สนามบินเวียดนามโจทย์ใหญ่อุตฯการบิน

สนามบินเวียดนามโจทย์ใหญ่อุตฯการบิน

ข้อมูลจากบรรษัทท่าอากาศยานเวียดนาม (เอซีวี) ตั้งแต่ปี 2555 เป็นต้นมา สนามบินในประเทศได้รับการปรับปรุงศักยภาพรองรับผู้โดยสารจาก 50.1 ล้านคนต่อปีมาอยู่ที่ 96.05 ล้านคนต่อปี

เวียดนาม ได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่โตเร็วที่สุดแห่งหนึ่ง และโดดเด่นมากในภูมิภาคอาเซียน ตัวชี้วัดอันหนึ่งคือจำนวนผู้โดยสารเครื่องบินที่เพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้สนามบินทั้ง 21 แห่งของประเทศแออัดอยู่ในขณะนี้ คาดกันว่าปีนี้สนามบินเวียดนามต้องรองรับผู้โดยสารกว่า 112 ล้านคน หลังจากปี 2561 ตัวเลขอยู่ที่ 103.5 ล้านคน ขณะที่ศักยภาพจริงอยู่ที่ 96.05 ล้านคนเท่านั้น

เริ่มต้นจากสนามบินนานาชาติเตินเซินเญิตในนครโฮจิมินห์ มีปัญหาการจราจรติดขัดเรื้อรังทั้งภายในและภายนอกสนามบิน ไม่ว่าคณะกรรมการประชาชนประจำโฮจิมินห์ กระทรวงคมนาคม และหน่วยงานอื่นๆ จะทุ่มเทความพยายามมากแค่ไหนก็ตาม

ถึงขณะนี้การท่าอากาศยานเวียดนามยังไม่ได้คู่สัญญาก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหมายเลข 3 ที่ออกแบบมารองรับผู้โดยสารปีละ 20 ล้านคน ช่วยแก้ปัญหาการจราจรติดขัด และพัฒนาสนามบินเตินเซินเญิต ให้สอดคล้องกับแผนแม่บทของรัฐบาลฮานอย

เมื่อสนามบินแออัดการท่าฯ จึงไม่สามารถจัดเที่ยวบินไม่ว่าจะของสายการบินเวียดนามหรือต่างชาติให้มาลงที่นี่ได้และไม่ใช่ที่เตินเซินเญิตที่เดียว สนามบินนานาชาติอื่นๆ ก็ประสบปัญหาแบบเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นสนามบินคัมรานห์ใน จ.คั้ญฮหว่าทางภาคกลางและสนามบินดานัง

สนามบินดานังมีศักยภาพรองรับผู้โดยสารได้ปีละ 10 ล้านคน แต่ปี 2561 รับผู้โดยสาร 13.2 ล้านคน สนามบินคัมรานห์ ศักยภาพ 6.5 ล้านคน ปีก่อนมีผู้โดยสารเดินทางเข้ามากว่า 8.2 ล้านคน

จำนวนผู้โดยสารที่ไปใช้สนามบินอื่นๆ เช่น สนามบินโทซวน ในจ.แท็งฮว้า สนามบินก๊าตบีในเมืองไฮฟอง สนามบินฟูกัตใน จ.บิ่ญดิ่ญ และสนามบินตุยฮัว เมืองกวีเยินล้วนเกินขีดศักยภาพกันทั้งนั้น

ข้อมูลจากบรรษัทท่าอากาศยานเวียดนาม (เอซีวี) ตั้งแต่ปี 2555 เป็นต้นมา สนามบินในประเทศได้รับการปรับปรุงศักยภาพรองรับผู้โดยสารจาก 50.1 ล้านคนต่อปีมาอยู่ที่ 96.05 ล้านคนต่อปี

สนามบินเตินเซินเญิตเพิ่มจาก 18 ล้านคนเป็น 28 ล้านคน สนามบินนอยไบ่เพิ่มจาก 6 ล้านคนเป็น 25 ล้านคน สนามบินดานัง จาก 6 ล้านคนเป็น 10 ล้านคน และสนามบินคัมรานห์จาก 2.5 ล้านคนเป็น 6.5 ล้านคน

ส่วนสายการบินในประเทศมี 5 สาย ได้แก่ เวียดนามแอร์ไลน์ เวียดเจ็ตแอร์ เจ็ตสตาร์ วาสโก และแบมบูแอร์เวย์ และยังมีผู้ยื่นขอใบอนุญาตดำเนินการเวียดสตาร์แอร์ไลน์ เวียดแทรเวลแอร์ไลน์ และวินเพิร์ลแอร์

ผู้เชี่ยวชาญการบินกล่าวว่า เพื่อผ่อนคลายความแออัดของสนามบินเตินเซินเซิต จำเป็นต้องสร้างอาคารผู้โดยสารหมายเลข 3 เป็นการเร่งด่วน โดยเอซีวีจะต้องเลือกบริษัทที่มีประสบการณ์เป็นผู้ก่อสร้าง

นอกจากนี้เอซีวียังต้องเร่งสร้างสนามบินนานาชาติลองถั่นใน จ.ด่งนาย ทางภาคใต้ของประเทศ หากการสร้างสนามบินแห่งนี้ล่าช้าไม่เสร็จภายในปี 2568 แรงกดดันยังคงตกอยู่กับสนามบินเตินเซินเญิต และพื้นที่โดยรอบก็ตอ้งพบกับปัญหาการจราจรแออัดรุนแรงต่อไป

อุตสาหกรรมการบินเวียดนามโตเร็วมานานแล้ว เปิดโอกาสตลาดท่องเที่ยวใหม่ๆให้กับประเทศตามมา แต่ขณะเดียวกันก็ทำให้สายการบินและสนามบินประสบปัญหา

รายงานการจราจรทางอากาศโลกประจำปี 2561 ของสภาสนามบินระหว่างประเทศ จัดให้สนามบินฮานอยและสนามบินโฮจิิมินห์ซิตี้ เป็น 1 ใน 10 สนามบินที่โตเร็วที่สุดระหว่างปี 2550-2560 ทั้งยังคาดว่าเยียดนามจะเป็นประเทศที่มีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นมากที่สุดระหว่างปี 2560-2583นอกจากนี้เส้นทางบินฮานอยและโฮจิมินห์ซิตี้ ยังเติบโตติดอันดับเส้นทางยอดนิยมท็อปเท็นด้วย

การที่การบินเวียดนามโตเร็วมาจากหลายเหตุผล เริ่มจากเวียดนามอยู่ติดกับจีน และไม่ไกลพิกัดที่สายการบินราคาประหยัดจากญี่ปุ่นและเกาหลีใต้จะบินมาถึง ชายฝั่งทะเลทั้งประเทศรวม 3,260 กิโลเมตร จึงถือเป็นประเทศเขตร้อนที่ใกล้กับเอเชียตะวันออกมากที่สุด นักท่องเที่ยวจีนนิยมมาเที่ยวญาจาง เดือน ส.ค.ปีนี้มีเที่ยวบินตรงจาก 30 เมืองในจีน

นอกเหนือจากฮ่องกงและมาเก๊ามาที่นี่ ประกอบกับรายได้เฉลี่ยชาวเวียดนามเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และฐานประชากรจำนวนมากเหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยหนุนอุตสาหกรรมการบินทั้งสิ้น