‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 30.75 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 30.75 บาทต่อดอลลาร์

เฟดส่งสัญญาณพร้อมลดดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุด และนักลงทุนหลบเข้าลงทุนในสินทรัพย์ปลอดภัย ลดการถือครองดอลลาร์ก่อนประชุมเฟสดิ้นเดือนนี้ ทำให้เงินบาทยังมีโอกาสแข็งค่าต่อได้

นายจิติพลพฤกษาเมธานันท์นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุนธนาคารกรุงไทยเปิดเผยว่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ30.75 บาทต่อดอลลาร์แข็งค่าจากระดับ30.87 บาทต่อดอลลาร์ในช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน

ในคืนที่ผ่านมาตลาดทุนฝั่งสหรัฐฯฟื้นตัวขึ้นหลังนายJohn Williams หนึ่งในคณะกรรมการนโยบายการเงินเฟดส่งสัญญาณ“พร้อมลดดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุด” ดัชนีS&P500 จึงปรับตัวขึ้น0.4% สวนทางกับดัชนีFTSE100 ของอังกฤษที่ปิดลบกว่า0.6% จากแรงกดดันบนเงินปอนด์ที่แข็งค่า

ขณะที่ดัชนีSTOXX50 ของยุโรปก็ย่อตัวลง0.5% จากแรงเทขายหุ้นในกลุ่มพลังงานหลังราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพราะตลาดมีความกังวลกับภาวะเศรษฐกิจโลกและกำลังการผลิตที่อาจสูงขึ้นหลังท่อส่งน้ำมันรัสเซียกลับมาเปิดใช้งาน

ในส่วนรายงานข้อมูลเศรษฐกิจเริ่มที่ฝั่งเอเชียกระทรวงการคลังญี่ปุ่นรายงานยอดการส่งออก(Exports) ในเดือนมิถุนายนหดตัวกว่า6.7% จากปีก่อนหน้าส่วนยอดการนำเข้า(Imports) ก็หดตัวกว่า5.2%

ที่น่าสนใจก็คือธนาคารกลางเกาหลีใต้ปรับ“ลด” อัตราดอกเบี้ยนโยบายลง0.25% สู่ระดับ1.50% พร้อมทั้งปรับลดคาดการณ์แนวโน้มอัตราการเติบโตเศรษฐกิจลง0.3% สู่ระดับ2.2% พร้อมกันนี้ธนาคารกลางอินโดนีเซียและธนาคารกลางแอฟริกาใต้(SARB) ก็“ลด” อัตราดอกเบี้ยนโยบายลง0.25% สู่ระดับ5.75% และ 6.50% ตามลำดับชี้ว่าประเทศในฝั่งเอเชียและตลาดเกิดใหม่เข้าสู่ช่วงผ่อนคลายนโยบายการเงินแล้ว

ด้านฝั่งสหรัฐฯกระทรวงแรงงานเปิดเผยยอดผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงาน(Initial Jobless Claims) เพิ่มขึ้น8พันรายแตะระดับ2.16 แสนรายตามที่นักวิเคราะห์ประเมินไว้ชี้ว่าตลาดแรงงานสหรัฐฯยังแข็งแกร่งอยู่ส่วนเฟดสาขาฟิลาเดลเฟียได้รายงานดัชนีภาวะธุรกิจในภูมิภาคมิดแอตแลนติก(Philly Fed Index) สูงขึ้นจากระดับ0.3จุดในเดือนมิถุนายนสู่ระดับ21.8จุดในเดือนกรกฎาคมชี้ว่าภาคธุรกิจมีการขยายตัวจากยอดสั่งซื้อสินค้าใหม่และการจ้างงาน

โดยทิศทางการเคลื่อนไหวหลักเป็นไปตามดอลลาร์และทองคำซึ่งล่าสุดสวนทางกัน(ดอลลาร์อ่อนและราคาทองคำปรับตัวขึ้น) จึงเกิดแรงซื้อเงินบาทในช่วงนี้

สำหรับวันนี้เชื่อว่าเงินบาทมีโอกาสแข็งค่าได้ต่อจากทิศทางราคาน้ำมันที่ปรับตัวลงหนักซึ่งเป็นตัวช่วยให้บอนด์ยีลด์ทั่วเอเชียมีความน่าสนใจมากขึ้นขณะที่ในระยะสั้นเชื่อว่านักลงทุนจะทยอยลดสถานะการถือดอลลาร์ลงเพื่อหลบความผันผวนในช่วงก่อนการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินธนาคารกลางสหรัฐสิ้นเดือนนี้

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้30.70-30.85 บาทต่อดอลลาร์