มาเลย์แบนอุลตร้าแมนหลังยกเทียบ'อัลเลาะห์'

มาเลย์แบนอุลตร้าแมนหลังยกเทียบ'อัลเลาะห์'

มาเลเซียสั่งห้ามหนังสือการ์ตูนอุลตร้าแมนฉบับแปล หลังจากเนื้อหาในหนังสือการ์ตูนเรื่องนี้ อ้างว่าซูเปอร์ฮีโร่ชื่อดังของญี่ปุ่นเป็น"อัลเลาะห์"

กระทรวงมหาดไทยของมาเลเซีย ซึ่งกำกับ-ดูแลด้านความมั่นคงในประเทศและการเซนเซอร์เนื้อหาที่ไม่เหมาะสม กล่าวว่า หนังสือการ์ตูนชื่อ ดิ อุลตร้าแมน, ดิ อุลตร้า พาวเวอร์"ฉบับภาษามาเลย์ บรรจุเนื้อหาที่ทำลายหรือบั่นทอนศีลธรรมและความสงบเรียบร้อยในสังคม

"อุลตร้าแมนเป็นไอดัลของเด็กจำนวนมาก และการยกซูเปอร์ฮีโร่นี้เทียบเท่าอัลเลาะห์จะสร้างความสับสนให้แก่เยาวชนมุสลิมและก่อให้เกิดผลเสียต่อความเชื่อมั่นและศรัทธาของเยาวชนมาเลเซีย ขณะเดียวกัน การใช้ถ้อยคำโดยไม่รับผิดชอบ อาจเป็นการยั่วยุชาวมุสลิมและเป็นภัยคุกคามความปลอดภัยของสาธารณชนได้"แถลงการณ์จากกระทรวงมหาดไทยมาเลเซีย ระบุ

ปัจจุบัน รัฐบาลมาเลเซีย กำลังต่อสู้คดีในชั้นศาลกับคริสจักรคาทอลิค เกี่ยวกับการใช้คำว่า "อัลเลาะห์"โดยบุคคลที่ไม่ใช่มุสลิม ถือเป็นคดีความที่สร้างความตึงเครียดด้านศาสนาในมาเลเซีย ซึ่งประชากรส่วนใหญ่เป็นมุสลิม

อุลตร้าแมน เป็นตัวการ์ตูนซูเปอร์ฮีโร่ของญี่ปุ่นที่ต่อกรกับปีศาจตัวใหญ่เท่าตึกระฟ้า และปรากฏโฉมครั้งแรกทางสถานีโทรทัศน์ ในช่วงปี 2503 ก่อนจะได้รับความนิยมไปทั่วโลก รวมถึงในมาเลเซีย ที่ได้รับการแปลเป็นภาษาท้องถิ่น