ก.อุตฯ เร่งสร้างโอกาสขยายฐานแรงงานสู่ผู้สูงอายุในพื้นที่ภาคเหนือ

ก.อุตฯ เร่งสร้างโอกาสขยายฐานแรงงานสู่ผู้สูงอายุในพื้นที่ภาคเหนือ

"สมชาย" ลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ พบปะผู้สูงอายุใน อ.แม่ริม ที่เข้าร่วมโครงการสร้างโอกาสขยายฐานแรงงานสู่ผู้สูงอายุของกระทรวงอุตสาหกรรม

เมื่อวันที่ 7 มี.ค.62 นายสมชาย หาญหิรัญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ พบปะผู้สูงอายุใน อ.แม่ริม ที่เข้าร่วมโครงการสร้างโอกาสขยายฐานแรงงานสู่ผู้สูงอายุของกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมเยี่ยมชมการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ การส่งเสริมการผลิตสินค้าหัตถกรรมชุมชนเพื่อเพิ่มทักษะและรายได้ โดยมีนายภานุวัฒน์ ตริยางกูรศรี ผู้ตรวจราชการกระทรวงอุตสาหกรรม นายจารุพันธ์ จารโยภาส รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม และคณะผู้บริหารกระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมลงพื้นที่ มีนายชัยแสง พัฒนศักดิ์ภิญโญ นายอำเภอแม่ริม และพันตำรวจตรีศุภวัฒน์ สุพันธ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลสันโป่ง ให้การต้อนรับและพาเยี่ยมชมการฝึกอบรมปฏิบัติการฯ

โครงการสร้างโอกาสขยายฐานแรงงานสู่ผู้สูงอายุของกระทรวงอุตสาหกรรม ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปฝึกอาชีพและเพิ่มทักษะการผลิตสินค้าหัตถกรรมให้แก่ผู้สูงอายุใน อ.แม่ริม ทั้งหมด 5 สาขา ได้แก่ การประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ การทำยากันยุงสมุนไพร การด้นลายผ้าด้วยมือ การทำกระเป๋าสตางค์ด้วยมือ และการทำเหรียญโปรยทาน

จากนั้น นายสมชายและคณะ ได้เดินทางไปพบปะผู้สูงอายุใน อ.แม่แตง ที่ได้เข้าร่วมโครงการสร้างโอกาสขยายฐานแรงงานสู่ผู้สูงอายุของกระทรวงอุตสาหกรรม เช่นกัน มีนางสาวนิภา ฟุ่มเฟือย ปลัดอำเภอแม่แตง ให้การต้อนรับ พร้อมพาเยี่ยมชมการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการฯ

สำหรับโครงการสร้างโอกาสขยายฐานแรงงานสู่ผู้สูงอายุ อ.แม่แตง ทางกระทรวงอุตสาหกรรม ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปฝึกอาชีพและเพิ่มทักษะการผลิตสินค้าหัตถกรรมให้แก่ผู้สูงอายุใน อ.แม่แตง ทั้งหมด 3 สาขา ได้แก่ การทำตุง 12 ราศีและตุงไส้หมู การจัดดอกไม้สด และการทำไม้กวาดดอกหญ้า เพื่อสร้างงาน สร้างอาชีพ และสร้างรายได้ให้แก่ผู้สูงอายุที่เข้าร่วมโครงการฯ นอกจากนี้ผู้สูงอายุในพื้นที่ยังได้มีกิจกรรมทำร่วมกัน สามารถพึ่งพาตนเองได้ ไม่เป็นภาระแก่ลูกหลาน รวมถึงเป็นการส่งเสริมฟื้นฟูสุขภาพกายและสุขภาพจิตของผู้สูงอายุให้สามารถอยู่ได้อย่างมีคุณค่า เพื่อตอบสนองนโยบายรัฐบาลในการส่งเสริมการมีงานทำของประชากรกลุ่มต่าง ๆ อีกด้วย