อดีตผู้ว่าฯฮ่องกงเรียกร้องพูดคุยจริงจัง

อดีตผู้ว่าฯฮ่องกงเรียกร้องพูดคุยจริงจัง

คริส แพทเทิร์น เรียกร้องให้มีการพูดคุยกันจริงจังเกี่ยวกับข้อเรียกร้องประชาธิปไตยของกลุ่มผู้ประท้วงในฮ่องกง

นายคริส แพทเทิร์น อดีตผู้ว่าการเกาะฮ่องกง เรียกร้องให้มีการพูดคุยกันอย่างจริงจังเกี่ยวกับข้อเรียกร้องประชาธิปไตยของกลุ่มผู้ประท้วงในฮ่องกงที่กำลังเผชิญกับการประท้วงครั้งเลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่จีนกลับมาปกครองต่อจากอังกฤษเมื่อ 17 ปีก่อน

นายแพทเทิร์น ซึ่งเป็นผู้ว่าการเกาะฮ่องกงคนสุดท้ายก่อนที่อังกฤษส่งมอบฮ่องกงคืนให้กับจีนเมื่อปี 2540 เปิดเผยกับสถานีวิทยุบีบีซีของอังกฤษว่า เขาคิดว่าหลายฝ่ายอยากเห็นการพูดคุยมากกว่าการใช้แก๊สน้ำตาและสเปรย์พริกไทย พร้อมทั้งเสริมว่า เพื่อเป็นการรักษาหน้าของรัฐบาลจีนและคณะผู้บริหารฮ่องกง สิ่งที่ควรทำในเวลานี้คือการเปิดการพูดคุยรอบใหม่อย่างจริงจัง เนื่องจากมีคนจำนวนมากที่ไม่มีแนวคิดสุดโต่งในฝ่ายผู้ประท้วง

ในช่วง 5 วันที่ผ่านมา ผู้ประท้วงหลายพันคนต่างมาชุมนุมกันตามท้องถนนสายต่างๆ ทั่วฮ่องกง เพื่อคัดค้านความต้องการของรัฐบาลจีนในการคัดเลือกผู้สมัครรับเลือกตั้งหัวหน้าผู้บริหารฮ่องกงคนต่อไปในปี 2560

การประท้วงครั้งนี้ถือว่าเลวร้ายที่สุดในฮ่องกง นับตั้งแต่จีนกลับมาปกครองฮ่องกงต่อจากอังกฤษ และยังเป็นความท้าทายทางการเมืองครั้งใหญ่ที่สุดสำหรับรัฐบาลจีน นับตั้งแต่การปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยที่จัตุรัสเทียนอันเหมินในกรุงปักกิ่งเมื่อปี 2532

นายแพทเทิร์น กล่าวด้วยว่า ในกฎหมายพื้นฐานและคำสัญญาที่ชาวฮ่องกงได้รับ ชัดเจนว่าการทำให้ฮ่องกงมีประชาธิปไตยเต็มใบเป็นสิ่งสำคัญสำหรับคณะผู้บริหารฮ่องกง และคงเป็นเรื่องไม่สมเหตุสมผลที่การตัดสินใจทุกเรื่องมาจากรัฐบาลจีน

นอกจากนี้ นายแพทเทิร์นยังกล่าวว่า เขาไม่อาจเชื่อได้ว่าผู้นำจีนจะบ้าบิ่นพอที่จะจัดการกับกลุ่มผู้ท้วงในฮ่องกงอย่างโหดเหี้ยมและผิดศีลธรรมเหมือนกับเหตุการณ์ที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน รวมถึงส่งกองทัพไปสลายกรชุมนุม เพราะจีนกังวลว่าจะเกิดผลกระทบต่อความสัมพันธ์และภาพลักษณ์ของประเทศในสายตาของทั่วโลก