'ลี เซียน หลุง' พร้อมสานสัมพันธ์มาเลเซีย

'ลี เซียน หลุง' พร้อมสานสัมพันธ์มาเลเซีย

นายลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ เดินทางเข้าพบนายหาธีร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซียในวันนี้ ถือเป็นผู้นำชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้คนที่ 2 ที่เดินทางเข้าพบผู้นำคนใหม่ของมาเลเซีย ถัดจากสุลต่านฮัสซานัล โบลเกียห์ กษัตริย์แห่งบรูไน

ก่อนหน้าการเดินทางไปพบกับนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซีย นายลี ซึ่งมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับนายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เปิดเผยเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า พร้อมจะทำงานร่วมกับนายมหาธีร์ เพื่อผลประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองประเทศ

ด้านนายมหาธีร์  ระบุในทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า ผู้นำทั้ง 2 ได้พูดคุยกันราว 30 นาทีในประเด็นเรื่องความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี ทั้งยังหารือกันถึงโครงการรถไฟความเร็วสูงระหว่างกรุงกัวลาลัมเปอร์และสิงคโปร์ ซึ่งเป็นที่เชื่อกันโดยทั่วไปว่า มีกำหนดเริ่มดำเนินการก่อสร้างในปี 2569

ขณะที่สื่อท้องถิ่นมาเลเซีย รายงานว่า หลังจากเข้าพบนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย นายลี ได้เดินทางไปพบกับนายอันวาร์ อิบราฮิม และนางวัน อาซิซะห์ วัน อิสมาอิล ภรรยาของนายอันวาร์ ซึ่งเป็นรองนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ที่เมืองปุตราจายา

ทั้งนี้ ระหว่างการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในวาระแรกของนายมหาธีร์ ในช่วงทศวรรษที่ 1990 ทั้งนายลีและนายอันวาร์ ต่างดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีของสิงคโปร์และมาเลเซียตามลำดับ ขณะที่นายอันวาร์  ที่เพิ่งได้รับการอภัยโทษและได้ถูกวางตัวให้เป็นนายกรัฐมนตรีต่อจากนายมหาธีร์ที่ระบุว่าจะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเพียง 1-2 ปีเท่านั้น กล่าวว่า เขาไม่รีบร้อนที่จะเข้าร่วมคณะรัฐมนตรีกับรัฐบาลใหม่ของมาเลเซีย