ฟอร์ดปลดพนง.หลายพันในยุโรป

ฟอร์ดปลดพนง.หลายพันในยุโรป

ตามแผนปรับโครงสร้างธุรกิจในสหราชอาณาจักรและในหลายประเทศทั่วภูมิภาคยุโรป ด้านจากัวร์ แลนด์โรเวอร์ ปลดพนักงาน 5 พันคนเพราะผลพวงจากเบร็กซิท

บริษัทฟอร์ด มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์ของสหรัฐ ประกาศแผนปรับโครงสร้างในสหราชอาณาจักร และยุโรป ซึ่งจะส่งผลให้มีการปลดพนักงานจำนวนหลายพันตำแหน่ง

อย่างไรก็ดี ฟอร์ด ยังไม่เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับจำนวนพนักงานที่จะถูกปลดออก เนื่องจากบริษัทกำลังเจรจากับสหภาพแรงงาน ซึ่งการหารือดังกล่าว ยังรวมถึงมาตรการในการปรับลดค่าใช้จ่าย, การเน้นการผลิตรถยนต์ในรุ่นที่สามารถทำกำไร และการถอนตัวจากตลาดที่มีกำไรน้อย

นอกจากนี้ ฟอร์ดจะให้ความสำคัญมากขึ้นต่อการผลิตรถยนต์ที่ใช้เทคโนโลยีไฮบริด และรถยนต์ไฟฟ้า พร้อมทั้งคาดหวังว่า การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจะทำให้บริษัทมีกำไร 6% จากการดำเนินงานในยุโรป

ขณะเดียวกัน จากัวร์ แลนด์โรเวอร์ ประกาศลดตำแหน่งงานถึง 5,000 อัตราหลังประสบปัญหายอดขายตกในจีน และความกังวลเรื่องเบร็กซิท

บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ของอังกฤษ ซึ่งทาทามอเตอร์สของอินเดียถือครองหุ้นใหญ่ในกิจการและมีพนักงานกว่า 40,000 คนในสหราชอาณาจักรยังไม่ได้แถลงยืนยันในเรื่องนี้ แต่สำนักข่าวบีบีซี รายงานโดยคาดการณ์ว่า ฝ่ายการตลาด ฝ่ายจัดการ และฝ่ายบริหารของบริษัทจะได้รับผลกระทบจากแผนลดตำแหน่งงาน ตามนโยบายลดรายจ่าย 2,750 ล้านยูโร

สื่อชั้นนำของอังกฤษ รายงานด้วยว่ายอดขายรถในจีนของจากัวร์ แลนด์โรเวอร์ร่วงลงเนื่องจากยอดขายรถดีเซลซบเซา