อนามัยโลกเตือนอาหารทารก ‘มีน้ำตาลมากเกินไป’

อนามัยโลกเตือนอาหารทารก ‘มีน้ำตาลมากเกินไป’

“อนามัยโลก” เตือนอาหารสำหรับทารกที่จำหน่ายกันในท้องตลาด มีส่วนผสมของน้ำตาลมากเกินไป และระบุข้อมูลส่วนผสมที่สร้างความสับสนแก่ผู้บริโภค

องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ระบุในรายงานที่เผยแพร่วันนี้ (15 ก.ค.) ว่า จากตรวจสอบผลิตภัณฑ์อาหารเกือบ 8,000 ชนิดจากร้านค้ามากกวา 500 แห่งในออสเตรีย บัลแกเรีย อิสราเอล และฮังการี ระหว่างเดือน พ.ย. 2560 ถึง ม.ค. 2561 พบว่า ผลิตภัณฑ์ที่นำมาตรวจสอบราวครึ่งหนึ่ง ได้แคลอรีมากกว่า 30% จากน้ำตาล และผลิตภัณฑ์ราว 1 ใน 3 มีการเติมน้ำตาลหรือสารให้ความหวานประเภทอื่น

ดับเบิลยูเอชโอยังแสดงความกังวลที่อาหารเหล่านี้มีน้ำตาลสูงมาก เนื่องจากมีความเสี่ยงที่จะทำให้เด็กมีน้ำหนักมากเกินไปและฟันผุ อีกทั้งอาจจะส่งผลให้ติดหวานในระยะยาวด้วย ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพ

“ขณะนี้ เรากำลังปรับปรุงแนวทางคำแนะนำเพื่อช่วยให้ประเทศสมาชิกออกกฎหมายที่ควบคุมการบริโภคน้ำตาลมิให้สูงเกินไป” รายงานดับเบิลยูเอชโอระบุ

นอกจากนั้น ดับเบิลยูเอชโอเรียกร้องให้ออกกฎห้ามเติมน้ำตาลหรือสารให้ความหวานในอาหารสำหรับทารก และแนะว่า ควรติดฉลากไว้ที่ขนม ลูกอม และเครื่องดื่มที่มีรสหวาน ซึ่งรวมถึงน้ำผลไม้และนมข้นหวานว่า เป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมาะสมสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 3 ปี