'ประยุทธ์' นำลงพื้นที่-ถกครม.สัญจรต่อได้แต่ต้องระวังเวลาจ้อ

'ประยุทธ์' นำลงพื้นที่-ถกครม.สัญจรต่อได้แต่ต้องระวังเวลาจ้อ

"พุทธิพงษ์" ย้ำรัฐบาลอำนาจเต็ม "นายกฯ" ลงพื้นที่-ครม.สัญจรต่อได้ เผยแค่ระวัง จ้อ ปชช. ระบุหากตอบรับพรรคเสนอชื่อ ผู้สมัครขึ้นรูปคู่ด้วยได้ เผย ตู่ดิจิตอล จ่อยุติโพสต์โซเชียลฯ ชั่วคราว หวั่นคุมคอมเม้นต์ไม่ได้

เมื่อวันที่ 31 ม.ค.62 นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกฯ และโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังหารือนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ว่า หากนายกฯตอบรับให้พรรคการเมืองใดเสนอชื่อเป็นนายกฯในบัญชีนั้น การพูดในรายการศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนนั้น ในทางกฎหมายถือว่าไม่มีข้อจำกัด ทำได้ปกติตามเนื้อหาที่เคยทำ ส่วนการหารือถึงการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่(ครม.สัญจร) และการลงพื้นที่ตรวจราชการนั้น ในทางกฎหมายยังถือว่าทำได้ แต่อาจต้องมีการหารือเพิ่มเติมอีกเล็กน้อย เนื่องจากแค่ละครั้งมีประชาชน ข้าราชการมาร่วมต้อนรับเป็นจำนวนมากจึงอาจต้องระมัดระวังสำหรับเจ้าหน้าที่รัฐทุกคนต้องไม่ไปให้คุณให้โทษกับพรรคการเมืองอื่น และนายกฯต้องระมัดระวังการพูดคุยกับประชาชนและการให้สัมภาษณ์ที่ไม่ไปกระทบกับการเลือกตั้งหรือพรรคการเมืองอื่นๆ เพื่อป้องกันข้อครหาที่เป็นผู้คุมกฎและเป็นผู้เล่นในตัว รวมถึงทุกอย่างที่ทำก็ต้องหลีกเลี่ยงสิ่งที่จะให้คุณให้โทษกับพรรคที่เสนอชื่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และหากพล.อ.ประยุทธ์ตอบรับการเสนอชื่อ ผู้สมัครของพรรคนั้นสามารถขึ้นรูปคู่กับพล.อ.ประยุทธ์ บนป้ายหาเสียงได้ และยังสามารถไปต้อนรับเวลาพล.อ.ประยุทธ์ลงพื้นที่ต่างๆ แต่ต้องระมัดระวังการปฏิบัติตัว ต้องไม่ปฏิบัติต่อผู้หนึ่งผู้ใดเป็นพิเศษ

นายพุทธิพงษ์ กล่าวต่อว่า ยืนยันรัฐบาลมีอำนาจเต็ม การอนุมัติงบประมาณ การแต่งตั้ง โยกย้ายยังเป็นไปตามปกติเช่นเดียวกับการลงพื้นที่ในต่างจังหวัด ส่วนการประชุมครม.สัญจรนั้น อาจจะต้องมีการหารือเป็นรายครั้งว่ามีความเหมาะสมหรือไม่อย่างไร ขณะที่ในส่วนของการใช้โซเชียลมีเดียทั้ง 3 ช่องทางของนายกฯ ถือเป็นการดำเนินการส่วนตัวของนายกฯไม่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานราชการแต่ในอนาคต ถ้านายกฯตอบรับพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งให้เสนอชื่อเป็นนายกฯ ในอนาคตเพื่อความปลอดภัยอาจจะส่งหนังสือถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)จะหยุดชั่วคราวการโพสต์ข้อความผ่านทั้ง 4 ช่องทางชั่วคราวจนกว่าจะถึงวันเลือกตั้ง เนื่องจากไม่สามารถควบคุมผู้ที่มาโพสต์แสดงความเห็นสนับสนุน หรือไม่สนับสนุนได้