‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ที่ 30.67 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ที่ 30.67 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดหวังเจรจาการค้าสหรัฐกับจีนเกิดขึ้นได้ในเดือนต.ค.นี้และแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐแข็งแกร่งมาก ลดความน่าจะเป็นเฟดลดดอกเบี้ยหนุนดอลลาร์แข็งค่า ขณะที่เงินบาทยังไม่อ่อนค่าเร็วเมื่อเทียยกับสกุล อื่นในภูมิภาค

นายจิติพล  พฤกษาเมธานันท์  นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน  ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ30.67 บาทต่อดอลลาร์อ่อนค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ30.60 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมาดัชนีS&P500 ของสหรัฐและดัชนีSTOXX50 ของยุโรปปรับตัวขึ้น1.3% และ1.0% เนื่องจากนักลงทุนกลับมามีความหวังว่าการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะเกิดขึ้นได้ในเดือนตุลาคมนอกจากนี้แนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฯก็แข็งแกร่งมาก

ล่าสุด ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการบริการ(ISM Services PMI) ประจำเดือนสิงหาคมพลิกตัวขึ้น2.7จุดแตะระดับ56.4จุดยอดสั่งซื้อสินค้าสำหรับโรงงาน(Factory Orders) ก็เพิ่มขึ้น1.4% จากเดือนก่อนในขณะเดียวกันการจ้างงานภาคเอกชนซึ่งสำรวจโดยสถาบันADP ก็เพิ่มขึ้น1.95 แสนตำแหน่งล้างความกังวลกับปัญหาเศรษฐกิจถดถอยไปในทันที

ประเด็นทั้งหมดส่งผลให้ดอลลาร์กลับมาแข็งค่าบอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ10ปีขยับขึ้นมาที่ระดับ1.56% (+9.6bps) และราคาทองปรับฐานลงมาที่ระดับ1519 ดอลลาร์ต่อออนซ์กดดันให้เงินบาทและเงินเยนอ่อนตัวราว0.5% ทันที

สำหรับวันนี้เชื่อว่าตลาดจะรอดูตัวเลขฝั่งสหรัฐช่วงค่ำคาดว่ากระทรวงแรงงานสหรัฐฯจะเปิดเผยว่ายอดการจ้างงานนอกภาคเกษตรกรรม(Non-fam Payrolls) เพิ่มขึ้น1.6 แสนรายค่าจ้างเฉลี่ยจะเพิ่มขึ้น0.3% จากเดือนก่อนและอัตราว่างงานจะทรงตัวที่ระดับ3.7% ตัวเลขเศรษฐกิจที่ยังแข็งแรงจะลดความน่าจะเป็นที่เฟดจะ”ลดดอกเบี้ย” ซึ่งสามารถหนุนให้ดอลลาร์แข็งค่าได้

วันนี้คาดว่าจะเห็นผู้ส่งออกเข้ามาขายดอลลาร์เนื่องจากราคาใกล้กับเป้าหมายระยะสั้นที่ 30.7บาท จึงอาจไม่อ่อนค่าเร็วเหมือนสกุลเงินอื่นในเอเชีย ขณะที่ความเสี่ยงหลักที่อาจทำให้เงินบาทอ่อนค่าได้ในระยะสั้น คือทองคำที่จะปรับตัวลงหลุด 1500 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ถ้าตัวเลขตลาดแรงงานสหรัฐแข็งแกร่งมาก

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้30.62-30.72 บาทต่อดอลลาร์