กขค.สั่งปรับ12ล้าน 'บ.เอ็ม-150' ทำผิดกม.แข่งขัน

กขค.สั่งปรับ12ล้าน 'บ.เอ็ม-150' ทำผิดกม.แข่งขัน

บอร์ดแข่งขันทางการค้า สางคดีค้างเก่า สั่งปรับผู้ประกอบการทำผิดกฎหมายแข่งขันทางการค้าฉบับใหม่พร้อมเร่งสะสาง 7 คดีที่ค้าง

เมื่อวันที่ 5 ส.ค.62 นายสกนธ์ วรัญญูวัฒนา ประธานคณะกรรมการแข่งขันทางการค้า (กขค.)พร้อมกรรมการแช่งชันทางการค้า ร่วมกันแถลงข่าวการดำเนินการพิจารณาคดี โดยนายสกนธ์ กล่าวว่าคณะกรรมการฯได้สั่งปรับบริษัทเครื่องดื่มชูกำลัง เอ็ม-150 จำนวน 12 ล้านบาท มีพฤติกรรมแทรกแซงการประกอบธุรกิจผู้อื่นโดยไม่เป็นธรรม โดยบริษัท เอ็ม-150 ได้ทำการห้ามมิให้ขายสินค้าเครื่องเดิมชูกำลังของคู่แข่ง หากไม่ทำตามจะไม่ส่งสินค้าตราเอ็ม-150 ทำให้ตัวแทนจำหน่ายได้รับความเดือดร้อน

ส่วนกรณีที่ 2 เป็นกรณีที่เทสโก้โลตัสจัดทำโปรโมชั่นเพิ่มมูลค่าคูปองสองเท่า และโฆษณาบัตร ไอ วิช ที่นำบัตรไปใช้จ่ายในห้างเทสโก้โลตัส เป็นพฤติกรรมการค้าที่ไม่เป็นธรรม ซึ่งพฤติกรรมทำโปรโมชั่นเพิ่มมูลค่าคูปอง คณะกรรมการฯมีมติว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฏหมายการแข่งขันทางการค้าฉบับใหม่ ที่ต้องลงโทษด้วยการปรับซึ่งเป็นโทษทางปกครอง แต่พฤติกรรมเกิดขึ้นในช่วงกฎหมายเก่าที่มีโทษทางอาญา ดังนั้นจึงช่วงรอยต่อไม่สามารถนำโทษอาญามาเป็นโทษปกครองมาใช้บังคับได้ จึงยกผลประโยชน์ให้กับจำเลย ขณะที่โฆษณาบัตรไอ วิช คณะกรรมการฯมีความเห็นไม่ผิดเนื่องจากไม่ได้เป็นการผูกมัดว่าจะต้องนำบัตรไอ วิชไปซื้อที่ห้างเทสโก้ โลตัสเพียงอย่างเดียว

กรณีที่ 3 การรับซื้อผลิตทางการเกษตรอย่างไม่เป็นธรรมของผู้รับซื้อผลผลิตทางการเกษตรในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนและเชียงใหม่ ซึ่งคณะกรรมการฯสอบสวนและมีมติว่า มีความผิดตาม พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ.2560 เนื่องจากมีพฤติกรรมกีดกันทางการค้าและกำหนดเงื่อนไขอย่างไม่ธรรม จึงสั่งปรับ 25,500 บาท

นอกจากนี้ ได้เร่งพิจารณาคดีที่เหลืออยู่อีก 7 คดีซึ่งเป็นคดีของบริษัทข้ามชาติ ธุรกิจค้าปลีกภายในประเทศ และอื่นๆ โดยมีพฤติกรรมฮั้ว ใช้อำนาจเหนือตลาด คาดว่าจะมีผลสรุปในเร็วๆนี้