'หมอระวี' จ่อยื่นหนังสือถึงนายกฯ ชะลอต่ออายุสัมปทานค่าโง่ทางด่วน

'หมอระวี' จ่อยื่นหนังสือถึงนายกฯ ชะลอต่ออายุสัมปทานค่าโง่ทางด่วน

“หมอระวี” จ่อส่งหนังสือถึงนายกฯ ชะลอต่ออายุสัมปทานค่าโง่ทางด่วน ด้าน "มงคลกิตติ์" ขู่ ดึงดันเดินหน้า ฟ้องศาลอาญาคดีทุจริต ยกครม.

เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.62 ที่หอประชุมบริษัททีโอที นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ ได้แถลงต่อผู้สื่อข่าวภายหลังตัดสินใจทำหนังสือถึง ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้ชลอการพิจารณากรณีการต่ออายุสัมปทานหรือค่าโง่ทางด่วน โดยกล่าวว่า เนื่องจากการอภิปรายในสภาวันนี้มีความยื้ดเยื้อ จึงตัดสินใจขยับญัตติของตนขึ้นมาก่อนเพราะได้ทราบว่างบอร์ดการทางพิเศษได้ส่งเรื่องไปยัง ครม. แล้ว และมีสิทธินำวาระนี้เข้าที่ประชุมอังคารหน้า โดยถ้ามีการต่ออายุสัมปทานหากประเมินแล้วคือรายได้ของ บ.เอกชน ในช่วง30ปี ตลอดอายุสัมปทานประมาณ 4 แสนล้านบาท

หากหยุดสัญญาตามสัมปทานเดิมโดยไม่ต่ออายุ จะทำให้ทางการพิเศษมีรายได้มากกว่า และจะเป็นการจบค่าโง่โดยสมบูรณ์แบบ แต่ถ้าต่อสัญญาประชาชนจะได้รับผลกระทบจากค่าทางด่วนที่เพิ่มมากขึ้น คือ 10 บาท ทุก 10 ปี แต่ถ้าไม่ต่ออายุสัมปทานอาจมีความเป็นไปได้ที่จะสามารถขึ้นทางด่วนโดยเสียค่าผ่านทางเพียง 30 บาทตลอดเส้นทาง จึงมีความจำเป็นต้องตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาให้รอบคอบก่อนดำเนินการ และบอกว่าตัดสินใจที่จะนำวาระเข้าอีกครั้งในวันพฤหัสบดีที่ 4 ก.ค. ซึ่งจะทำหนังสือให้นายกฯทำการชะลอออกไปก่อนเหล่านี้คือแนวทางเบื้องต้น

ขณะที่ หัวหน้าพรรคไทยศิวิไลซ์ นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ เชื่อว่า ครม.ต้องฟังเสียงประชาชนผ่าน ส.ส. ก่อนที่จะตัดสินใจการต่ออายุสัมปทาน แต่ถ้ายังคงดึงดันให้ผ่านมติ ครม. นั่นเป็นการแสดงว่าไม่รับฟังเสียงจากประชาชน และเชื่อมั่นว่านายกฯ จะรับฟัง