'พราว' อสังหาฯตระกูล 'ลิปตพัลลภ' แบคดอร์ 'โฟกัส'

'พราว' อสังหาฯตระกูล 'ลิปตพัลลภ' แบคดอร์ 'โฟกัส'

"พราว เรียล เอสเตท" ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของตระกูล "ลิปตพัลลภ" แบคดอร์ลิสติ้ง "โฟกัส" พร้อมเปลี่ยนชื่อเป็น PROUD

บริษัทโฟคัส ดีเวลลอปเม้นท์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ FOCUS เตรียมเพิ่มทุนจำนวน 451.39 ล้านหุ้น เสนอขายหุ้นละ 1.44 บาท/หุ้น ให้แก่นายพสุ ลิปตพัลลภ และนางสาวพราวพุธ ลิปตพัลลภ ในกลุ่มบริษัท พราว เรียล เอสเตท จำกัด เพื่อระดมทุนส่วนหนึ่งใช้รองรับการเข้าซื้อที่ดิน 2 แปลงในหัวหินของกลุ่มพราว และ "วานา นาวา" มูลค่ารวม 1,325 ล้านบาท

ภายหลังการขายหุ้นเพิ่มทุน ส่งผลนายพสุและนางสาวพราวพุธ เข้าถือหุ้นใหญ่ใน FOCUS รวม 70.37% พร้อมเตรียมเปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท พราว เรียล เอสเตท จำกัด (มหาชน) และใช้ชื่อย่อ "PROUD"

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการ FOCUS เมื่อวานนี้ (20 ก.พ.) เห็นชอบให้เสนอที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2561 ในที่ 26 เม.ย.2562 เพื่อพิจารณาอนุมัติการลงทุนในธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอยู่อาศัย (Residential) ซึ่งเป็นธุรกิจหลักของบริษัท โดยการให้บริษัทหรือบริษัทย่อยที่จะจัดตั้งขึ้นใหม่จำนวน 2 บริษัท ซื้อที่ดินเปล่ารวม 2 แปลง จากบริษัท พราว รีสอร์ท หัวหิน จำกัด เนื้อที่ 7 ไร่ 2 งาน 48.8 ตารางวา และบริษัท วานา นาวา จำกัด เนื้อที่ 5 ไร่ 1 งาน 9.5 ตารางวา รวมเนื้อที่ทั้งหมด 12 ไร่ 3 งาน 58.3 ตารางวา ซึ่งตั้งอยู่ที่อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มูลค่าซื้อขายรวม 1,325 ล้านบาท

โดยบริษัทจะชำระค่าซื้อที่ดินดังกล่าวให้แก่ผู้ขายเป็นเงินสด ซึ่งประกอบด้วย 1.เงินสดที่บริษัทได้รับชำระจากการจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 650 ล้านบาท 2.เงินกู้ยืมจากสถาบันการเงินจำนวน 650 ล้านบาท และ 3.เงินทุนหมุนเวียนภายในบริษัท และ/หรือ ตั๋วสัญญาใช้เงิน จำนวน 25 ล้านบาท

ทั้งนี้ก่อนดำเนินการเพิ่มทุนจดทะเบียน บริษัทจะลดทุนจดทะเบียน โดยตัดหุ้นที่ยังไม่ได้นำออกจำหน่าย หลังจากนั้นให้เพิ่มทุนเป็น 673.15 ล้านบาท จากเดิม 221.76 ล้านบาท โดยออกหุ้นใหม่ 451.39 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 1 บาท เสนอขายที่ราคา 1.44 บาท/หุ้น คิดเป็นมูลค่าไม่เกิน 650 ล้านบาท ให้แก่บุคคลในวงจำกัด (PP) ซึ่งได้แก่ นายพสุ ลิปตพัลลภ จำนวน 225.69 ล้านหุ้น และนางสาวพราวพุธ ลิปตพัลลภ จำนวน 225.69 ล้านหุ้น ซึ่งจะทำให้นายพสุ และนางสาวพราวพุธ มีสถานะเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทในสัดส่วนรวมกัน 70.37% โดยคาดว่าจะเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนได้ภายใน 1 เดือนหลังจากที่ได้รับอนุมัติจากที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2562 แล้ว

สำหรับการลงทุนซื้อที่ดินครั้งนี้ เป็นการเข้าลงทุนในพื้นที่และทำเลที่มีศักยภาพในการประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอยู่อาศัยซึ่งเป็นธุรกิจหลักของบริษัท และเป็นการลดความเสี่ยงจากการเพิ่มขึ้นของราคาที่ดินในอนาคต ดังนั้น หากบริษัทสามารถดำเนินการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอยู่อาศัยได้สำเร็จ บริษัทจะสามารถสร้างผลกำไร และผลตอบแทนต่อผู้ถือหุ้นได้ในระดับที่เหมาะสม

พร้อมกันนี้ คณะกรรมการบริษัทยังอนุมัติการเปลี่ยนแปลงชื่อบริษัท ดวงตราของบริษัท รวมทั้งแก้ไขหนังสือบริคณห์สนธิ ข้อบังคับ และวัตถุประสงค์ของบริษัท ภายหลังจากการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่บุคคลในวงจำกัดแล้วเสร็จ โดยจะเปลี่ยนชื่อบริษัท เป็นบมจ.พราว เรียล เอสเตท และใช้ชื่อย่อ "PROUD"

นอกจากนี้ คณะกรรมการบริษัทยังอนุมัติขายหุ้นทั้งหมดที่ถืออยู่ใน บริษัท โฟคัส เวก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (โฟคัส เวก) ซึ่งเป็นกิจการร่วมค้าระหว่าง FOCUS จำนวน 60% และบริษัท เวก เอเชีย จำกัด ประเทศฮ่องกง 40% โดยจะขายหุ้นดังกล่าวให้แก่นายอนุชา สิหนาทกถากุล ผู้ดำรงตำแหน่งกรรมการของบริษัท ในราคารวม 34.6 ล้านบาท ซึ่งทำให้โฟคัส เวก สิ้นสภาพในการเป็นบริษัทย่อยของบริษัท ขณะที่โฟคัส เวก มีการลงทุนในบริษัทย่อยในนามบริษัท โฟคัส เวก บางนา จำกัด เพื่อทำธุรกิจบริหารจัดการขยะ
ราคาหุ้น FOCUS ณ เวลา 10.25 น. เพิ่มขึ้น 16.77% มาที่ 1.88 บาท หรือ เพิ่มขึ้น 0.27 บาท มูลค่าการซื้อขาย 20 ล้านบาท นักลงทุนคาดว่าจะมีการทำคำเสนอซือ้หุ้น FOCUS ตามมา