'พุ่มพันธุ์ม่วง'ทุ่มพันล้าน

'พุ่มพันธุ์ม่วง'ทุ่มพันล้าน

"ตระกูลพุ่มพันธุ์ม่วง" จ่อทุ่มเงินกว่า 1.3 พันล้านบาท เพิ่มทุนพีพี 3 บริษัท

จากการตรวจสอบรายละเอียดการเพิ่มทุนแบบเฉพาะเจาะจง (พีพี) ใน 3 บริษัท ได้แก่ บริษัท วธน แคปปิตัล จำกัด (มหาชน) หรือ WAT บริษัท เอคิว เอสเตท จำกัด (มหาชน) หรือ AQ และบริษัท เอ็ม ลิ้ง เอเชีย คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ MLINK พบว่า พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) และนางสาวชมกมล พุ่มพันธุ์ม่วง บุตรสาวของ พล.ต.อ. สมยศ ปรากฏรายชื่อได้รับการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนของทั้ง 3 บริษัท มีมูลค่ารวมทั้งสิ้น 1,365 ล้านบาท

ล่าสุด ตระกูลพุ่มพันธุ์ม่วงได้ชำระเงินเพิ่มทุนใน บริษัท วธน แคปปิตัล เรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 30 ต.ค. ที่ผ่านมา คิดเป็นมูลค่ารวม 360 ล้านบาท จากการเข้าซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนรวมกันทั้งสิ้น 10,000 ล้านหุ้น ราคาหุ้นละ 0.036 บาท คิดเป็นสัดส่วน 18.93% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด ทั้งนี้หุ้นเพิ่มทุนดังกล่าวจะเริ่มทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ในวันนี้ (7 พ.ย.) เป็นวันแรก

สำหรับรายละเอียดหุ้นเพิ่มทุนที่ตระกูลพุ่มพันธ์ม่วงได้รับการจัดสรร ได้แก่ บริษัท วธน แคปปิตัล พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ได้รับการจัดสรร 7,500 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 14.20% นางสาวชมกมล พุ่มพันธุ์ม่วง ได้รับการจัดสรร 3,500 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 4.73% ราคาหุ้นละ 0.036 บาท บริษัท เอคิว เอสเตท พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ได้รับการจัดสรร 2,500 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 27.26% ราคาหุ้นละ 0.342 บาท และบริษัท เอ็ม ลิ้งค์ เอเชีย คอร์ปอเรชั่น นางสาวชมกมล พุ่มพันธุ์ม่วง ได้รับการจัดสรร 150 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 7.90% ราคาหุ้นละ 1 บาท

นายวิรัตน์ เอี้ยวอักษร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอคิว เอสเตท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า สาเหตุที่นักลงทุนทั้ง 2 ราย ได้แก่ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง และ นายนิรันดร์ เหตระกูล เลือกเข้ามาลงทุนกับบริษัทอาจจะเป็นเพราะว่ามองเห็นศักยภาพในขยายกิจการ จากแผนพัฒนาธุรกิจในอนาคต

“หลังจากที่บริษัทสามารถปรับโครงสร้างต่างๆ ทั้งเรื่องการเพิ่มทุนก่อนหน้านี้ และจัดการหนี้สินที่มีมาก่อนหน้านี้ ทำให้บริษัทมีความน่าสนใจเข้ามาลงทุนมากขึ้น อีกทั้งบริษัทอยู่ในช่วงที่กำลังเจริญเติบโต จึงน่าจะเป็นสาเหตุที่ทำให้นักลงทุนทั้ง 2 ราย ตัดสินใจเข้ามาลงทุนในครั้งนี้ ส่วนกรณีของ ผบ.ตร.นั้น บริษัทไม่ได้เล็งเห็นประโยชน์จากตำแหน่งของท่าน เนื่องจากการเจรจาเพิ่มทุนในครั้งนี้เกิดขึ้นก่อนที่จะมีการเข้ารับตำแหน่ง” นายวิรัตน์ กล่าว

ส่วนกรณีการขยายระยะเวลาในการชำระเงินค่าหุ้นเพิ่มทุนเป็น 10 ธ.ค. จากเดิม 10 ต.ค. นั้น เชื่อว่าจะสามารถดำเนินการแล้วเสร็จได้ทันกำหนด หรืออาจจะแล้วเสร็จก่อนหน้านั้นได้ ซึ่งสาเหตุที่มีการเลื่อนกำหนดชำระค่าหุ้นเนื่องจาก พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ได้ยื่นหนังสือขอเลื่อนระยะเวลาเข้ามา เพราะเห็นว่าเป็นการเพิ่มทุนด้วยเงินจำนวนมาก จึงต้องมีการตรวจสอบที่ละเอียดมากขึ้น

นอกจากนี้ ตระกูลพุ่มพันธุ์ม่วงยังมีการลงทุนในหุ้นของบริษัทอื่นๆ ในตลาดหลักทรัพย์โดยเป็นการถือหุ้นโดยนางสาวชมกมล พุ่มพันธุ์ม่วง ได้แก่ บริษัท สามารถ ไอ-โมบาย จำกัด (มหาชน) หรือ SIM ถือหุ้นจำนวน 22,847,200 หุ้น คิดเป็น 0.52% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด และบริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) หรือ RS ถือหุ้นจำนวน 5,670,000 หุ้น หรือ 0.55% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด นอกจากนี้ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ได้ถือหุ้นใน บริษัท ปิคนิค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ PICNI 2,760,565,700 หุ้น คิดเป็นสัดส่วน 85% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด