เวียดนามปั้น ‘ดานัง’แหล่งท่องเที่ยวแข่ง‘ภูเก็ต-บาหลี’

เวียดนามปั้น ‘ดานัง’แหล่งท่องเที่ยวแข่ง‘ภูเก็ต-บาหลี’

ปัจจุบัน “ดานัง” เมืองท่าทางภาคกลางของเวียดนาม ซึ่งเคยเป็นที่รู้จักจากสงครามที่สิ้นสุดลงเมื่อกว่า 40 ปีที่แล้ว เร่งเครื่องแข่งขันกับแหล่งท่องเที่ยวชายหาดชื่อดังของบรรดาเพื่อนบ้านในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

แต่ดานัง ไม่ใช่เกาะเหมือนกับภูเก็ตของไทยและบาหลีของอินโดนีเซีย และในฐานะเมืองใหญ่ที่สุดอันดับ 3 ของเวียดนาม เมืองท่าแห่งนี้ จึงดึงดูดนักท่องเที่ยวจากจีนและเกาหลีใต้ด้วยโรงแรมสุดหรูและสิ่งอำนวยความสะดวก

นอกจากนั้น การเดินทางสะดวกยังถือเป็นข้อได้เปรียบโดยทั้งสนามบิน ใจกลางเมือง และชายหาดของดานังตั้งอยู่ไม่ห่างจากกัน ทำให้ผู้ที่เดินทางมาพักร้อนสามารถเดินทางระหว่างสถานที่ต่าง ๆ ของเมืองได้ภายในไม่กี่ชั่วโมง

เมื่อเดือนธ.ค. ที่ผ่านมา“ฮิลตัน ดานัง” กลายเป็นโรงแรมตะวันตกหรูรายล่าสุดที่นำเสนอห้องพักพร้อมวิวชมพระอาทิตย์ขึ้นเหนือทะเลจีนใต้ โดยตั้งอยู่ใกล้กับโรงแรม “อินเตอร์คอนติเนนตัล” และ “ไฮแอท รีเจนซี” และบริษัทยักษ์ใหญ่จากตะวันตกอีกหลายราย ยังมีแผนที่จะเปิดโรงแรมตามแนวชายฝั่งดานังในอนาคตอันใกล้

ขณะเดียวกัน ดานัง อาจมีอีกปัจจัยที่เอื้อสำหรับการแข่งขันกับเพื่อนบ้าน คือเป็นเมืองที่ไม่เคยมีประวัติความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัย หรือภัยพิบัติจากภัยธรรมชาติ

เมื่อกลางปีที่แล้ว เกิดพายุถล่มนอกชายฝั่งภูเก็ตทำให้เรือโดยสารลำหนึ่งล่มกลางทะเล ทำให้นักท่องเที่ยวชาวจีนเสียชีวิต 47 คน และในบาหลี ภูเขาไฟอากุงยังคงปะทุอยู่หลายครั้งตั้งแต่ปี 2560 ซึ่งทำให้มีการยกเลิกเที่ยวบินหลายเที่ยว และนักท่องเที่ยวตกค้างที่สนามบินจำนวนมาก

“ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา การเติบโตของดานังรวดเร็วแซงหน้าภูเก็ตและบาหลีไปมาก อานิสงส์จากประวัติความปลอดภัยสาธารณะที่ดี และมีความเสี่ยงเกิดภัยธรรมชาติต่ำกว่า” บริษัทนำเที่ยวรายหนึ่งในดานังเผยกับเว็บไซต์นิกเกอิ เอเชียน รีวิว

จำนวนห้องพักโรงแรมในดานังเพิ่มขึ้น 3 เท่าในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา และในช่วงเดียวกัน ยอดการเดินทางเยือนจากนักท่องเที่ยวภายในประเทศและต่างชาติ เพิ่มขึ้นราว 2.5 เท่า ขณะที่ในปีที่แล้ว ดานังดึงดูดนักท่องเที่ยวได้ราว 7.6 ล้านคน หลายคนในจำนวนนี้เป็นชาวจีนและเกาหลีใต้

แต่แม้ว่าดานังถูกนำไปเปรียบเทียบกับภูเก็ตและบาหลี แต่จำนวนผู้มาเยือนเมืองท่าแห่งนี้ยังอยู่ระหว่าง 1 ใน 3 ถึงครึ่งหนึ่งของตัวเลขผู้มาเยือนแหล่งท่องเที่ยวคู่แข่งในไทยและอินโดนีเซีย