'สุริยะ' เชื่อ 'เพื่อไทย' รวมเสียงได้ไม่เกินครึ่งหนึ่ง

'สุริยะ' เชื่อ 'เพื่อไทย' รวมเสียงได้ไม่เกินครึ่งหนึ่ง

"สุริยะ" เชื่อ "เพื่อไทย" รวมเสียงได้ไม่เกินครึ่งหนึ่ง แนะ "กกต." คำนวนจำนวนปาร์ตี้ลิสต์จากผลคะแนนที่มีอยู่ก่อน บอก อยากให้คนดีได้บริหารบ้านเมือง ยังไม่ได้คุยกับภูมิใจไทย

เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2562 ณ ที่ทำการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เวลา 11.50 น. นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานกรรมการยุทธศาสตร์การเลือกตั้งภาคอีสานของพรรค ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวก่อนเข้าร่วมประชุมกับทางพรรคว่าได้มีการประชุมวาระพิเศษอะไรหรือไม่ ซึ่งทางด้านนายสุริยะ กล่าวว่า ก็คงเป็นเรื่องทั่วๆไป ไม่มีอะไรพิเศษ

เมื่อถามว่า จะมีการพูดคุยกันถึงเรื่องผลคะแนนที่ทางกกต.ได้ประกาศออกมาเมื่อวานหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า ก็คงมีการพูดคุย เพราะขณะนี้เองจะเห็นว่าทางสื่อมวลชนได้ไปลงเรื่องของการคำนวน ส.ส. บัญชีรายชื่อหรือปาร์ตี้ลิสต์กัน ซึ่งปรากฎว่า ในช่วงเช้านี้ตนเห็นหนังสือพิมพ์ต่างๆ ก็ลงไม่ตรงกัน ในประเด็นนี้ความจริงตนคิดว่าทาง กกต. ควรจะทำให้เกิดความชัดเจนว่า หลักการคำนวณ ต้องคำนวณอย่างไร ตนเข้าใจที่ทาง กกต. บอกว่า จะมีการแจกใบเหลือง ใบแดง ให้กับผู้สมัคร เพราะฉะนั้น ตัวเลขก็เลยยังคำนวณไม่ได้ แต่ความจริงถ้าทางกกต.ตั้งสมมุติฐานว่า กรณีที่ไม่มีใบเหลือง ใบแดง แล้วเราก็รู้คะแนนของแต่ละพรรคแล้ว

"ควรอยู่ในสมมุติฐานว่าไม่มีใบเหลือง ใบแดง แล้วเอาตัวเลขที่มีอยู่ขณะนี้มาคำนวณ ว่าแต่ละพรรคการเมือง จะได้บัญชีปาร์ตี้ลิสต์ไปเท่าไหร่ ตรงนี้ก็จะทำให้เกิดความชัดเจนยิ่งขึ้น ซึ่งตนอยากแนะนำให้กกต.ทำในส่วนนี้ ตนเข้าใจว่ามันจะมีใบเหลือง ใบแดง แต่ว่าถ้าไม่มี ทางกกต. สามารถทำให้เกิดความชัดเจนบนสมมุติฐานนี้ได้"

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยได้ออกมาแถลงถึงจำนวนส.ส. เขตและปาร์ตี้ลิสต์ที่รวมกันเกินครึ่งหนึ่ง นายสุริยะ กล่าวว่า ตนได้บอกไปแล้วเมื่อวานว่าทางพรรคเพื่อไทยได้มีการแถลงออกมาในทำนองว่า เขามีส.ส.รวมแล้วถึงกึ่งหนึ่ง แต่ตนได้ดูแล้วว่า ถ้าดูจากการคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ บนสมมุติฐานว่าคะแนนขณะนี้ ยังไม่มีใบเหลือง ใบแดง คะแนนของเขาก็ยังไม่เกินกึ่งหนึ่ง แต่ในส่วนของเราก็เป็นเรื่องที่ต้องหารือกันต่อไปว่า จะปรึกษากับพรรค และพรรคที่คิดว่าจะสามารถร่วมกับเราได้อย่างไร

เมื่อถามว่า ทางพรรคพลังประชารัฐได้มีการคำนวณหรือยังว่า จะได้จำนวนที่นั่ง ส.ส.เท่าไหร่ นายสุริยะ ระบุว่า ตนขอยืนยันว่า ฝ่ายนั้นมีไม่ถึง และทางฝ่ายตนก็กำลังพยายามรวบรวมอยู่ เมื่อถามถึงความมั่นใจว่าจะสามารถรวบรวม ส.ส. ได้เกินกึ่งหนึ่งแน่นอน นายสุริยะ ระบุว่า ตนก็ไม่อยากจะพูดชี้นำ พรรคฯอยากเห็นบ้านเมืองเดินไปข้างหน้าได้ และอยากให้คนดีได้มาบริหารบ้านเมือง เมื่อถามว่า ได้มีการพูดคุยกับตัวแปรสำคัญอย่างพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ นายสุริยะ ระบุว่า ยังไม่ได้คุย