แอ๊ปเปิ้ลเน้นขายคอนเทนต์บันเทิง-การเงิน

แอ๊ปเปิ้ลเน้นขายคอนเทนต์บันเทิง-การเงิน

ชดเชยยอดขายไอโฟนทั่วโลกร่วง

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า แอ๊ปเปิ้ล อิงค์ บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของสหรัฐ เร่งปรับภาพลักษณ์ให้กลายเป็นผู้ให้บริการด้านความบันเทิงและการเงินมากขึ้น โดยใช้มือถือไอโฟนเป็นช่องทางหลักในการดูรายการทีวี เล่นเกม และจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิต

ความพยายามดังกล่าวของแอ๊ปเปิ้ล มาพร้อมกับการเปิดตัวแอ๊ปเปิ้ล ทีวี พลัสเมื่อวันจันทร์ (25 มี.ค.) เป็นสตรีมมิงรายการทีวีและภาพยนตร์ในหมู่ผู้ใช้ไอโฟน 1,400 ล้านคนทั่วโลก รวมทั้งผู้ที่มีอุปกรณ์แอ๊ปเปิ้ล ทีวี แต่บริษัทยังไม่เปิดเผยรายละเอียดราคาค่าบริการของแอ๊ปเปิ้ล ทีวี พลัส

ความเคลื่อนไหวนี้ถือเป็นก้าวแรกในการรุกตลาดวีดิโอสตรีมมิงซึ่ง "เน็ตฟลิกซ์" และ "อเมซอน" เป็นเจ้าตลาดอยู่ โดยแอ๊ปเปิ้ล พ่วงช่องเคเบิ้ลพิเศษ อย่าง เอชบีโอ, สตาร์ซ และโชว์ไทม์เข้าไว้ในบริการใหม่ด้วย

นอกจากนี้ แอ๊ปเปิ้ล ยังเปิดตัวแอพพลิเคชั่นบัตรเครดิตแอ๊ปเปิ้ล การ์ด แอพพลิเคชั่นวีดิโอเกมแอ๊ปเปิ้ล อาร์เคด และแอพพลิเคชั่น นิวส์ พลัส ที่รวบรวมนิตยสารออนไลน์หลายร้อยฉบับโดยมีคนดังของฮอลลีวู้ดหลายคนมาร่วมในงานเปิดตัวครั้งนี้ รวมทั้ง สตีเวน สปีลเบิร์ก, โอปราห์ วินฟรีย์, เจนนิเฟอร์ อนิสตัน และ รีส วิทเธอร์สพูน

การเปิดตัวบริการใหม่ของแอ๊ปเปิ้ลมีขึ้นในช่วงที่ยอดขายไอโฟนลดลงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ทำให้แอ๊ปเปิ้ลต้องปรับกลยุทธ์หันมาเน้นทำรายได้จากค่าสมาชิกรายเดือนมากขึ้น