แบงก์ใหญ่สหรัฐปรับระบบให้รางวัลรูดบัตรเครดิต

แบงก์ใหญ่สหรัฐปรับระบบให้รางวัลรูดบัตรเครดิต

กลุ่มธนาคารยักษ์ใหญ่สัญชาติอเมริกัน รวมทั้ง เจพี มอร์แกน เชส แอนด์ โค ซิตี้กรุ๊ป อิงค์ และอเมริกัน เอ็กซ์เพรสส์ ปรับระบบการให้รางวัลสำหรับลูกค้าที่ใช้บัตรเครดิตของธนาคารซื้อสินค้าหรือบริการ เป็นส่วนหนึ่งของมาตรการลดต้นทุนการดำเนินงาน

เว็บไซต์วอลสตรีท เจอร์นัล รายงานอ้างแหล่งข่าววงในว่า บรรดาธนาคารยักษ์ใหญ่สัญชาติอเมริกัน รวมทั้ง เจพี มอร์แกน เชส แอนด์ โค ซิตี้กรุ๊ป อิงค์ และอเมริกัน เอ็กซ์เพรสส์ ปรับระบบการให้รางวัลสำหรับลูกค้าที่ใช้บัตรเครดิตของธนาคารซื้อสินค้าหรือบริการ โดยไม่ได้เลิกใช้ระบบการให้รางวัลทั้งหมด เพียงแต่ต้องการกระตุ้นให้ลูกค้าของธนาคารใช้บัตรเครดิตมากขึ้น ขณะเดียวกันก็ลดการให้โบนัสเป็นรางวัลล่วงหน้าแก่ลูกค้า

ที่ผ่านมา ธนาคารชั้นนำของสหรัฐเสนอรีวอร์ด หรือ รางวัลแก่ลูกค้าที่ใช้บัตรเครดิตในรูปแบบต่างๆ อาทิ มอบสิทธิเดินทางด้วยเครื่องบินฟรีแก่ผู้ถือบัตรเครดิตระดับพรีเมียม เพื่อดึงดูดลูกค้าและกระตุ้นให้ลูกค้าใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตมากขึ้น แต่ในยุคปัจจุบัน ลูกค้าใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตอย่างมีความรู้ ความเข้าใจมากขึ้น ทำให้ระบบการใช้รางวัลของธนาคารกลายเป็นภาระแก่ธนาคารมากขึ้น ทำให้ธนาคารบางแห่งต้องปรับกลยุทธใหม่ในการให้รางวัล

ทั้งนี้ ต้นทุนของการให้รางวัลแก่ผู้ใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตของธนาคารชั้นนำในสหรัฐเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 15% ต่อปี รวมถึงในช่วงไตรมาส3ของปี 2561 ประกอบกับค่าธรรมเนียมที่ธนาคารเคยได้จากบริษัทต่างๆ รวมทั้งกลุ่มค้าปลีกก็ลดลง