'ดีอี' ดันตั้งสถาบันบิ๊กดาต้า ประเดิมข้อมูลสาธารณสุข

'ดีอี' ดันตั้งสถาบันบิ๊กดาต้า ประเดิมข้อมูลสาธารณสุข

กระทรวงดิจิทัลฯ ตั้งสถาบันบิ๊กดาต้า เพิ่มศักยภาพการเชื่อมโยงข้อมูล นำร่องใช้วิเคราะห์ข้อมูลสาธารณสุข หวังยกระดับการบริการในพื้นที่อีอีซี

นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่า กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ได้จัดตั้งสถาบันส่งเสริมการวิเคราะห์และบริหารข้อมูลขนาดใหญ่ภาครัฐ หรือ Government Big Data Institute (GBDi) โดยอาศัยกลไกการวิเคราะห์ สังเคราะห์ที่เรียกว่า Big Data Analytics

ทั้งนี้ คาดว่าจะสร้างให้เกิดประโยชน์ข้อมูลอย่างเป็นรูปธรรม เพิ่มศักยภาพการจัดเก็บ เชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนอย่างเป็นระบบและใช้ในเชิงวิเคราะห์ โดยทีมงานสถาบันฯ ได้เริ่มพัฒนากรอบแนวทางด้านข้อมูล เพื่อการจัดสรรทรัพยากรด้านบริการสุขภาพให้เหมาะสมตรงกับความต้องการ การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อตอบโจทย์ให้ตรงจุด เพื่อยกระดับการบริการสาธารณสุขในเขตพื้นที่อีอีซี

สำหรับกรอบดำเนินการระยะสั้น จะเน้นเรื่องการนำข้อมูลสุขภาพที่มีอยู่แล้ว เช่น ข้อมูลการเบิกจ่ายประกันสุขภาพจาก สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) สำนักงานการสารสนเทศบริการสุขภาพ (สกส.) และกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ข้อมูลประวัติผู้ป่วยของสถานบริการที่มีความพร้อม และข้อมูลประชากร ตำแหน่งที่ตั้งโรงงานจากสำนักงานสถิติแห่งชาติมาวิเคราะห์และจัดทำระบบนำร่อง เพื่อใช้ประโยชน์ข้อมูลเบื้องต้น

โดยเน้นปัญหาการจัดสรรทรัพยากรสุขภาพ และความเสี่ยงการเป็นโรค เป็นต้น และเพื่อให้เกิดรูปธรรมในการดำเนินงาน คาดว่าในช่วงเดือนมิ.ย.นี้ ทางสถาบันฯ จะนำผลวิเคราะห์การกระจายตัวของข้อมูล ปรึกษากับกระทรวงสาธารณสุข และ สปสช.เพื่อพัฒนาโมเดลคณิตศาสตร์เชิงทำนายต่อไป และเพื่อให้ความยั่งยืนในการใช้ข้อมูลเชิงวิเคราะห์ และขยายไปยังพื้นที่อื่นๆ สถาบันฯ ได้เริ่มจัดรายการข้อมูลทางด้านสาธารณสุขสำคัญๆ ทั้งข้อมูลที่มีอยู่และข้อมูลที่ยังไม่มีการจัดเก็บเพื่อเตรียมสำหรับเชื่อมโยงข้อมูลการวิเคราะห์ในระยะยาวต่อไป