‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 30.83 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 30.83 บาทต่อดอลลาร์

ฝั่งตลาดหุ้นสหรัฐฟื้นแต่ยังมีแรงกดดันสงครามการค้ายืดเยื้อและความกังวลเศรษฐกิจถดถอย นักลงทุนยังปิดรับความเสี่ยงในระหว่างวัน เงินบาทเจอแรงขายจากทั้งหุ้นและบอนด์

นายจิติพล  พฤกษาเมธานันท์  นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน  ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ30.83 บาทต่อดอลลาร์อ่อนค่าจากช่วงสิ้นวันทำการก่อนหน้าที่ระดับ30.81 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมาตลาดหุ้นในฝั่งสหรัฐฯฟื้นตัวดัชนีS&P500 บวก0.3% หลังจากภาพรวมเศรษฐกิจไม่แย่อย่างที่คาด อย่างไรก็ดีกับความกังวลกับสงครามการค้าที่ยืดเยื้อยังคงกดดันให้นักลงทุนไม่กล้ากลับมาเปิดรับความเสี่ยงมากนักสะท้อนผ่านความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างบอนด์และทองคำโดยบอนด์ยีลด์สหรัฐฯอายุ10ปีปรับตัวลดลงอีก7.9bps สู่ระดับ1.51% ขณะที่ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้น0.5% แตะระดับ1,524.5 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ส่วนรายงานข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯยังคงแข็งแกร่งค้านความกังวลปัญหาเศรษฐกิจถดถอย

ล่าสุดกระทรวงพาณิชย์เปิดเผยยอดค้าปลีก(Retail Sales) ในเดือนกรกฎาคมขยายตัว0.7% จากเดือนก่อนหน้าซึ่งเป็นการขยายตัวที่ดีที่สุดในรอบ4 เดือนมาจากยอดขายเสื้อผ้าและเฟอนิเจอร์แม้ว่ายอดขายรถยนต์จะลดลง

นอกจากนี้ภาพรวมภาคการผลิตก็ส่งสัญญาณฟื้นตัวขึ้นหลังเฟดสาขานิวยอร์กและเฟดสาขาฟิลาเดลเฟียต่างรายงานผลสำรวจภาคธุรกิจทั้งดัชนีNY Empire State manufacturing index และPhiladelphia Fed manufacturing index ที่ระดับ4.8จุดและ16.8จุดตามลำดับด้วยแรงหนุนของยอดคำสั่งซื้อใหม่ที่เพิ่มขึ้นดีกว่าที่คาดไว้ทั้งคู่

ในระหว่างวันเงินบาทเจอแรงขายจากทั้งหุ้นและบอนด์ดันให้ทยอยอ่อนค่าขึ้นขณะที่ความกังวลเรื่องเศรษฐกิจทดถอยก็ลามมาถึงตลาดการเงินไทยเมื่อบอนด์ยีลด์ระยะยาว(อายุ10ปี) ปรับตัวลงต่อล่าสุดซื้อขายที่ระดับ1.42% ต่ำกว่าดอกเบี้ยนโยบายและผลตอบแทนของพันธบัตรระยะสั้นที่1.50% ไปเป็นที่เรียบร้อย

แม้ในวันนี้ตลาดน่าจะฟื้นตัวกลับขึ้นมาได้แต่เชื่อว่าผู้ค้าส่วนใหญ่จะไม่รีบกลับเข้าซื้อเงินบาทเนื่องจากภาวะInverted Yield Curve เพิ่มโอกาสที่ธนาคารแห่งประเทศไทยจะต้อง“ลดดอกเบี้ย ต่อเนื่องขณะที่ในสัปดาห์หน้าก็จะมีการรายงานตัวเลขจีดีพีไตรมาสที่สองซึ่งถ้าออกมาต่ำกว่า2.3% ที่เป็นระดับคาดการณ์ของนักวิเคราะห์โดยเฉลี่ยก็อาจส่งผลให้เกิดแรงขายเงินบาทขึ้นได้อีกเช่นกัน

กรอบค่าเงินบาทวันนี้30.79-30.89 บาทต่อดอลลาร์