ภัยไซเบอร์สะพัดโซเชียล สมาคมแบงก์หวั่นคนตื่นจ่อแถลงข่าวพฤหัสนี้

ภัยไซเบอร์สะพัดโซเชียล สมาคมแบงก์หวั่นคนตื่นจ่อแถลงข่าวพฤหัสนี้

สมาคมธนาคารไทย นำโดย TB-CERTเตรียมสกัดภัยไซเบอร์ ออกโรงแถลงข่าวพฤหัสนี้ เพื่อป้องกันประชาชนตื่นตระหนกจากภัยไซเบอร์ พร้อมหาแนวทางรับมือภัยไซเบอร์ในอนาคต

          นายยศ กิมสวัสดิ์ ประธานสำนักระบบการชำระเงิน สมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า จากกรณีที่มีข่าวแพร่สะพัด เกี่ยวกับการหลอกลวงผ่านช่องทางดิจิทัลโซเชียล ของกลุ่มมิฉาชีพ เพื่อให้มีการทำธุรกรรมธนาคาร หรือยืนยันตัวต้นผ่านทางอีเมล์ต่างๆที่เข้ามาในระยะนี้ เพื่อหลอกหลวงเอาข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้บริการการเงินเพื่อหวังจรกรรมเงินของผู้ใช้บริการ จนเกิดความหวั่นวิตกของผู้ใช้บริการการเงินบนดิจิทัลค่อนข้างมาก

         ซึ่งทางสมาคมธนาคารไทยและ  “ศูนย์ประสานงานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยเทคโนโลยีสารสนเทศภาคการธนาคาร หรือ Thailand Banking Sector & Computer Emergency Response Team หรือ TB-CERT ได้เห็นปัญหาดังกล่าว และอยู่ระหว่างร่วมแก้ไขปัญหาร่วมกัน เพื่อลดความตระหนกตกใจของประชาชน โดยในวันพฤหัสนี้ TB-CERTเตรียมจะแถลงข่าววันพฤหัสนี้ เพื่อหาแนวทางป้องกัน และแนะนำการระวังข้อมูลของผู้ใช้บริการทางการเงิน เพื่อป้องกันการถูกจรกรรมข้อมูลจากภัยไซเบอร์

         ด้านนายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า เห็นปัญหาดังกล่าวเช่นกัน แต่ยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่มีความเสียหาย จากการหลอกหลวกของกลุ่มมิฉาชีพ และยืนยันว่า ในส่วนของธนาคารไม่มีการให้ลูกค้ายืนยันตัวตนผ่านช่องทางอีเมล์แน่นอน