ลำดับเหตุ-ปัจจัย 'พ.ต.ท.' ผูกคอตาย? เปิดใจภรรยาและผู้กำกับฯ

ลำดับเหตุ-ปัจจัย 'พ.ต.ท.' ผูกคอตาย? เปิดใจภรรยาและผู้กำกับฯ

ประเด็นร้อน! 'พ.ต.ท.'ผูกคอตายจริงหรือ? ปมร้องคสช.เลิกยุบ "พงส." พร้อมเปิดใจภรรยาและผู้กำกับฯ

กรณี พ.ต.ท.จันทร์ ชัยสวัสดิ์ พนักงานสอบสวน ผู้ชำนาญการพิเศษ สน.เทียนทะเล ในฐานะเลขาธิการสหพันธ์พนักงานสอบสวนแห่งชาติ และล่าสุดได้รับการเลื่อนยศเป็น พ.ต.อ. โดยจะมีผลในวันที่ 15 กุมภาพันธ์นี้ เป็นผู้ทรงคุณวุฒิ สน.เพชรเกษม ในตำแหน่ง ที่เสียชีวิตด้วยลักษณะการแขวนคอตายอยู่บริเวณชั้นล่างหลังบ้าน โดยคาดว่าเสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำ 8 ชั่วโมงนั้น

ก่อนเกิดเหตุในช่วงเช้าวันพุธที่ 10 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมาเวลา 06.30 น. ผู้ตายได้ออกมาเปิดประตูบ้านให้ภรรยา และลูกสาว ได้ออกไปทำงาน ต่อมาเวลา 15.00 น. ผู้ตายได้ออกไปคุยงานกับผกก.สน.เทียนทะเล กระทั่งเย็นวันเดียวกันเวลา 20.00 น. ภรรยาและลูกสาวกลับมาเห็นรถของผู้ตายจอดอยู่ แต่ไม่เจอตัว จึงไม่ได้สนใจอะไร เนื่องจากเป็นปกติของตำรวจที่ทำงานไม่เป็นเวลา

กระทั่งวันพฤหัสบดีที่ 11 กุมภาพันธ์ เวลาช่วงบ่าย ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน. เทียนทะเล ได้โทรศัพท์ไปหาผู้ตาย แต่พบว่าไม่มีคนรับสาย ทาง สน .จึงได้โทรศัพท์เข้าไปหาที่บ้าน และแจ้งว่าผู้ตายไม่ได้เข้ามาทำงานที่ สน. ทางบ้านก็เข้าใจว่า ผู้ตายไปออกกำลังกาย กระทั่งตกกลางคืนก็เข้านอนตามปกติ และเมื่ิอช่วงเช้าที่ผ่านมา ก่อนที่ลูกสาวจะออกจากบ้านไปทำงาน จึงเดินไปหลังบ้านและพบว่า ผู้ตายผูกคอเสียชีวิตแล้ว ทั้งนี้ ทางครอบครัวเชื่อว่า ผู้ตายน่าจะผูกคอตายช่วงเวลาประมาณ 01.00 น.ที่ผ่านมา เนื่องจากขณะที่ลูกสาวกำลังเคลิ้มหลับอยู่นั้น รู้สึกว่ามีคนเปิดประตูห้องเข้ามาดู

พ.ต.อ.ยศ วิทิตปภาธำรง ผกก.สน.เทียนทะเล กล่าวว่าไม่คาดคิดว่าจะเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้น เพราะตนกับ พ.ต.ท. จันทร์ มีความสนิทกัน โดยปกติแล้ว พ.ต.ท. จันทร์นั้น มีนิสัยร่าเริง ขยันทำงาน ไม่มีปัญหากับลูกน้องหรือกับผู้บังคับบัญชาเลย ล่าสุดวันที่10ก.พ. ที่ผ่านมา ตนยังนั่งรับประทานอาหารกับพ.ต.ท. จันทร์ ภายในสน.อยู่เลย จนทราบข่าวว่าเสียชีวิตแล้วก็รู้สึกตกใจ

“จริงๆแล้วผมสนิทกับเขานะ เขาเป็นคนร่าเริงขยันทำงาน สนุกสนาน เมื่อวันพุธที่ผ่านมายังนั่งกินข้าวด้วยกัน ยังหัวเราะ นั่งเฮฮาด้วยกัน ซึ่ง พ.ต.ท.จันทร์ เขาสอบผู้ทรงคุณวุฒิได้แล้ว ติดยศพ.ต.อ.แล้ว ซึ่งเขาไม่เคยเล่าเรื่องเครียด หรือเรื่องที่เกี่ยวกับที่เขาไปยื่นหนังสือเลย โดยส่วนตัวผมแล้วเขาไม่น่าจะมีความเครียดอื่นๆน้ะ ครอบครัวก็ไม่มีปัญหา ” พ.ต.อ. ยศ กล่าว

สอดคล้องกับ ร.ต.ท. เริงศักดิ์ เพชรเขียว พนักงานสอบสวน สน.เทียนทะเล ซึ่งทำงานใกล้ชิดกับ พ.ต.ท.จันทร์ กล่าวว่า เคยพูดคุยเรื่องคำสั่งการยุบเลิกตำแหน่งพนักงานสอบสวน ซึ่ง พ.ต.ท.จันทร์ แสดงความไม่เห็นด้วยมาโดยตลอด แต่ไม่เคยเห็นว่าจะแสดงความเครียดออกมาจนนำไปสู่การฆ่าตัวตายได้ เพราะ พ.ต.ท.จันทร์ เป็นคนร่าเริง ไม่น่าจะมีความเครียดอะไร จนกระทั่งวันพฤหัส (11ก.พ.)ที่ผ่านมา ติดต่อ พ.ต.ท.จันทร์ ไม่ได้

“พี่เขาไม่เคยมีปัญหาหรือเรื่องเครียดเลย ในสน.ก็ไม่เคยมีปัญหากับใคร ไม่มีใครเกลียดเขา แต่เรื่องที่มีคำสั่งออกมา พี่เขาได้มาพูดคุยกับชุดสอบสวนในสน.ว่า ไม่เห็นด้วย เพราะเขากลัวว่าจะมีการแทรกแซง แล้วการเป็นพนักงานสอบสวนจะได้รับเงินประจำตำแหน่ง รวมแล้ว2หมื่นกว่าบาท แต่ถ้าต้องย้ายไป เกรงว่าจะได้เงินประจำตำแหน่งที่น้อยลง ” ร.ต.ท. เริงศักดิ์ กล่าว

ขณะที่ นางอารมย์ ชัยสวัสดิ์ อายุ 57 ปี อาจารย์ระดับ 7 โรงเรียนวัดหนัง เปิดเผยว่า หลังจากที่สามีทราบว่า สอบผ่านพนักงานสอบสวนผู้ทรงคุณวุฒิ สามีดีใจมากและไม่คิดว่าจะมีเรื่องใดทำให้สามีเครียดจนต้องตัดสินใจเช่นนั้น โดยเมื่อวันพุธที่ 10 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา สามีได้เปิดประตูให้ตนและลูกสาวไปทำงาน ก่อนที่เวลา 20.00 น.จะพบรถยนต์ส่วนตัวของสามีจอดอยู่ ทั้งนี้ ยอมรับว่า ลูกสาวได้ถามว่าพ่ออยู่ไหน ซึ่งตนได้บอกลูกสาวว่า พ่ออาจจะไปวัด หรือนั่งสมาธิตามปกติ เพราะสามีเป็นคนธรรมะธรรมโม ถึงขนาดเคยพูดว่า หากวันใดเหนื่อยจากการทำงานจะไปบวช และในหลายครั้งที่สามีมีอาการเครียด ซึ่งก็มักไปนั่งสมาธิที่วัดเป็นประจำ ตนจึงไม่ได้เอะใจอะไร

กระทั่งเมื่อเวลา 06.00 น. ที่ผ่านมา ขณะที่ตนกำลังจะไปทำงาน ลูกสาวได้ขอไปเอาของบริเวณหลังบ้าน จากนั้นตนได้ยินเสียงร้อง พร้อมตะโกนให้ตนมายังหลังบ้าน พบศพสามีตนผูกคอเสียชีวิตไปแล้ว อย่างไรก็ตาม สามีมักจะไม่เล่าเรื่องความเครียด แต่จะเก็บไว้เพียงคนเดียว และไปนั่งสมาธิเพื่อดับความเครียดแทน ทั้งนี้ ที่บ้านจะมีการพูดคุยกับบ่อยๆ เวลาที่จะต้องตัดสินใจทำอะไร ตนจะบอกว่า หากตัดสินใจทำอะไรไปแล้ว ก็ขอให้เชื่อมั่น แต่ก่อนจะทำขอให้มีสติอย่าวู่วาม นอกจากนี้ทางตนไม่ติดใจการเสียชีวิตแต่อย่างใด ในส่วนของการปรับโครงสร้างพนักงานสอบสวนนั้น ตนมองว่าน่าจะเป็นประโยชน์ต่อพนักงานสอบสวน อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ ตนจะนำศพของพ.ต.ท.จันทร์ ไปรดน้ำศพที่วัดหนัง ส่วนจะตั้งศพบำเพ็ญกุศลกี่วันนั้น ขอปรึกษากับทางญาติอีกครั้งหนึ่ง

ประเด็นการตายนั้น นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ได้ไปยื่นหนังสือที่ทำเนียบรัฐบาล ขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งดีเอสไอ สอบสวนคดีนี้ ไม่เชื่อการเสียชีวิตสภาพผูกคอตาย อาจเป็นการฆาตกรรมหรือไม่ หลังยื่นค้านคำสั่ง หัวหน้า คสช. ยุบตำแหน่ง "พนักงานสอบสวน"

สำหรับ พ.ต.ท.จันทร์ ชัยสวัสดิ์ พนักงานสอบสวนผู้ชำนาญการพิเศษ สน.เทียนทะเล และ ปัจจุบันเป็นเลขาธิการสหพันธ์พนักงานสอบสวนแห่งประเทศไทย และเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธุ์ที่่ผานมา เคยไปยื่นหนังสือให้นายกรัฐมนตรี เรื่องทบทวนคำสั่งหัวหน้า คสช. ยุบเลิกตำแหน่งพนักงานสอบสวน ชี้สร้างเคราะห์กรรมให้กับผู้ทรงคุณวุฒิ ปลด 700 คน แบบไร้การปฏิรูปที่ถูกต้อง ขอให้ความเป็นธรรม

โดยในหนังสือระบุว่า เรียน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ขอให้ทบทวนคำสั่งหัวหน้า คสช. ฉบับที่ 6/2559 และฉบับที่ 7/2559 เรื่องการคัดเลือก หรือการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ซึ่งเกี่ยวกับการยุบเลิกตำแหน่ง และเงินประจำตำแหน่งพนักงานสอบสวน เนื่องจากคำสั่งดังกล่าวสร้างเคราะห์กรรมให้แก่พนักงานสอบสวนระดับผู้ทรงคุณวุฒิขึ้นไปเป็นอันมาก อย่างไม่คาดคิด และไม่เคยมีมาก่อน การปลดพนักงานสอบสวนไปประมาณ 700 คน

โดยไม่มีงานทำ ไม่มีหน่วยงาน ไม่เป็นการปฏิรูปที่ถูกต้องตามหลักวิชาการ หลักกฎหมาย และรัฐธรรมนูญที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด จึงอยากร้องขอความเป็นธรรม และให้หัวหน้า คสช.ทบทวนถึงปัญหาความเร่งด่วนของการออกคำสั่งดังกล่าว และทบทวนถึงปัญหาอุปสรรคที่เกิดกับงานสอบสวน ความทุกข์ร้อนของประชาชนที่มารับบริการ ความทุกข์ยากแสนสาหัสของพนักงานสอบสวน เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่พนักงานสอบสวนทั่วประเทศไทยต่อไป

อย่างไรก็ตาม หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เร่งตรวจสอบกล้องวงจรปิดตามจุดต่างๆ รอบๆ บริเวณที่เกิดเหตุ ว่าก่อนและหลังเกิดเหตุมีบุคคลต้องสงสัยมาพูดคุยกับผู้ตาย จนเกิดความกดดัน ต้องตัดสินใจให้ผู้ตายผูกคอตายหรือไม่ นอกจากนี้ยังได้ตรวจสอบประวัติการโทรเข้า-ออกโทรศัพท์ของผู้ตายอีกด้วย นอกจากนี้หลังจากตำรวจเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ และได้พูดคุยกับภรรยาและลูกสาว

โดยทั้งสองยังรู้สึกเสียใจและเศร้าโศกกับสิ่งที่เกิดขึ้น และขออนุญาตไม่ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพยานแวดล้อม ยังไม่สามารถบอกเหตุจูงใจการตัดสินใจผูกคอตายได้ เพราะวันที่ 15 กุมภาพันธ์นี้ พ.ต.ท.จันทร์ จะขึ้นเป็น พ.ต.อ. คือตำแหน่งพนักงานสอบสวนผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งเทียบเท่ากับตำแหน่งผู้กำกับ ดังนั้น จึงไม่น่าเกี่ยวข้องกับเรื่องงาน เนื่องจากในตำแหน่ง พ.ต.อ. สามารถเป็นหัวหน้าสถานีได้ และจะได้เงินค่าประจำตำแหน่งอีกด้วย

ประวัติการรับราชการของ พ.ต.ท.จันทร์
28 ก.ย.2533 รอง สว.ผ.พลาธิการ กก.กบ.บก.อก.บช.ภ.4
16 มี.ค. 2536 รอง สวส.สภ.อ.ควนเนียง จว.สงขลา
16 มิ.ย. 2536 รอง สว.สส.สภ.ต.ทุ่งตำเสา อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา
1 ต.ค. 2541 พงส. (สบ.2) สภ.ต.ทุ่งตำเสา อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา
16 เม.ย. 2548 พงส. (สบ.3) สภ.ต.ทุ่งตำเสา อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา
21 พ.ย. 2548 รรท.ผกก.สภ.ต.ทุ่งตำเสา อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา
1 ส.ค. 2550 พงส. (สบ.3) สภ.อ.หนองจิก จว.ปัตตานี
20 พ.ย. 2551 พงส. (สบ.3) สภ.ทุ่งสง
7 ก.ย. 2552 พงส. (สบ.3) สภ.ทุ่งสง
16 ก.พ. 2553 รอง ผกก.สส.สน.แสมดำ
5 เม.ย. 2555 รอง ผกก.สส.สน.หนองค้างพลู
1 ต.ค. 2555 รอง ผกก.สส.สน.หนองค้างพลู
6 ธ.ค. 2555 พงส.ผนพ.สน.หนองค้างพลู
15 ม.ค. 2558 พงส.ผนพ. สน.เทียนทะเล