ส่องงานฉลองรับปีหมูทองทั่วโลก

ส่องงานฉลองรับปีหมูทองทั่วโลก

ตึกเบิร์จ คาลิฟา อาคารที่สูงที่สุดในโลก 830 เมตร เป็นสัญลักษณ์ประจำการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ของนครดูไบ ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยในปีนี้ประชาชนกลับมาชมดอกไม้ไฟสวย ๆ กันอีกครั้ง หลังจากที่ปีที่แล้ว มีการนำการแสดงแสงสีเสียงด้วยหลอดไฟแอลอีดีมาแทน

แม้ไทยจะเริ่มต้นวันแรกของปี 2562 แล้วแต่อีกหลายประเทศในซีกโลกอื่นๆ เพิ่งฉลองเคาท์ดาวน์ เพื่อเข้าสู่ปีใหม่ อย่างกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส และกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เริ่มฉลองนับถอยหลังกันวันที่ 1 ม.ค.เวลา 06.00 น. ตามเวลาในไทย กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ วันที่ 1 ม.ค. เวลา 07.00 น. กรุงริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล วันที่ 1 ม.ค. เวลา 09.00 น. และนครโตรอนโต ประเทศแคนาดา กับนิวยอร์ก สหรัฐ วันที่ 1 ม.ค. เวลา 12.00 น.แต่โดยสรุปแทบทุกประเทศเข้าสู่ปีใหม่แล้ว

ไปดูกันว่าแต่ละประเทศจัดกิจกรรมอะไรกันบ้างในวันสำคัญนี้  เริ่มจากประชาชนในกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้หลายแสนคน ที่พากันไปชมดอกไม้ไฟและการยิงเลเซอร์บริเวณโคเอ็กซ์มอลล์

ขณะที่ประชาชนอีกส่วนหนึ่งไปทำพิธีตามประเพณีที่ระฆังโบซินกัก ใกล้กับศาลากลางกรุงโซล ที่นี่มีพิธีตีระฆัง 33 ครั้ง และหลายคนก็หวังว่าปีนี้จะเป็นปีที่ดีกว่าปีที่แล้ว

หนึ่งในบรรดาคนดังที่ได้รับเกียรติให้ขึ้นไปตีระฆังก็คือศัลยแพทย์ที่ทำการผ่าตัดรักษาทหารเกาหลีเหนือที่ตัดสินใจหลบหนีเข้ามายังเกาหลีใต้และถูกทหารเกาหลีเหนือไล่ยิงเมื่อปี 2560

ส่วนที่อิมจินกั๊ก พาวิลเลียน ใกล้กับพรมแดนเกาหลีเหนือ มีประชาชนราว 1 หมื่นคนไปทำพิธีตีระฆังสันติภาพ หลังจากที่ปี 2561 เต็มไปด้วยเหตุการณ์สำคัญที่ช่วยลดความตึงเครียดในความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ลงได้มาก และหลายคนก็หวังว่าในปี 2562 นี้ จะพัฒนากลายเป็นสันติภาพที่มั่นคงต่อไป

ส่วนชาวเกาหลีเหนือ ไปชมดอกไม้ไฟ และการแสดงดนตรีในค่ำคืนวันปีใหม่ที่ใจกลางกรุงเปียงยาง เมืองหลวงของประเทศ ที่จัดติดต่อกันมานานหลายปี ภายหลังการขึ้นครองอำนาจของนายคิม จอง อึน ผู้นำคนปัจจุบัน แ

ขณะที่ฮ่องกง ปีนี้จัดการแสดงดอกไม้ไฟพร้อมเทคนิคแสง สี เสียง สุดตระการตาเหนืออ่าววิคตอเรียเช่นเคย โดยดอกไม้ไฟถูกยิงขึ้นจากยอดตึกระฟ้าอาคารต่างๆ โดยเฉพาะอาคารศูนย์การประชุมและนิทรรศการฮ่องกง ในบริเวณย่านหว่านไจ๋และแอดไมรัลตี้

ที่กรุงปักกิ่งของจีน เนรมิตพื้นที่ด้านหน้าวอเตอร์ คิวบ์ (Water Cube) สนามสำหรับการแข่งขันว่ายน้ำในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนกรุงปักกิ่น ในปี 2551 เป็นศูนย์กลางของการเฉลิมฉลองปีใหม่ โดยภายในงาน นอกจากการแสดงทางวัฒนธรรมที่ตระการตามากมายแล้ว ที่ออกมาร่วมเต้นรำกับนักแสดงด้วยก็คือมาสค็อตหมีแพนด้าและหมีขั้วโลก เพื่อเป็นเสมือนการแสดงความพร้อมสำหรับการที่ปักกิ่งจะเป็นเจ้า ภาพโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2565

อย่างไรก็ตาม จีน ไม่ค่อยให้ความสำคัญกับการฉลองปีใหม่มากนัก เพราะถือว่าวันตรุษจีนมีความสำคัญมากกว่า แต่การฉลองปีใหม่ก็มีการจัดกันตามเมืองใหญ่ ๆ และคนจีนหลายคนก็ไปวัดเพื่อสวดมนต์ขอพร

ส่วนชาวไต้หวัน เฉลิมฉลองปี 2562 ด้วยดอกไม้ไฟที่ถูกจุดขึ้นจากตึกระฟ้า ไทเป101 ซึ่งมีทั้งหมด 101 ชั้น และเคยเป็นตึกที่สูงที่สุดในโลกเช่นทุกปีที่ผ่านมา

ด้านมาเลเซีย ฉลองปีใหม่ด้วยการแสดงดอกไม้ไฟอย่างยิ่งใหญ่ ใกล้ ๆ กับอาคารแฝดเปโตรนาสในกรุงกัวลาลัมเปอร์