“พาวเวล”ย้ำเฟดรักษาการขยายตัวทางศก.สหรัฐ

“พาวเวล”ย้ำเฟดรักษาการขยายตัวทางศก.สหรัฐ

แต่ไม่ได้ส่งสัญญาณลดดอกเบี้ย

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมเศรษฐกิจประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิ่ง ในวันศุกร์ (23ส.ค.) โดยย้ำว่า เฟดจะดำเนินการเพื่อให้เศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัวต่อไป ขณะที่ยอมรับว่า การทำสงครามการค้า และปัจจัยอื่นๆ กำลังทำให้เศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวลง

ทั้งนี้ การประชุมที่เมืองแจ็กสัน โฮล ในปีนี้ มีขึ้นในระหว่างวันที่ 22-24 ส.ค. ภายใต้หัวข้อ “ความท้าทายสำหรับนโยบายการเงิน” หรือ Challenges for Monetary Policy

อย่างไรก็ดี นายพาวเวลไม่ได้ส่งสัญญาณเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยในการกล่าวสุนทรพจน์วันนี้ โดยเขากล่าวแต่เพียงว่า เฟดจะดำเนินการอย่างเหมาะสมเพื่อรักษาการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ

นอกจากนี้ นายพาวเวลไม่ได้ระบุถึงการเกิดภาวะ inverted yield curve ในสุนทรพจน์ของเขา รวมทั้งไม่ได้ระบุถึงการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐ

นายพาวเวล กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐโดยรวมยังคงปรับตัวได้ดี แม้เผชิญความท้าทายจากปัจจัยหลายประการ โดยแนวโน้มเศรษฐกิจโลกได้ย่ำแย่ลงนับตั้งแต่กลางปีที่แล้ว ขณะที่ความไม่แน่นอนของนโยบายการค้าได้ส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก และทำให้ภาคการผลิต และการใช้จ่ายทุนได้อ่อนแอลงในสหรัฐ

ทั้งนี้ ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยวานนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (พีเอ็มไอ) ภาคการผลิตของสหรัฐร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 10 ปีในเดือนส.ค. ขณะที่สงครามการค้ากำลังส่งผลกระทบทำให้เศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวลง

นอกจากนี้ ดัชนีพีเอ็มไอภาคการผลิตปรับตัวลงต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่า ภาคการผลิตของสหรัฐอยู่ในภาวะหดตัว ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.ย.2552

ขณะเดียวกัน นายพาวเวลกล่าวว่า “เศรษฐกิจสหรัฐกำลังบรรลุเป้าหมายการจ้างงานเต็มศักยภาพ และความมีเสถียรภาพด้านราคา โดยความท้าทายของเฟดคือการใช้นโยบายการเงินเพื่อรักษาการขยายตัวทางเศรษฐกิจ เพื่อให้ประโยชน์ที่ได้รับจากตลาดแรงงานที่แข็งแกร่ง สามารถไปสู่ภาคเศรษฐกิจอื่นๆที่ยังคงอ่อนแอ และเพื่อให้เงินเฟ้อยังคงอยู่ที่ระดับ 2% ตามเป้าหมายของเฟด”

นายพาวเวล ได้แบ่งนโยบายของเฟดออกเป็น 3 ยุค โดยยุคแรกอยู่ในปี 2493-2525 ซึ่งเฟดกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ แต่ก็ได้ทำให้เงินเฟ้อพุ่งขึ้น ส่วนยุคที่ 2 ในปี 2526-2552 เฟดได้ทำการควบคุมเงินเฟ้อ แต่ได้ส่งผลกระทบต่อภาคการเงิน และทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ ขณะที่ยุคปัจจุบัน เฟดกำลังเผชิญกับเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง พร้อมกับอัตราดอกเบี้ย และอัตราการว่างงานที่อยู่ในระดับต่ำกว่าปกติ