ไมโครซอฟท์ทุ่ม 5 พันล.ดอลล์ หนุนอีโคซิสเต็มส์ “ไอโอที”

ไมโครซอฟท์ทุ่ม 5 พันล.ดอลล์ หนุนอีโคซิสเต็มส์ “ไอโอที”

จะมีการเชื่อมต่ออุปกรณ์ไอโอทีมากถึง 4.16 หมื่นล้านเครื่องภายในปี 2568 หรือคิดเป็นอัตราการขยายตัวที่ 8.9%

ไมโครซอฟท์ เปิดผลรายงาน ไอโอที ซิกนัลส์ (IoT Signals) เผยภาพรวมการใช้งานเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตออฟธิงส์ หรือไอโอทีทั่วโลก จากการสำรวจความเห็นของผู้มีอำนาจตัดสินใจด้านไอโอทีในองค์กรธุรกิจมากกว่า 3,000 แห่ง เกี่ยวกับมุมมองที่มีต่อระบบนิเวศไอโอทีทั้งในแง่ของระดับการยอมรับ แนวโน้มเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง, ปัญหาและความท้าทาย ตลอดจนผลประโยชน์ที่ได้มาจากการใช้งานไอโอที ตั้งแต่ในระดับตลาดไปจนถึงขั้นอุตสาหกรรมแบบองค์รวม

ขณะที่ ยักษ์ซอฟต์แวร์โลกทุ่มงบราว 5 พันล้านดอลลาร์ ในการสร้างระบบนิเวศที่เกี่ยวข้องกับไอโอทีภายในระยะ 3 ปีต่อจากนี้

ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่าการประยุกต์ใช้ไอโอทีในภาคอุตสาหกรรม กำลังเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว มีผู้ตอบแบบสอบถามจำนวนมากที่เชื่อว่ารายได้ 30% ของบริษัทพวกเขาในอีก 2 ปีจากนี้จะมาจากไอโอที แต่กระนั้น อุตสาหกรรมก็ยังต้องเผชิญปัญหาการขาดแคลนทักษะด้านไอโอที รวมถึงเรื่องของความซับซ้อนในการใช้งาน และปัญหาด้านความปลอดภัย ซึ่งถูกมองว่าอาจกระทบต่อผลประโยชน์ทางธุรกิจหากไม่ได้รับการแก้ไขให้หมดไป

ไอโอทีพลิกอุตฯ-หวั่นแรงงานขาดทักษะ

"ไอโอที กำลังเข้ามาผลิกโฉมธุรกิจในทุกภาคอุตสาหกรรมและเป็นแรงขับเคลื่อนความก้าวหน้าทางนวัตกรรม” แซม จอร์จ หัวหน้าธุรกิจ อาซัวร์ ไอโอที ของไมโครซอฟท์ กล่าว

ทั้งระบุว่า งานวิจัยนี้ แสดงให้เห็นว่าการปลดล็อคไอโอที ให้สามารถใช้งานได้อย่างเต็มศักยภาพนั้น ต้องอาศัยการแก้ปัญหาที่สำคัญๆ ไม่ว่าจะเป็น การขาดแคลนทักษะความสามารถ, ความวิตกกังวลในด้านความปลอดภัย หรือแม้แต่ความซับซ้อนในการใช้งานโซลูชั่น และไมโครซอฟท์เองก็กำลังเป็นผู้นำในการทำให้ไอโอที สามารถใช้งานได้ง่ายขึ้น มีความปลอดภัย เพื่อให้ทุกธุรกิจบนโลกนี้ได้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดังกล่าวอย่างแท้จริง

รายละเอียดที่สำคัญของรายงานฉบับนี้ คือ ผู้ตอบแบบสำรวจ 85% ได้นำเอาเทคโนโลยีไอโอทีประยุกต์ใช้ และ 3 ใน 4 ของจำนวนนั้นก็กำลังวางแผนโครงการด้านไอโอทีกันอยู่

ขณะที่ ผู้ตอบแบบสอบถามราว 88% เชื่อว่า ไอโอทีมีส่วนสำคัญในการสร้างความสำเร็จให้กับธุรกิจ และพวกเขาจะมีผลตอบแทนจากการลงทุนเพิ่มขึ้น 30% อันเป็นผลมาจากการลดค่าใช้จ่ายและประสิทธิภาพการทำงานที่เพิ่มมากขึ้นในอีก 2 ปีจากนี้

ด้านผู้ตอบแบบสำรวจที่มีการใช้งานไอโอทีเกือบทั้งหมด หรือประมาณ 97% ยอมรับว่า เขามีความกังวลเรื่องความปลอดภัยในขณะใช้งานไอโอที แต่ปัญหาดังกล่าวไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการใช้งาน ส่วนผู้ตอบแบบสำรวจที่มีการใช้งานไอโอที 38% ระบุว่า ความยุ่งยากซับซ้อนและปัญหาทางเทคนิคที่เกิดขึ้นในระหว่างการใช้งานไอโอที จะเป็นอุปสรรคต่อการใช้งานไอโอทีในอนาคต

อย่างไรก็ตาม ผู้ตอบแบบสำรวจครึ่งหนึ่งที่ใช้งานไอโอที กล่าวว่า พวกเขาต้องเผชิญความยากลำบากจากการขาดแคลนผู้มีความสามารถและการฝึกอบรม ขณะที่ 47% ระบุว่าแรงงานที่มีทักษะยังคงอยู่ในประมาณที่ไม่เพียงพอ ทั้งเชื่อว่า เทคโนโลยีสำคัญที่จะผลักดันความสำเร็จของไอโอทีในอีก 2 ปีข้างหน้า คือ เอไอ, เอดจ์ คอมพิวติ้ง และ 5จี

อุปกรณ์เชื่อมไอโอที4.16หมื่นล.เครื่อง

ด้าน แคร์รี่ย์ แมคกิลลิฟเรย์ รองประธานกลุ่มธุรกิจไอโอที 5จี และโมบิลิตี้ ของไอดีซี กล่าวว่า การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของอุปกรณ์ไอโอที ช่วยให้บริษัทต่างๆ นำคลาวด์อัจฉริยะมาใช้กับระบบเอดจ์ เพื่อสร้างโซลูชั่นที่สามารถปรับเปลี่ยน และตอบสนองต่อสภาพแวดล้อมของบริษัทได้

ทั้งนี้ ไอดีซี คาดการณ์ในรายงาน เวิลด์ไวด์ โกลบอล ดาต้าสเฟียร์ ไอโอที ดีไวซ์ แอนด์ ดาต้า ฟอร์แคสต์ ว่าจะมีการเชื่อมต่ออุปกรณ์ไอโอทีมากถึง 4.16 หมื่นล้านเครื่องภายในปี 2568 หรือคิดเป็นอัตราการขยายตัวที่ 8.9%

“ขณะที่ตลาดกำลังเติบโต การเพิ่มขึ้นของไอโอที ได้กลายมาเป็นโครงสร้างที่ช่วยเปลี่ยนแปลงข้อมูลจากสิ่งของมาเป็นผู้คนและกระบวนการ และข้อมูลก็กลายเป็นสิ่งที่มีร่วมกัน เนื่องจากมันถูกเก็บรวมรวบ ประมวลผล และนำมาใช้ ตั้งแต่ขอบเขตที่ใกล้ที่สุดไปจนถึงไกลสุดของเครือข่ายเพื่อสร้างมูลค่าให้กับอุตสาหกรรม รัฐบาล และชีวิตผู้คน”

แมคกิลลิฟเรย์ กล่าว

ทุ่ม 5 พันล้านพัฒนาระบบนิเวศ

รายงานข่าวจาก ไมโครซอฟท์ ระบุว่า ลูกค้าชั้นนำทั้งในระดับองค์กรและระดับโลกทั่วทุกภาคอุตสาหกรรม เช่น สตาร์บัคส์ และแบรนด์ดังอื่นๆ กำลังเปลี่ยนแปลงธุรกิจตัวเองด้วยไอโอที และโซลูชั่นอินเทลลิเจนซ์ เอดจ์ ในการเป็นพันธมิตรกับบีซีจี กรุ๊ป ไมโครซอฟท์ ระบุถึงกุญแจสำคัญ 7 ประการเพื่อความสำเร็จในด้านไอโอทีเอาไว้ ได้แก่ กลยุทธ์ทางธุรกิจ ความเป็นผู้นำและการจัดการ แผนงานด้านเทคโนโลยี ทักษะ การดำเนินการและกระบวนการทางธุรกิจหลัก ความเป็นพันธมิตร และความปลอดภัย

ไมโครซอฟท์ทุ่มงบ 5 พันล้านดอลลาร์ เพื่อต่อยอดความสำเร็จของลูกค้าและพันธมิตร โดยมุ่งเน้นพัฒนาเทคโนโลยีและระบบนิเวศไอโอที และ อินเทลลิเจนซ์ เอดจ์ ไปจนถึงปี 2565 โดยในช่วงไม่กี่ปีมานี้ บริษัทได้เพิ่มฟีเจอร์และบริการใหม่ ๆ มาแล้วมากกว่า 100 รายการ ทั้งประกาศเป็นพันธมิตรไอโอทีกับองค์กรใหม่ๆ เพิ่มขึ้นถึง 70 ราย

นอกจากนี้ ยังมีระบบนิเวศของพันธมิตรไอโอที และอินเทลลิเจนซ์ ในเครืออีกกว่า 10,000 แห่งที่สนับสนุนการปรับตัวสู่ไอโอทีให้ลูกค้าทุกระดับ