'บาท' แข็งค่าสุด6ปี เปิดที่ 30.58 บาทต่อดอลลาร์

'บาท' แข็งค่าสุด6ปี เปิดที่ 30.58 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดเปิดรับความเสี่ยง คาดสหรัฐและจีนอาจกลับมาเจรจาการค้ากันได้ เศรษฐกิจสหรัฐไม่น่ากังวล หนุนเงินทุนไหลเข้าบอนด์ไทยและมีเงินโอนเข้ามาลงทุนโดยตรงในบริษัทไทย

นายจิติพล  พฤกษาเมธานันท์  นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน  ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ30.58 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากช่วงสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ30.60 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมานักลงทุนสลัดความกังวลเรื่องสงครามการค้าทิ้งชั่วคราวและเปิดรับความเสี่ยง(Risk-On) ด้วยความคาดหวังว่าสหรัฐและจีนอาจกลับมาเปิดการเจรจาการค้ากันอีกครั้งได้

1_1

พร้อมกันนี้ฝั่งตัวเลขเศรษฐกิจก็ไม่ได้ชะลอตัวอย่างที่หลายฝ่ายเป็นกังวลล่าสุดกระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน  (Durable Goods Orders) เพิ่มขึ้น2.1% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าเนื่องจากคำสั่งซื้อสินค้าประเภทเครื่องบินและรถยนต์

ขณะเดียวกันดัชนีชี้วัดกิจกรรมทางเศรษฐกิจ(Manufacturing Activity) ของเฟดสาขาแดลลัสก็กลับฟื้นตัวขึ้นมาในแดนบวก2.7จุดหลังจากติดลบไปสามเดือนคาดว่าจะเป็นผลจากการลดดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐและการเลื่อนการขึ้นภาษีกับสินค้าจีน

ภาพการเคลื่อนไหวหลักของเงินบาทกลับมาเป็นบวกดีกว่าภูมิภาคและแทบจะเป็น“สกุลเงินเดียวในเอเชีย ที่บวกต่อเนื่องได้จากวันศุกร์

ในระยะสั้นเราเชื่อว่าการไหลเข้าของเงินทุนในตราสารหนี้จะกลับมาอีกครั้งเพราะบอนด์ยีลด์ทั่วโลกปรับตัวลดลงอย่างรวดเร็วขณะที่เมื่อเงินบาทไม่อ่อนค่าตามเงินหยวนก็ทำให้นักลงทุนต่างประเทศกล้าที่จะกลับมาลงทุนในบอนด์ไทย

นอกจากนั้นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาก็มีกระแสการโอนเงินเพื่อเข้ามาลงทุนตรงในบริษัทไทยกดเงินบาทจึงยิ่งแข็งค่าโดดเด่นเมื่อเทียบกับภูมิภาค

สำหรับวันนี้ภาพตลาดการเงินที่เปิดรับความเสี่ยงจะกลายเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่หนุนให้เงินบาททรงตัวได้ตามสกุลเงินภูมิภาค

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้30.55-30.65 บาทต่อดอลลาร์และกรอบค่าเงินรายสัปดาห์30.40-30.90 บาทต่อดอลลาร์