"บอริส จอห์นสัน" ทำมารยาทแย่ใส่ "มาครง"

"บอริส จอห์นสัน" ทำมารยาทแย่ใส่ "มาครง"

ผู้ใช้ทวิตเตอร์บางคนใช้คำหยาบคาย และโยงไปถึง "อีตัน" สถาบันทรงเกียรติที่จอห์นสันเป็นศิษย์เก่า

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังฤษทำเสียชื่อเมืองผู้ดี หลังโดนตำหนิเรื่องมารยาท ไม่ให้ความเคารพฝรั่งเศส ที่ยกเท้าขึ้นพาดโต๊ะในทำเนียบประธานาธิบดี แม้ในคลิปวิดีโอจะเผยให้เห็นว่า ผู้นำฝรั่งเศสเป็นคนเชิญชวนให้เขาทำเล่นขำ ๆ ก็ตาม

ทั้งนี้ โซเชียลมีเดีย รุมตำหนินายกรัฐมนตรีจอห์นสัน หลังยกเท้าพาดโต๊ะกาแฟที่ทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศสว่า "ตลกหยาบ น่าอาย และโอหัง" ทั้งที่ในคลิปวิดีโอก็แสดงให้เห็นว่าประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง เป็นคนเชื้อเชิญด้วยการบอกว่า โต๊ะตัวนี้อาจจะเคยถูกใช้วางเท้ามาก่อน และถามจอห์นสันว่าอยากจะลองไหม ซึ่งจอห์นสันก็ทำทันที ก่อนยกมือห้ามช่างภาพที่รัวชัตเตอร์ไม่ยั้ง

ผู้ใช้ทวิตเตอร์บางคนใช้คำหยาบคาย และโยงไปถึง "อีตัน" สถาบันทรงเกียรติที่นายจอห์นสันเป็นศิษย์เก่าด้วย

ท่าทีที่ดูผ่อนคลายของ 2 ผู้นำ มีขึ้นก่อนการหารือเรื่องเบร็กซิท หรือ การแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (อียู) นายมาครงมีความเห็นตรงกับนายกรัฐมนตรีแองเกลา แมร์เคิลของเยอรมนี ที่จะให้เวลาอังกฤษ 30 วัน เสนอทางเลือกอื่นเพื่อเป็นทางออกให้แผน "backstop" ของอียู ที่เสนอให้ไอร์แลนด์เหนือ ซึ่งเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของสหราชอาณาจักร คงกฎเกณฑ์การค้าเดิมของตัวเองไว้ แต่อังกฤษกลัวว่าจะทำให้ต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบของอียูอย่างไม่มีกำหนด