รมต.จี20ออกแถลงการณ์ลดปัญหาขยะทะเล

รมต.จี20ออกแถลงการณ์ลดปัญหาขยะทะเล

ที่ประชุมจี20 เตรียมหารือแนวทางแก้ไขปัญหาขยะพลาสติกในทะเล โดยจะออกแถลงการณ์ร่วมรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมและพลังงานจี20 หวังลดปัญหารุนแรงระดับโลก

กลุ่มประเทศ จี20 เตรียมหารือกันเพื่อบรรลุข้อตกลงในประเด็นแนวปฏิบัติการลดขยะพลาสติกในทะเล ซึ่งเป็นหนึ่งในปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีความรุนแรงระดับโลก

ข้อตกลงดังกล่าวจะรวมอยู่ในหนังสือแถลงการณ์ร่วมของกลุ่มรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมและพลังงาน จี20 ซึ่งจะมีการเปิดเผยหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมระยะเวลา 2 วันในเมืองคารุยซาว่าของญี่ปุ่น

“เราไม่เหลือเวลามากนัก แต่ก็ยังเวลามากที่จะบรรลุข้อตกลงดังกล่าว” นายฮิโรชิเกะ เซโกะ รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นกล่าว

ภายใต้ข้อตกลงนี้ สมาชิกกลุ่ม จี20 จะต้องใช้ความพยายามในการลดปริมาณขยะพลาสติกซึ่งไหลลงสู่ทะเล และต้องรายงานความคืบหน้าให้รับทราบ

ทั้งนี้ ขยะพลาสติกที่ไหลลงทะเลนั้นจะถูกสัตว์ อย่างเช่น ปลาโลมาหรือเต่าทะเลกินเป็นอาหาร ขณะที่ไมโครพลาสติกซึ่งมีขนาดเล็กกว่า 5 มิลลิเมตรสามารถสะสมในตัวปลาได้ ซึ่งจะเป็นปัญหาต่อมนุษย์ที่จับปลามาบริโภค

ขณะเดียวกัน นายเซโกะกล่าววานนี้ (15 มิ.ย.) ว่า ญี่ปุ่นจะสั่งการให้ภาคธุรกิจคิดเงินลูกค้าในการใช้ถุงพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้งภายในเดือนเม.ย.ปีหน้า เพื่อช่วยลดขยะอีกด้วย

ทั้งนี้ กลุ่ม จี20 ประกอบด้วย อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล อังกฤษ แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น เม็กซิโก รัสเซีย ซาอุดิอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ ตุรกี สหรัฐ และสหภาพยุโรป โดยการประชุมซัมมิตของผู้นำประเทศกลุ่ม จี20 จะมีขึ้นที่โอซาก้าในวันที่ 28-29 มิ.ย.นี้