‘ม็อบฮ่องกง’ ยึดสนามบินแล้ว

‘ม็อบฮ่องกง’ ยึดสนามบินแล้ว

กลุ่มผู้ชุมนุมฮ่องกงปิดทางเข้าอาคารสนามบินแล้วเมื่อเที่ยงที่ผ่านมา ขณะที่รถไฟฟ้าปิดให้บริการชั่วคราว ส่งผลให้การจราจรในเมืองเกิดความปั่นป่วนอีกครั้ง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ขณะนี้กลุ่มผู้ประท้วงชาวฮ่องกงได้ออกมาปิดทางเข้าอาคารท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกงแล้ว ขณะที่ผู้ให้บริการรถไฟใต้ดิน (เอ็มอาร์ที) ได้ระงับการให้บริการรถไฟไปสนามบินชั่วคราว

เหตุการณ์ดังกล่าวมีขึ้น หลังกลุ่มผู้จัดการประท้วงในฮ่องกง ได้เชิญชวนให้ชาวฮ่องกงออกมาปิดเส้นทางการเดินทางไปยังท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกงทั้งทางถนนและรถไฟในวันนี้และวันพรุ่งนี้ โดยคาดว่าจะมีประชาชนเริ่มปิดทางตั้งแต่เวลา 13.00 น. ตามเวลาฮ่องกง หรือเวลา 12.00 น. ตามเวลาไทย

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังเหตุการณ์ประท้วงที่ฮ่องกงเมื่อคืนนี้เป็นไปอย่างดุเดือด โดยมีการยิงก๊าซน้ำตาและปาระเบิดขวดระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและกลุ่มผู้ชุมนุม จนทำให้ศูนย์กลางการค้าของฮ่องกงเป็นอัมพาต

การชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ในฮ่องกงยังคงยืดเยื้อมาอย่างต่อเนื่อง และยิ่งดูเหมือนจะทวีความรุนแรงมากขึ้น 

อย่างไรก็ตาม เมื่อเป้าหมายของผู้ชุมนุมได้ลุกลามบานปลายจากเดิมที่เป็นการประท้วงต่อต้านร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน กลับกลายมาสู่การชุมนุมเรียกร้องให้นางแคร์รี ลัม ลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง และเรียกร้องให้มีประชาธิปไตยในฮ่องกง รวมทั้งการทำให้ฮ่องกงเป็นอิสระจากจีนแผ่นดินใหญ่