'นกขมิ้นลุงตู่' ตามจิก 'ปู' บนกองข้าว

'นกขมิ้นลุงตู่' ตามจิก 'ปู' บนกองข้าว

นกขมิ้นทัวร์เวอร์ชั่น "ลุงตู่" มีมาหลายเพลาเเล้ว เเต่จะเทียบเคียงกับต้นตำหรับคือ "เฮียเหลี่ยม" เมื่อสิบปีก่อนได้หรือไม่วิญญูชนย่อมไตร่ตรองได้เอง

ล่าสุดลุงตู่ทัวร์เมืองกาญจน์ เเฟนคลับรอรับจนเจ้าตัวยิ้มกริ่ม เเละเเน่นอนว่าวาทะที่ต้องย้ำกับมวลชนย่อมไม่พ้นการเมืองเเละเลือกตั้ง

“นายกฯมาในฐานะรัฐบาล มาเพื่อดูแลประชาชน การก่อสร้างของใหม่ไม่จำเป็นต้องทิ้งของเก่า รัฐบาลนี้เข้ามาก็มองว่ารื้อนี่รื้อนั่น แต่ไม่ใช่ว่าจะรื้อรัฐธรรมนูญ แต่ถ้ามันจำเป็นต้องทำก็ต้องทำ รัฐบาลทำเพื่อทุกคนใน 20 ปีข้างหน้า โดยต้องเดินตามแผนเพื่อให้เท่าเทียมในทุกจังหวัด"

\'นกขมิ้นลุงตู่\' ตามจิก \'ปู\' บนกองข้าว

ตรงนี้คือปรากฏการณ์เเรกที่ลุงตู่เเย้มถึง ”กฎหมายหลักของประเทศ” ที่ประกาศใช้ไปเเล้วเเละมีเสียงค้านมาจากทั่วทิศ ทำให้ลุงตู่อาจจะหวนคิดเเละเเบไต๋มาให้เหมือน ”คลายปมการเมือง” ที่มันเเน่นเกิน เเว่วมาว่า คสช. เเละ ครม. บางส่วนยังมองว่ากฎหมายหลักที่ใช้ไปนั้น รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งน่าจะทำงานยาก จนน่าจะทำให้ลุงตู่นำไปพินิจเเล้วสะท้อนออกมาให้สังคมได้ยิน

ส่วนเลือกตั้งที่มีการปล่อยข่าวกันทั่วรวมทั้งวงกาเเฟหลากพื้นที่มองว่า ”เลื่อนหรือไม่” เเต่ลุงตู่ย้ำกว้างๆ ว่าเลือกตั้งนั้นเลือกเเน่เเต่ไม่รู้ ”เดือนก.พ.หรือพ.ค.” เพราะก่อนมาเมืองกาญจน์ ลุงตู่บอกนักข่าวว่า ”ได้รัฐบาลใหม่ เดือนมิ.ย.ปีหน้า” ฉะนั้นรอดูเนติบริกรที่จะเเถลง ”ไทม์ไลน์เลือกตั้ง” ในวันนี้ที่น่าจะ ”ชัด” ในอีกระดับหนึ่ง

\'นกขมิ้นลุงตู่\' ตามจิก \'ปู\' บนกองข้าว

เเละช่วงนี้คณะทำงานที่ทำเนียบฯกำลังเร่งจัดทำผลงานประจำปีของ ครม. เพื่อรายงานต่อ สนช. ให้รับทราบตามธรรมเนียม โดยคาดว่าจะนำเสนอได้ในช่วงกลางเดือน ธ.ค. และจะพิมพ์เป็นเล่มเพื่อเผยแพร่ต่อไปประชาชนได้ในช่วงปลายเดือน ม.ค.ปีหน้า เเละรอดูว่าผลงานต่างๆ ที่ลุงตู่นำทีมเเก้ไขเเละสร้างสิ่งใหม่นั้นจะมีหน้าตาอย่างไร รวมทั้งจะเรียกเเต้มให้พรรคใหม่ที่ กกต. เพิ่งรับรองไปนั้นจะสามารถเดินขอเเต้มจากมวลชนเพื่อให้ลุงตู่ ”คัมเเบ็ก” ตึกไทยคู่ฟ้าอีกคำรบได้หรือไม่ รอยล...

วรรคเด็ดอีกหนึ่งดอกที่ลุงตู่เหน็บ ”อดีตนายกฯหญิง” ที่จรลีไปทั่วโลกเพราะคดีจำนำข้าว วันนี้ราคาข้าวดีระดับหนึ่งเเต่จะให้ลุงตู่ให้คำมั่นว่า ”ราคาข้าว 15,000 บาท เอาไหมคะๆๆๆ” คงไม่มีทางหลุดจากปากลุงตู่

\'นกขมิ้นลุงตู่\' ตามจิก \'ปู\' บนกองข้าว

"เรามีปัญหาการบริหารจัดการข้าวมาก่อนหน้านี้ สร้างความเสียหายพอสมควร 8 แสนกว่าล้านบาท ก็เป็นเรื่องกฎหมายให้ว่ากันไป ฉะนั้น เราต้องไม่ไปที่เดิมอีกเข้าใจไหม ใครมาบอกให้ราคาเท่าโน้นเท่านี้ทำไม่ได้หรอก"

ลุงตู่ย้ำเเบบนี้ เเสดงว่าจากนี้น่าจะหวด ”น้องปู” เเบบไม่ยั้งมือเป็นเเน่เเท้ เพราะหนี้สินที่น้องปูก่อไว้ก่อนเร้นกายหนีคดีไปนั้น “คนไทยทั้งชาติ” คือลูกหนี้ที่ต้องชำระหนี้สินก่อนนี้ไปอีกหลายลมหายใจ เเละลุงตู่ต้องเข้ามาสางปัญหาจนบ่นปวดหัวมาหลายคราวเเล้ว

\'นกขมิ้นลุงตู่\' ตามจิก \'ปู\' บนกองข้าว

เเต่ต้องดูว่า ”พลังประชารัฐ” ที่เพิ่งคลอดหมาดๆ จะมีทีเด็ดอะไรมามัดใจเกษตรกรเเละชาวนาเพื่อ ”เทใจให้เเต้ม” เเข่งกับ ”จำนำข้าว” หากยิงชุดความคิดออกมาเเล้ว ”จุดไม่ติด” นั้น กระเเสตีกลับอาจจะเเรงกว่าที่คาดไว้

ทีมเศรษฐกิจเพื่อไทยคนหนึ่งบอกว่า “หากใครนำจำนำข้าวไปหาเสียงโจมตีเพื่อไทย รับรองเเต้มไหลเข้าเพื่อไทยชัวร์ เพราะวันนี้ชาวนารายรับหดตัว ทางที่ดีควรหาเสียงเเละนำเสนอว่า โครงการใดที่จะช่วยชาวนาได้ดีกว่าจำนำหรือประกันราคาข้าว เเต่วันนี้ยังมองไม่ออกว่าพรรคไหนจะขายไอเดียด้านนี้เเบบเจ๋งๆ เเต่เพื่อไทยมีไอเดียเเล้ว เเต่ขอเวลานิดในการโปรโมท”