แนะ 'ธนาธร' ถามชาวประมง รบ.แก้ปัญหาไอยูยูถูกทางหรือไม่

แนะ 'ธนาธร' ถามชาวประมง รบ.แก้ปัญหาไอยูยูถูกทางหรือไม่

"ประวิตร" บอก "ธนาธร" ถามชาวประมง รัฐบาลแก้ปัญหาไอยูยู ถูกทางหรือไม่ ยันจัดซื้อเรือโปรงใส พร้อมโชว์หลักฐาน หากถูกอภิปรายในสภา

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. ที่กรมประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กทม. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดงานวันสากลในการต่อต้านการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงานและไร้การควบคุมรหรือไอยูยู กรณี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ออกมาระบุว่าการแก้ไขปัญหาในเรื่องการประมงของรัฐบาลมาผิดทาง ว่า เราได้ร่วมกันทำงานมาหลายปี ซึ่งถือเป็นเรื่องภาคความภูมิใจของคณะทำงานเป็นอย่างยิ่ง อยากให้ลองไปถามประมงชาวบ้านดู ว่าเขามีความสำเร็จในการจับปลามากน้อยเพียงใด และมีสัตว์น้ำเพิ่มมากขึ้นหรือไม่

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ส่วนการจัดซื้อเรือประมงจากชาวประมง ยืนยันว่ามีการดำเนินการโปร่งใสโดยให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยืนยันได้อย่างไรก็ตามจะมีการกระทำเอกสารชี้แจงหากมีการนำมาพูดหรืออภิปรายในสภาผู้แทนราษฎร เพราะเป็นสิ่งที่ทำมาทำมา 4-5 ปีแล้ว ขอยืนยันว่าหลังจากนี้การดำเนินการเกี่ยวกับ ไอยูยู เราทำตามกฎของสหภาพยุโรป (อียู)ที่กำหนด ทั้งนี้ตนได้มีการเสนอไปยังกลุ่มอาเซียน ให้ดำเนินการตามกฎของ อียู เหมือนกัน เพราะประเทศไทยเป็นประธานอาเซียน