ทิศทาง Fund Flow ระยะสั้นถูกกดดันจากการเพิ่มน้ำหนักหุ้นจีน

ทิศทาง Fund Flow ระยะสั้นถูกกดดันจากการเพิ่มน้ำหนักหุ้นจีน

MSCI เพิ่มน้ำหนักตลาดหุ้นจีนอาจกระทบกระแสเงินทุนระยะสั้น

เมื่อ 1 มี.ค. MSCI ได้ปรับเพิ่มน้ำหนักหุ้นจีน (China A-shares) ขึ้น เนื่อจากการที่เศรษบกิจจีนมีส่วนต่อเศรษฐกิจโลกมากขึ้น และจีนมีการเปิดกว้างทางการเงินที่มากขึ้น ส่งผลให้น้ำหนักหุ้นจีนใน MSCI EM จะเพิ่มขึ้นเป็น 3.3% ภายในพ.ย.62 (จากปัจจุบัน 0.7%)  ปัจจัยดังกล่าวส่งผลบวกต่อหุ้นจีน ขณะที่กระทบต่อกระแสเงินทุน (Fund Flow) ในภูมิภาค ที่จะมีแรงกดดันจากการขายปรับพอร์ตหุ้นประเทศต่างๆ เพื่อทยอยเพิ่มน้ำหนักหุ้นจีนได้

ติดตามข้อมูลและการประกาศเป้าหมายเศรษฐกิจของจีน จากการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีนวันนี้ เบื้องต้นรัฐบาลจีนกำหนดเป้าหมาย GDP ที่ 6-6.5%, รักษาเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 3%, ปรับเพิ่มเป้าหมายขาดดุลการคลังปี 2562 ขึ้นเป็น 2.8% ของ GDP (เพิ่มขึ้น 0.2%) และปรับลดงบกลาโหมลงเหลือ 8.5% (จาก 8.1%) โดยยืนยันการส่งเสริมการเปิดเสรีและอำนวยความสะดวกด้านการค้า

การปรับประมาณการกำไร/กังวล Capital gain tax/การเมือง กดดันระยะสั้น ความกังวลต่อการตั้งสำรองผลประโยชน์พนักงานจากการเลิกจากที่จะบันทึกในช่วงไตรมาส 1/62 กดดันต่อประมาณการกำไรปี 2562 อีกทั้งข้อเสนอการเก็บภาษีกำไรจากการซื้อขายหุ้น (Capital gain tax) กระทบต่อจิตวิทยาของตลาด (เราคาดว่าเกิดได้ยาก) ขณะที่นักลงทุนชะลอการลงทุนและติดตามการพิจารณายุบพรรคทษช.ในวันพุธที่ 7 มี.ค.เป็นปัจจัยกดดันระยะสั้น

เก็งกำไรแบบลงซื้อ-ขึ้นขาย จุดเสี่ยงซื้อบริเวณ 1625 จุด ประเมินภาพใหญ่การลงทุนยังเป็นบวก แม้อาจผันผวนจากการปรับประมาณการกำไรลงในระยะสั้น โดยเรายังชอบหุ้นกลุ่มพลังงาน โรงกลั่น ปิโตรฯ ที่ราคาสะท้อนผลการดำเนินงานที่อ่อนแอไปแล้วในไตรมาส 4/61 อาทิ PTT, PTTEP, TOP, BCP, PTTGC, SCC รวมถึง หุ้นที่น่าสนใจอื่นๆ อาทิ AOT, ERW, MINT,STEC, PTTGC, TOP, GPSC, EGCO  

ภาพรวมกลยุทธ์: ปรับฐาน จากผลกระทบของการปรับประมาณการกำไรลง และ Fund Flow ที่ไหลออกทั้งภูมิภาคจากการเพิ่มน้ำหนักหุ้นจีน การเก็งกำไรเน้นในเชิงตั้งรับ (ลงซื้อ ขึ้นขาย) เน้นหุ้นที่ไม่เสียเปรียบต้นทุน // หุ้นแนะนำวันนี้ PTTGC, BEC* (เป้า 7.50 ตัดขาดทุน 6.10), PRM* (เป้า 7.10 ตัดขาดทุน 5.80)

แนวรับ 1625-1630 / แนวต้าน : 1640 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

จีน-สหรัฐฯ คาดบรรลุข้อตกลงภายในเดือน มี.ค. – จีนคาดจัดกรอบเวลา 10 นับตั้งแต่วันที่ 20 มี.ค. ในการจัดทำรายละเอียดข้อตกลงทางการค้ากับทางสหรัฐฯ ขณะที่สหรัฐฯเผยว่าอาจยกเลิกมาตรการเก็บภาษีจากจีนเกือบทั้งหมด หรือทั้งหมด หากจีนดำเนินการตามที่ได้ให้สัญญาไว้

BOJ เตรียมชี้แจงการถอนนโยบายการเงิน – ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เตียมอภิปรายประเด็นการถอนนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายพิเศษในช่วงเวลาที่เหมาะสม

กกต.นยัดไต่สวนธนาธร วันที่ 6 มี.ค. – กกต.นัดไต่สวนและให้ปากคำ นายธนาธร เกี่ยวกับปมประวัติหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่

รมว.คลังเผยยังไม่ได้รับเรื่อง Capital gain tax - รมว.คลัง ย้ำว่าการเรียกเก็บภาษีขายหุ้น จะไม่เกิดขึ้นเร็วๆนี้แน่นอน โดยด้านสภาพัฒน์เสนอมาหลายรอบ และยอมรับว่าต้องศึกษารอบคอบก่อน

หุ้นปันผลที่น่าสนใจ – BCP, CPF, DCC, DRT, EASTW, MAJOR, QH, TISCO, KKP

 

ประเด็นติดตาม: 6 มี.ค. – ตัวเลขดุลการค้าสหรัฐฯ เดือน ธ.ค./ 7 มี.ค. – ศาล รธน. ชี้ขาด ทษช. กรณียุบพรรค / FED Beige book / ECB meeting

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)