7 พรรคฝ่ายค้านยังอุบรายชื่อเป้า อภิปรายไม่ไว้วางใจอ้างเป็นความลับ

7 พรรคฝ่ายค้านยังอุบรายชื่อเป้า อภิปรายไม่ไว้วางใจอ้างเป็นความลับ

7 พรรคฝ่ายค้านยังอุบรายชื่อเป้า อภิปรายไม่ไว้วางใจอ้างเป็นความลับ ด้าน “ทวี” ระบุจะปฏิรูปประเทศสำคัญที่นโยบายรัฐ

นายชวลิต วิชยสุทธิ์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมในการอภิปรายของ7พรรคฝ่ายค้าน ในการแถลงนโยบายของรัฐบาล ว่าทางพรรคร่วมทั้ง7พรรคจะมีการหารือกันในเบื้องต้น และจะพิจารณาดูว่ามีนโยบายด้านอะไรบ้างและเป็นไปตามที่หาเสียงไว้หรือไม่ รวมถึงตรงกับความเดือดร้อนของประชาชนหรือไม่

เมื่อถามถึงนโยบายของพรรคพลังประชารัฐที่เคยหาเสียงไว้ จะนำมาหยิบยกขึ้นอภิปรายหรือไม่ นายชวลิต ตอบว่าต้องขอดูเอกสารนโยบายก่อนแล้วค่อยแนะนำวิภาควิจารณ์กัน

ส่วนเรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายชวลิตร บอกว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจส่วนใหญ่ จะไม่ล็อกเป้าใครเป็นพิเศษและเก็บตรงนี้ไว้ก่อน โดยไม่ระบุชัดว่าจะอภิปรายใครในเรื่องอะไร และส่วนตัวก็เคยอภิปรายไม่ไว้วางใจมาแล้ว ซึ่งก็ถือว่าเป็นความลับอย่างยิ่งในเรื่องนี้

นอกจากนี้นายชวลิตบอกเพิ่มเติมว่า พรุ่งนี้จะมีการประชุมกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยชุดใหม่ นอกรอบอย่างไม่เป็นทางการ โดยจะนำเอาข้อมูลเพื่อพิจารณาในการแถลงนโยบายมาหารือ ทั้งนี้อยากให้ส.ส.ของพรรคทุกคนที่สนใจด้านต่างๆ เอาข้อมูลไปเตรียมศึกษาเพื่ออภิปราย

ด้านประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้านและการมีส่วนร่วมของประชาชน พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ระบุถึงการแถลงนโยบายของรัฐบาล ว่าวันนี้ถ้าจะปฏิรูปประเทศ เรื่องนโยบายถือว่ามีความสำคัญ แต่การอภิปรายของฝ่ายค้านครั้งนี้ยังไม่ใช่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่เป็นการอภิปรายดูว่านโยบายนั้นเป็นประโยชน์ต่อประทศหรือไม่ เช่นเดียวกันกับคนที่จะเอานโยบายไปขับเคลื่อนนั้น เป็นอย่างไร มีผลประโยชน์ทับซ้อนหรือไม่ ซึ่ง7พรรคก็มีข้อมูลมาบ้างแล้ว