ทูตรัสเซียพบ 'ประวิตร' คุยลงทุนอีอีซี ย้ำร่วมมือการทหาร

ทูตรัสเซียพบ 'ประวิตร' คุยลงทุนอีอีซี ย้ำร่วมมือการทหาร

โอกาสเข้ารับตำแหน่ง ทูตรัสเซียพบ "รองนายกฯประวิตร" คุยลงทุนอีอีซี ย้ำร่วมมือการทหาร สนับสนุนไทยทำหน้าที่ประธานอาเซียน

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษก กห. เปิดเผยว่า เมื่อ 14 มิ.ย.62 เวลา 10.00 น. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว.กลาโหม ได้ให้การต้อนรับ นายเยฟเกนี โตมีฮิน ( Evgeny Tomikhin ) เอกอัครราชทูตสหพันธรัฐรัสเซียประจำประเทศไทย ในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง ณ ศาลาว่าการกลาโหม

ทั้งสองฝ่ายได้หารือร่วมกันและชื่นชมความสัมพันธ์ระหว่าง ไทย - รัสเซียในปัจจุบัน อยู่ในระดับดีมาก โดยในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ความสัมพันธ์ของสองประเทศ มีพลวัตมากขึ้นในทุกมิติ ทั้งการแลกเปลี่ยนการเยือนในหลายระดับ และการพบปะหารือระดับสูงอย่างต่อเนื่อง มีผลให้การค้าระหว่างกันขยายตัวถึง 18% ในปี 61 และจะร่วมกันผลักดันให้การค้าระหว่างกันเพิ่มเป็น 10,000 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ ในปี 63

พล.อ.ประวิตร กล่าวถึงความร่วมมือกันในการผลักดันและสานต่อ ผลการหารือระหว่าง นรม. กับประธานาธิบดีและ นรม.รัสเซีย ให้มีความคืบหน้าและเป็นรูปธรรม พร้อมเชิญชวนรัสเซีย เข้าร่วมลงทุนในพื้นที่ EEC และเสนอให้มีการจัดตั้งศูนย์ภาษารัสเซียในไทย เพื่อขยายและพัฒนาความร่วมมือระหว่างกันในด้านการศึกษาและมิติต่างๆ สำหรับความร่วมมือด้านความมั่นคงและการทหาร ไทย ยินดีเพิ่มพูนความร่วมมือกับรัสเซีย ให้มากขึ้น เพื่อความสงบและสันติร่วมกันในภูมิภาค

นายเยฟเกนี ย้ำว่า รัสเซีย ยินดีและพร้อมเสริมสร้างเพิ่มพูนความร่วมมือกับไทยในทุกมิติ ทั้งด้านสังคมวัฒนธรรม ด้านการค้า การลงทุนในพื้นที่ EEC รวมทั้งความร่วมมือด้านความมั่นคงและการทหาร โดยเฉพาะการจัดตั้งศูนย์ภาษารัสเซีย ซึ่งจะเป็นประโยชน์ร่วมกัน พร้อมกันนี้ รัสเซีย ยินดีให้การสนับสนุนไทยในการทำหน้าที่ประธานอาเซียน โดย รมว.กห.รัสเซีย มีแผนเดินทางมาเยือนไทยอย่างเป็นทางการในช่วงปลายปีนี้