ครม.ไฟเขียวงบกลางฯ 3 พันล้าน ซ่อม-สร้าง-ปรับปรุงฝาย 3 หมื่นแห่งทั่วประเทศ

ครม.ไฟเขียวงบกลางฯ 3 พันล้าน ซ่อม-สร้าง-ปรับปรุงฝาย 3 หมื่นแห่งทั่วประเทศ

ครม.ไฟเขียวงบกลางฯปี 62 3พันล้าน ซ่อม-สร้าง-ปรับปรุงฝาย 3 หมื่นแห่งทั่วประเทศ ชี้เป็นการเพิ่มปริมาณน้ำต้นทุน เตรียมความพร้อมกักเก็บน้ำช่วงฤดูฝนปีนี้ และสร้างความร่วมมือในท้องถิ่นขีดเส้นดำเนินการให้แล้วเสร็จในช่วงเดือน มิ.ย.นี้

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อเร็วๆนี้มีมติเห็นชอบงบประมาณ 3,000 ล้านบาท จากงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น พ.ศ.2562 เพื่อจัดสรรให้กับองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นไปจัดสร้างฝายในพื้นที่ทั่วประเทศที่มีลักษณะเป็นต้นน้ำลำธาร พื้นที่ลาดชัน ที่มีลักษณะเป็นทางน้ำไหล ร่องน้ำและแก่งห้วย หนอง คลอง บึง ฝาย แก้มลิง ฯลฯ ที่จะเป็นการชะลอการไหลของน้ำและกักเก็บน้ำ รวมทั้งเป็นการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในโครงการพัฒนาและส่งเสริมการสร้างฝายชะลอน้ำเพื่อป้องกันและบรรเทาปัญหาภัยแล้งตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ

ทั้งนี้การดำเนินการตามกรอบวงเงินงบประมาณดังกล่าวจะใช้ในการปรับปรุงซ่อมแซมฝายชะลอน้ำ หรือเป็นสถานที่กักเก็บน้ำที่มีสภาพชำรุดทรุดโทรม ที่ได้ดำเนินการก่อสร้างและซ่อมแซมตามโครงการรณงค์ก่อสร้าง และซ่อมแซมฝายต้นน้ำ ลำธาร ตามแนวพระราชดำริ “โครงการ 80 พรรษา 80ฝาย” เดิมหรืออื่นๆ ที่มีการก่อสร้างไว้ในพื้นที่ต่างๆอยู่แล้วทั่วประเทศ แต่มีสภาพชำรุดทรุดโทรมให้สามารถใช้งานได้รวมทั้งสิ้น 30,000 แห่ง โดยระยะเวลาในการดำเนินงานให้ดำเนินงานระหว่างวันที่ 8 พ.ค. – 30 มิ.ย.2562

โดยการดำเนินการในช่วงเวลาดังกล่าวยังเป็นการเตรียมความพร้อมของแหล่งน้ำในชุมชนให้มีความพร้อมสำหรับรองรับปริมาณน้ำฝน ช่วยเพิ่มน้ำต้นทุน เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาภัยแล้งและรองรับปริมาณน้ำฝนในฤดูฝนปี 2562 และเตรียมความพร้อมในการกักเก็บน้ำในแหล่งน้ำชุมชนในช่วงหลังฤดูฝน รวมทั้งเป็นการส่งเสริมองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นในการสร้างการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในพื้นที่ และสร้างจิตสำนึกในการร่วมกันรักษาพื้นที่ต้นน้ำและแหล่งน้ำของท้องถิ่นด้วย