ไร้เงา 'เซ็นทรัล' ยื่นดิวตี้ฟรี 3 สนามบิน

ไร้เงา 'เซ็นทรัล' ยื่นดิวตี้ฟรี 3 สนามบิน

3 บิ๊กเอกชน เปิดศึกชิงดิวตี้ฟรีอีกรอบ คิงเพาเวอร์ - บางกอกแอร์ - รอยัลออคิด ยื่นซองประมูลดิวตี้ฟรี 3 สนามบินภูมิภาค ใกล้หมดเวลายังไร้เงาเซ็นทรัล

นายวิทวัส วิภากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. แกรนด์ แอสเสท โฮเทลส์ แอนด์ พรอพเพอร์ตี้ ตัวแทนกลุ่มโรงแรมรอยัล ออคิด (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ผู้ร่วมประมูลโครงการบริหารพื้นที่ปลอดอากร (ดิวตี้ฟรี) 3 สนามบินภูมิภาค (ภูเก็ต เชียงใหม่ หาดใหญ่) เปิดเผยว่า วันนี้(4 มิ.ย.) ทางกลุ่มโรงแรมรอยัลออคิด มายื่นซองข้อเสนอโครงการดังกล่าว ในนามกิจการร่วมค้าโรงแรมรอยัลออคิด โดยยังจับมือกับพันธมิตร WDFG UK LIMITED ซึ่งเป็นผู้ประกอบการธุรกิจดิวตี้ฟรีเบอร์ 1 ของโลก จากการพิจารณาซองข้อเสนอเบื้องต้น พบว่าผ่านเกณฑ์คุณสมบัติ และบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ได้นัดนำเสนอผลงานด้านเทคนิคในวันพรุ่งนี้ (5 มิ.ย.) เวลา 15.00 น.

"เรามั่นใจสำหรับการยื่นข้อเสนอครั้งนี้ พรุ่งนี้ก็จะมีการพรีเซนต์ผลงาน และวันที่ 10 มิ.ย. จะเป็นวันยื่นข้อเสนอผลตอบแทน โดยการพรีเซนต์ครั้งนี้ เรามีการปรับรายละเอียดบางส่วนด้วย หวังว่าครั้งนี้เราคงไม่ได้พูดคำว่าเสียใจและเสียดายแล้ว ส่วนโครงการประมูลพิคอัพเคาท์เตอร์ที่ ทอท.จะเปิดต่อไป ตนก็จะเจรจากับพันธมิตรในรายละเอียดก่อน แต่ก็จะเข้าร่วมทุกโครงการ"

นายวิสวัท ยังเผยด้วยว่า กรณีผลการยื่นข้อเสนอโครงการดิวตี้ฟรีสุวรรณภูมิ ที่ทางกลุ่มโรงแรมรอยัลออคิด ได้คะแนนอันดับ 3 นั้น ขณะนี้ได้ทำหนังสือเพื่อขอให้ ทอท.ชี้แจงรายละเอียดการให้คะแนนแล้ว เนื่องจากในวันประกาศผลเมื่อสัปดาห์ก่อน มีการประกาศเพียงคะแนนรวม โดยยังไม่ได้แจกแจงเกณฑ์คะแนนให้ทราบ อีกทั้งทางพันธมิตรก็แปลกใจว่าข้อเสนอของทางกลุ่มผิดพลาดส่วนใด เพราะ WDFG UK LIMITED เป็นถึงผู้ประกอบการดิวตี้ฟรีเบอร์ 1 ของโลก ดังนั้นจะให้ตอบว่ายอมรับกับการตัดสินของ ทอท.หรือไม่นั้น ขณะนี้ยังไม่สามารถตอบได้ เพราะอยากขอดูรายละเอียดการให้คะแนนก่อน

รายงานข่าวจาก ทอท. ระบุว่า หลังเปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอตั้งแต่เวลา 9.00 น. มีเอกชนเดินทางมายื่นซองข้อเสนอ 3 กลุ่ม คือ 1.บริษัท คิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด ยื่นรายชื่อประมูลเพียงรายเดียว 2.บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ยื่นข้อเสนอการดำเนินงานในนามกิจการร่วมค้าการบินกรุงเทพ ล็อตเต้ ดิวตี้ฟรี (ท่าอากาศยานภูมิภาค) ประกอบด้วย บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) 49% บริษัท โฮเต็ล ล็อตเต้ จำกัด 49% และ บริษัท บางกอกแอร์เวย์สโฮลดิ้ง จำกัด 2% และ 3.บริษัทโรงแรมรอยัลออคิด (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ยื่นข้อเสนอการดำเนินงานในนามกิจการร่วมค้า ประกอบด้วย 1. บริษัทโรงแรมรอยัลออคิด (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) 36% 2. บริษัท เอ็มไพร์ เอเชีย กรุ๊ป จำกัด 15% และ 3. WDFG UK LIMITED 49%

ขณะที่ผู้ซื้อซองอีกราย คือ บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด ซึ่งก่อนหน้านี้แจ้งรายชื่อยื่นข้อเสนอการดำเนินงานในนามกิจการร่วมลงทุน(Consortium) ประกอบด้วย บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด และ บริษัท ดีเอฟเอส เวนเจอร์ สิงคโปร์ จำกัด ยังไม่ได้เดินทางมายื่นข้อเสนอในขณะนี้ โดย ทอท. จะปิดรับซองข้อเสนอในเวลา 11.00 น.