ครม.อนุมัติแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ 3.1 แสนล้านบาท

ครม.อนุมัติแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ 3.1 แสนล้านบาท

ครม.อนุมัติแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ 3.1 แสนล้านบาท “คลัง” ตั้งเป้าดันดันจีดีพีเพิ่ม 0.5-0.6%

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 3.16 แสนล้านบาท โดยหลังจากนี้จะผลักดันให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการทันและ รวมทั้งจะมีการชี้แจงทำความเข้าใจประชาชน

ทั้งนี้ มาตรการทั้งหมดกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งหมดจะมีผลต่อจีดีพี 0.5-0.6% ตามการประเมินของสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.)

สำหรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมีเป้าหมายเพื่อบรรเทาผลกระทบค่าครองชีพ เศรษฐกิจชะลอตัวและภัยแล้ว ประกอบด้วย 3 ส่วน คือ 1.ผู้มีรายได้น้อยที่ถือบัตรสวัสดิการรัฐได้รับเงินเพิ่มคนละ 500 บาท ต่อ เดือน เพิ่มเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุที่ถือบัตรสวัสดิการรัฐเดือนละ 500 บาท และเพิ่มเงินเลี้ยงดูบุตรของผู้ถือบัตรสวัสดิการรัฐเดือนละ 300 บาท

2.เกษตรกรรายย่อยและเกษตรกรที่ประสบภัยแล้ง จะได้ลดดอกเบี้ยเงินกู้ภัยแล้งของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) รวมทั้งพักหนี้ภัยแล้งลูกค้า ธ.ก.ส. ได้รับสินเชื่อช่วยเหลือผู้ประภัยของ ธ.ก.ส. และได้รับการสนับสนุนต้นทุนค่าปลูกข้าวนาปีปีการผลิต 2562/63

3.กระตุ้นการบริดภคและการลงทุนภายในประเทศ โดยในภาคการท่องเที่ยวมีมาตรการชิมช้อปใช้ ส่วนภาคอกชนได้รับการหักรายจ่ายลงทุน 1.5 เท่า

เพิ่มวงเงินผ่านกองทุนของสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) โดยธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (ธพว.) บริหาร กองทุนวงเงิน 10,000 ล้านบาท รวมทั้งการค้ำประกันสินเชื่อผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมของบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) วงเงิน 150,000 ล้านบาท

สินเชื่อผ่านธนาคารกรุงไทยและธนาคารออมสินวงเงินรวม 100,000 ล้านบาท และสินเชื่อที่อยู่อาศัยดอกเบี้ยต่ำวงเงินรวม 52,000 ล้านบาท