาน ส่วนภายใน 3 เดือนจะเห็นราคายาง 65 บาทหรือไม่ นายเฉลิมชัยระบุว่า ปีนี้เห็นแน่ ก่อนจบการให้สัมภาษณ์

สำหรับภารกิจแรกหลังเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีทั้ง 4 คนจะเดินทางลงพื้นที่ไปดูปัญหา เรื่องน้ำแล้ง ที่เขื่อนภูมิพลจังหวัดตากและ เขื่อนสิริกิต์จังหวัดอุตรดิตถ์ ในวันพรุ่งนี้