พาณิชย์ลุยแผนไบโอฮับ แก้สินค้าเกษตรล้นตลาด

พาณิชย์ลุยแผนไบโอฮับ แก้สินค้าเกษตรล้นตลาด

สนค.สนองนโยบาย "จุรินทร์" เดินหน้ายุทธศาสตร์เศรษฐกิจใหม่ หนุนอุตสาหกรรมชีวภาพครบวงจร-บริการ ตั้งเป้าให้ไทยเป็นผู้นำไบโอฮับ

น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า กำลังทำยุทธศาสตร์เศรษฐกิจใหม่ตามที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สั่งการ โดยเน้น 2 ด้าน คือ 1.อุตสาหกรรมชีวภาพครบวงจร (ไบโอฮับ) 2.ธุรกิจภาคบริการ ซึ่ง สนค.จะหารือกับภาคเอกชนเพื่อสรุปแผนเสนอรฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์พิจารณา

ทั้งนี้ จะผลักดันให้ไทยเป็นผู้นำไบโอฮับครบวงจร โดยไม่เป็นเพียงผู้ผลิตสินค้าเกษตรและอาหาร แต่ต้องเป็นผู้นำด้านการผลิตและการค้าอาหารโลก รวมถึงเป็นผู้นำการผลิตและการค้าสินค้าจากกลุ่มสมุนไพรและพืชอื่น เช่น เครื่องสำอาง สบู่ ผลิตภัณฑ์สปา ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวสุขภาพและความงาม ยา บรรจุภัณฑ์สินค้าที่ผลิตจากพืช เช่น มันสำปะหลัง

”ต่อไปไทยจะไม่ใช่ผู้ผลิตอาหาร หรือสินค้าเกษตรป้อนโลก หรือเชี่ยวชาญเฉพาะอาหารไทย แต่ต้องมีการเชื่อมโยงเข้ากับภาคอุตสาหกรรม โดยนำผลผลิตมาแปรรูปเพิ่มมูลค่าให้มากขึ้น ทำแบบครบวงจร อีกอย่างควรมีผลิตภัณฑ์ใหม่ป้อนตลาด โดยปัจจุบันทั่วโลกหันมาบริโภคแมลงมากขึ้น ไม่ใช่เฉพาะจิ้งหรีด แต่มีแมลงหลากหลายพันธุ์ที่กินได้ คนไทยถ้าอยากจะขยายตลาด นอกจากจะเลี้ยงเองแล้ว ยังต้องนำมาแปรรูปให้ได้มูลค่ามากขึ้น อย่างทำเป็นผงแมลง หรือนำผงแมลงมาทำไส้กรอก หรือขนมขบเคี้ยว”

นอกจากนี้ มีเป้าหมายให้ไทยเพิ่มการผลิตและการใช้พลังงานทางเลือกให้มากขึ้น เช่น ไบโอดีเซล ที่ทำจากน้ำมันปาล์ม มันสำปะหลัง อ้อย ซึ่งจะแก้ปัญหาผลผลิตล้นตลาดและราคาตกต่ำได้ หากมีความต้องการใช้มากขึ้น จากปัจจุบัน ที่ไทยใช้พืชเหล่านี้เพื่อการบริโภคมากกว่าการผลิตเป็นพลังงานทางเลือก

สำหรับภาคบริการจะให้ไทยเพิ่มมูลค่าจากการค้า และการส่งออกภาคบริการให้มากขึ้น โดยเฉพาะในสาขาที่ไทยศักยภาพ เช่น การท่องเที่ยว โลจิสติกส์ การรักษาพยาบาล สุขภาพและความงาม ธุรกิจดิจิทัลคอนเทนท์ เป็นต้นขณะเดียวกัน จะหาแนวทางเชื่อมการค้าสินค้าให้เข้ากับการท่องเที่ยวด้วย เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนในท้องถิ่น ซึ่งจะส่งผลต่อเนื่องให้เศรษฐกิจฐานรากขยายตัวได้มากขึ้น (ภาพ-tpso.moc.go.th)