นายกฯย้ำเวทีIPACC สร้างเครือข่ายผู้นำทางการทหารภาคพื้นอินโด–แปซิฟิก

นายกฯย้ำเวทีIPACC สร้างเครือข่ายผู้นำทางการทหารภาคพื้นอินโด–แปซิฟิก

เผยประชุมในครั้งนี้จะเสริมสร้างความสัมพันธ์กองกำลังทางบก ภาคพื้นอินโด-แปซิฟิก ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

เช้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม เป็นประธานและกล่าวเปิดการประชุมผู้บัญชาการทหารบกภาคพื้นอินโด–แปซิฟิก (Indo-Pacific Armies Chiefs Conference : IPACC) ครั้งที่ 11 การประชุมสัมมนาการบริหารงานของกองทัพบกกลุ่มประเทศภาคพื้นอินโด–แปซิฟิก (Indo-Pacific Armies Management Seminar: IPAMS) ครั้งที่ 43 และการประชุมนายทหารประทวนอาวุโส (Senior Enlisted Leaders Forum: SELF) ครั้งที่ 5 ที่โรงแรมแบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค กรุงเทพฯ

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า การประชุมในครั้งนี้ เสมือนเป็นเวทีในการสร้างเครือข่ายผู้นำทางการทหารในทุกระดับ เพื่อร่วมส่งเสริมความมั่นคงและเสริมสร้างความเจริญก้าวหน้าของภูมิภาค รวมทั้งเตรียมพร้อมเพื่อรับมือกับความเปลี่ยนแปลงและความท้าทายต่าง ๆ ในโลก โดยมองว่าการเสริมสร้างเสถียรภาพ จะต้องอาศัยกองทัพเป็นผู้สนับสนุนภาครัฐในการดำเนินนโยบายและวางรากฐานการพัฒนาเพื่ออนาคตที่เชื่อมโยงกับเศรษฐกิจ สังคม และทรัพยากรสิ่งแวดล้อม

อย่างไรก็ตามการประชุมในครั้งนี้ได้แลกเปลี่ยนมุมมองหลากหลายมิติ และการนำไปประยุกต์ใช้ในสถานการณ์ที่แตกต่างกัน และมีการนำเสนอแนวทางของกองทัพ การรักษาความมั่งคง การเตรียมพร้อมรับมือกับความท้าทาย เพื่อก้าวไปสู่อนาคตอย่างมั่นคงและยั่งยืนของภูมิภาค

ในส่วนของอาเซียนนั้นได้ให้ความสำคัญกับความร่วมมือในพื้นที่นี้ บนพื้นฐานของหลักการ 3M และความเป็นแกนกลางของอาเซียน จึงได้มีการรับรอง ASEAN Outlook on the Indo-Pacific

พร้อมกันนี้นายกรัฐมนตรี การประชุมในครั้งนี้จะเสริมสร้างความสัมพันธ์กองกำลังทางบก ภาคพื้นอินโด-แปซิฟิก ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นการยกระดับศักยภาพที่อยู่บนพื้นฐานความร่วมมือระหว่างกันอย่างใกล้ชิด จะนำไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน (ข้อมูลและภาพ DrNarumonP)