หุ้นไทยวันนี้แกว่งตัวในกรอบแคบ

หุ้นไทยวันนี้แกว่งตัวในกรอบแคบ

บล.กรุงศรี คาดหุ้นไทยปรับตัวขึ้นนในกรอบจำกัด 1,610–1,615 จุดก่อนจะสลับอ่อนตัว ขานรับปัจจัยหนุนภายใน โดยครม.เศรษฐกิจจะมีการประชุม และธปท.ออกมาตรการผ่อนปรน LTV สำหรับการกู้ร่วมซึ่งเป็นบวกต่อกลุ่มอสังหาฯ แต่ยังคงถูกแรงกดดันจากความกังวลเศรษฐกิจถดถอย

บริษัทหลักทรัพย์กรุงศรี ระบุว่า ตลาดหุ้นวานนี้ (15 ส.ค.) SET Index ปรับตัวลง -15.42 จุด (-0.95%) ปิดที่ระดับ 1,604 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1 แสนล้านบาท จากความกังวลภาวะ Inverted yield curve โดย US Bond yield 10 ปีลงต่ำกว่า 2 ปี ซึ่งบ่งชี้ถึงภาวะเศรษฐกิจถดถอยในอนาคต นอกจากนี้ยังมีแรงขายกลุ่มพลังงานตามราคาน้ำมันดิบที่ทรุดตัวลงหลังสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้นซึ่งเป็นตัวถ่วงดัชนีด้วยเช่นกัน สำหรับนักลงทุนต่างชาติเป็นขายสุทธิอีก 11,946 ล้านบาท และNet Short TFEX จำนวน 22,717 สัญญา รวมถึงขายสุทธิในตลาดพันธบัตร 4,442 ล้านบาท

สำหรับแนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ (16 ส.ค.) เรามีมุมมองเป็นกลาง - บวกคาด SET ปรับตัวขึ้นในกรอบจำกัดบริเวณ 1,610 – 1,615 จุดก่อนจะสลับอ่อนตัว เนื่องจากได้ปัจจัยหนุนภายในโดยครม.เศรษฐกิจจะมีการประชุมในวันนี้ (16 ส.ค.) ซึ่งคาดว่าจะออกมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยแล้ง เพิ่มวงเงินสวัสดิการช่วยเหลือบัตรคนจน กระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ รวมถึงเร่งโครงการขนาดใหญ่ภาครัฐ

นอกจากนี้ธปท.ออกมาตรการผ่อนปรน LTV สำหรับการกู้ร่วมซึ่งเป็นบวกต่อกลุ่มอสังหาฯ อย่างไรก็ตามภาวะตลาดยังคงถูกแรงกดดันจากความกังวลภาวะเศรษฐกิจถดถอยตามสถานการณ์ Trade war ที่ยืดเยื้อ ภาวะ Inverted yield curve รวมถึงกระแส Fund Flow ต่างชาติที่ยังคงไหลออกต่อเนื่องซึ่งจะกดดันให้ดัชนีสลับอ่อนตัว

ด้านกลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy หุ้นที่คาดว่าจะได้อานิสงส์มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ กลุ่มค้าปลีก CPALL กลุ่มท่องเที่ยว AOT, MINT กลุ่มนิคมฯ AMATA,  WHA กลุ่มอสังหาฯ ( PSH, SPALI, LPN ) ได้อานิสงส์ธปท.ผ่อนปรนมาตรการ LTV สำหรับการกู้ร่วม หุ้น Defensive stock ( INTUCH, ADVANC, BEM , BTS, TPCH, BDMS, GPSC, TTW, EA, CPALL )

หุ้นแนะนำวันนี้ : AP (ปิด 7.1 ซื้อ/เป้า 9.3 บาท) คาดได้ Sentiment บวกจากที่แบงก์ชาติออกมาตรการผ่อนคลายเกณฑ์ LTV สำหรับผู้กู้ร่วมในการซื้อที่อยู่อาศัยซึ่งจะส่งผลบวกต่อกลุ่มอสังหาฯที่เน้นกลุ่มผู้ซื้อที่มีรายได้ปานกลางถึงต่ำ โดยเฉพาะ AP, ERW (ปิด 5.45 ซื้อเป้า IAA Consensus 7.1 ) ได้ Sentiment บวกจากภาครัฐเตรียมออกมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ(เมืองหลักและเมืองรอง) ซึ่ง ERW ได้ประโยชน์โดยตรงเพราะมีสัดส่วนรายได้ในประเทศ 90% มากสุดเมื่อเทียบกับ CENTEL และ MINT