นายกฯฝากครูสร้างความสงบให้กับสังคม

นายกฯฝากครูสร้างความสงบให้กับสังคม

นายกฯ ฝากครูไม่ใช่ผลิตลูกศิษย์อย่างเดียว ต้องสร้างความสงบให้กับสังคม ย้ำมีอะไรต้องคิด อย่าไปตามกระแส

วันนี้ (16 ม.ค.) เวลา 09.00 น.ที่หอประชุมคุรุสภา กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) จัดงานวันครู ครั้งที่ 63 ประจำปี 2562 ภายใต้หัวข้อ “คุณธรรมนำครูไทย สร้างเด็กไทยหัวใจซื่อตรง” ระหว่างวันที่ 16 - 18 ม.ค. 2562 โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน พร้อมกันนี้ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ ศ.คลินิก นพ.อุดม คชินทร รมช.ศึกษาธิการ ผู้บริหารองค์กรหลักของ ศธ. ข้าราชการ ครู นักเรียน เข้าร่วมในพิธี โอกาสนี้ นายกฯ ได้ทำพิธีคารวะครู คือ "พล.อ.เกษม นภาสวัสดิ์" เคยสอนสมัยเรียนโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า (จปร.) พร้อมกันนี้ ได้มอบรางวัลผู้มีคุณูปการต่อการศึกษาของชาติ ประจำปี 2562 จำนวน 4 รายและอีก 3 รายในนามนิติบุคคล ,รางวัลคุรุสภา "ระดับดีเด่น" ประจำปี 2561 จำนวน 9 คน และรางวัลยอดครูผู้มีอุดมการณ์


พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่าวันนี้ เป็นวันครูของประเทศชาติ ครูของเด็ก และครูของสังคม ซึ่งหน้าที่ของครูไม่ใช่ผลิตลูกศิษย์เท่านั้น แต่ต้องสร้างความสงบให้กับสังคมด้วย ดังนั้น หน้าที่ของครูที่มีมากมาย สิ่งสำคัญคือครูต้องอบรมให้ศิษย์มีคุณธรรม สร้างคนที่เป็นประโยชน์กับสังคม เหมือนกับที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงรับสั่ง เราทำดีด้วยหัวใจ ต้องเป็นจิตอาสา นี่คือสิ่งที่ขาดหายไปจากสังคม สำหรับสังคมไทย รัฐบาลมุ่งหวังให้มีการปฏิรูปการศึกษา เพื่อสังคมและประเทศชาติ ซึ่งนพ.ธีระเกียรติ รายงานว่ามีการปฏิรูปหลายอย่างและทุกอย่างต้องทำให้คนพอใจด้วย แน่นอนว่าทำให้คนพอใจร้อยเปอร์เซ็นต์ไม่ได้นอกจากนั้นต้องสร้างภูมิคุ้มกันให้กับสังคม ให้กับเด็ก ครูต้องชี้แนะ ชี้นำในสิ่งที่ถูกต้อง โดยเฉพาะเรื่องโซเซียลมีเดีย ไม่อย่างนั้นเด็กจะเข้าใจว่าในโซเชียลมีเดียเป็นสิ่งที่ถูกต้อง และต้องฝึกให้เด็กพูดหน้าชั้นให้มากขึ้น ต้องสอนให้เด็กมีความกล้า สอนให้เด็กรู้จักกรอบก่อนที่จะคิดนอกกรอบด้วย การคิดนอกกรอบต้องมีบรรทัดฐานของตัวเอง ไม่ใช่อะไรก็สิทธิเสรีภาพ ทุกวันนี้ คงมุ่งหวังการใช้กฎหมายอย่างเดียวไม่ได้ ประเทศปกครองกันด้วยประชาธิปไตย ต้องฟังเสียงประชาชน อำนาจรัฐจะลดลงและที่ประเทศสงบเรียบร้อยเพราะด้วยคนไทย ด้วยระบอบประชาธิปไตยที่เป็นปกติ


นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่าหลายเรื่องต้องฟังหู ไว้หู มีอะไรต้องคิด ถ้าไม่ฟังก็อาจโง่ แต่ถ้าฟังแล้วเชื่อทุกอย่างก็บ้า อย่าไปตามกระแส วันนี้บ้านเมืองเดินหน้าไปสู่ประชาธิปไตยสมบูรณ์ แน่นอนว่าประเทศต้องมีเลือกตั้ง ไม่มีการดึงอะไรไปได้ อาจจะมีขยับไปมาบ้าง แต่ก็อยู่ในกรอบ 9 พ.ค.2562 เพราะรัฐธรรมนูญเขียนไว้แล้ว ไม่อย่างนั้นต้องไปแก้รัฐธรรมนูญกันใหม่ ซึ่งทำไม่ได้อยู่แล้ว และตอนนี้อยู่ในช่วงที่จะมีพระราชพิธีพระบรมราชาภิเษก ขอให้ทุกคนช่วยกันทำให้สงบ เห็นว่าใกล้เลือกตั้ง ก็มีการเคลื่อนไหวกันไปกันมา อยากให้ช่วงเวลาสำคัญเหล่านั้นนิ่งๆ เสียหน่อย ระหว่างนั้นก็ไปทำอย่างอื่น สมมติเลือกตั้งเสร็จแล้ว เป็นเรื่องของการประกาศผลการเลือกตั้ง ตรวจสอบคุณสมบัติ และเป็นเรื่องการตั้งรัฐบาล เลือกนายกรัฐมนตรี มีอีกหลายขั้นตอน สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นหลังจากการเลือกตั้ง ไม่ควรต้องกระทบกับช่วงเวลาสำคัญ เหตุผลก็มีแค่นั้น ถ้าทุกคนคิดแบบวันนี้ ไปไหนก็ก๊งเก๊งไปทั่วหมด ทำอะไรก็ไม่ถูกใจทั้งหมด แต่ยืนยันว่า ทั้งหมดมุ่งหวังทำให้การเมืองมีเสถียรภาพมากขึ้น