เครือเนชั่นระดมทุน2พันล้านบุกทีวีดิจิทัล

เครือเนชั่นระดมทุน2พันล้านบุกทีวีดิจิทัล

เครือเนชั่นระดมทุน 2 พันล้าน เคลื่อนทัพดิจิทัลทีวีเต็มพิกัด พร้อมประมูลดิจิทัลทีวี ให้สิทธิ์ผู้ถือหุ้นเดิม 1:1 ราคา 1 บาท บวกวอแรนท์

นายสุทธิชัย หยุ่น ประธานกรรมการ บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)(NMG) กล่าวว่าการเพิ่มทุนของบริษัทเครือเนชั่นทั้งสามบริษัท ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ชัดเจนที่จะเข้าร่วมประมูลใบอนุญาตโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล ประเภทบริการธุรกิจ ซึ่งคณะกรรมการกิจการ กระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จะเปิดให้มีการประมูลจำนวน 24 ช่องในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

ประธานเครือเนชั่นระบุว่าการเปิดประมูลใบอนุญาตดิจิทัลทีวี เป็นจุดเปลี่ยนที่ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมนี้รอคอย เพราะจะนำไปสู่การพลิกโฉมอุตสาหกรรมโทรทัศน์ของไทย จากการผูกขาดสัมปทานคลื่นความถี่ โดยกลุ่มทุนไม่กี่กลุ่มมานานกว่า 40 ปี ไปสู่เกมใหม่ ที่เปิดให้การแข่งขันเสรีมากขึ้น

"เกมกำลังจะเปลี่ยน และเราจะเป็น Game Changer หนึ่งในผู้พลิกเกม ของอุตสาหกรรมโทรทัศน์ไทย เรามั่นใจในความพร้อมทุกด้าน ทั้งคอนเทนท์ที่แข็งแกร่ง และ การฟื้นตัวอย่างเห็นได้ชัดของฐานะการเงิน” นายสุทธิชัย กล่าว พร้อมยืนยันว่า เครือเนชั่น พร้อมเข้าร่วมประมูลดิจิทัลทีวีทุกประเภท ทั้งช่องข่าวที่มีความเชี่ยวชาญอยู่แล้ว ช่องวาไรตี้ทั่วไป และ ช่องเด็ก/เยาวชน ประธานเครือเนชั่น แสดงความมั่นใจด้วยว่า ผู้ถือหุ้นของบริษัท NMG และ ผู้ถือหุ้นรายย่อยของบริษัทในเครือทั้ง 2 บริษัทคือ NBC และ NINE จะให้การตอบรับการเพิ่มทุนจดทะเบียน ด้วยความเชื่อมั่นในอนาคตของเครือเนชั่น “เครือเนชั่นกำลังเปลี่ยนผ่าน เราพร้อมวิ่งชนโอกาสใหม่ๆ เพื่อสร้างอนาคต และ ความมั่นคงระยะยาว"

การเพิ่มทุนของทั้ง 3 บริษัทเครือเนชั่นครั้งนี้ NMG ในฐานะบริษัทแม่ และเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ NBC และ NINE ต้องนำเงินที่ได้จากการเพิ่มทุนจดทะเบียนราว 910 ล้านบาท ไปใช้สิทธิ์ซื้อหุ้นเพิ่มทุนของ NBC และ NINE อย่างไรก็ตามคาดการณ์ว่า เครือเนชั่น จะสามารถระดมเงินทุน ได้ราว 2,100 ล้านบาท บ่งบอกถึงความพร้อมในการเข้าประมูลใบอนุญาติทีวีระบบดิจิทัล

ในเบื้องต้น ทาง NMG จะเข้าประมูลใบอนุญาตทีวีระบบดิจิทัลประเภทธุรกิจกลุ่มช่องทั่วไป (วาไรตี้) ส่วน NBC จะเป็นผู้ประมูลช่องข่าว ขณะที่ NINE จะเข้าประมูลช่องเด็ก/เยาวชน

ขณะที่นายเสริมสิน สมะลาภา รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป (มหาชน) กล่าวย้ำว่า การระดมทุนของเครือเนชั่น ทั้ง 3 บริษัท จะสร้างผลตอบแทนที่ดี และมั่นคงให้ผู้ถือหุ้นในระยะยาว ทั้งยังทำให้กลุ่มเนชั่น มีฐานทุนที่ใหญ่ เป็นที่น่าสนใจของนักลงทุนต่างประเทศ ที่จะเข้ามาลงทุนด้านสื่อในภูมิภาคนี้

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2556 มีมติให้นำเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1 ในวันที่ 25 เมษายน 2556 เพื่อพิจารณาอนุมัติการเพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 3,377 ล้านหุ้น โดยเสนอขายต่อผู้ถือหุ้นเดิม 1,647.74 ล้านหุ้น อัตราส่วน 1 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นเพิ่มทุน ในราคาหุ้นละ 1 บาท พร้อมแจกวอแรนท์ อายุ 5 ปี โดยให้สิทธิ์ 1 หุ้นใหม่ ต่อ 1 วอแรนท์ ในราคา 1 บาท และออกหุ้น ESOP (Employee Stock Options) หรือ สิทธิให้พนักงานซื้อหุ้นในระยะเวลา 5 ปีที่ราคา 1 บาทเช่นกัน รวมเป็นเงินที่คาดว่าจะได้รับ 1,647.74 ล้านบาท

การเพิ่มทุนครั้งนี้ นางสาวดวงกมล โชตะนา กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) แสดงความเชื่อมั่นว่า ด้วยผลประกอบการปี 2555 ที่โดดเด่น และเติบโตต่อเนื่องของ NMG จะสนับสนุนให้ผู้ถือหุ้นใช้สิทธิเพิ่มทุนเต็มอัตราส่วน

ผลประกอบการปี 2555 ยืนยันถึงฐานะการเงินที่แข็งแรง โดย NMG มีกำไรสุทธิ เพิ่มขึ้นถึง 87% จากกำไรสุทธิปี 2554 จำนวน 104.3 ล้านบาท เพิ่มเป็น 191.3 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลจากรายได้ที่เพิ่ม จาก 2,797.5 ล้านบาท เป็น 3,102.3 ล้านบาท ณ สิ้นปี 2555 หรือเพิ่มขึ้น 11%” กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าว

ขณะเดียวกัน คณะกรรมการ บริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน (NBC มีมติอนุมัติการเพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 541 ล้านหุ้น โดยเสนอขายต่อผู้ถือหุ้นเดิม 353.74 ล้านหุ้น ในอัตราส่วน 1 หุ้นเดิม ต่อ 2 หุ้นใหม่ ราคาหุ้นละ 3 บาท พร้อมแจกวอแรนท์ อายุ 5 ปี ให้สิทธิ 2 หุ้นใหม่ ต่อ 1 วอแรนท์ ราคาใช้สิทธิ 3 บาท ทั้งนี้หากผู้ถือหุ้นรายย่อยของ NBC ใช้สิทธิเพิ่มทุนไม่ครบ NMG มีความประสงค์จะรับซื้อหุ้นเพิ่มทุนที่เหลือทั้งหมด รวมเป็นเงินที่คาดว่าจะได้รับ 1,061.22 ล้านบาท

ส่วนบริษัท เนชั่น อินเตอร์เนชั่นแนล เอ็ดดูเทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NINE คณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติให้เพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 174.25 ล้านหุ้น โดยเสนอขายต่อผู้ถือหุ้นเดิม 85 ล้านหุ้น อัตราส่วน 1:1 หุ้นละ 4 บาท พร้อมแจกวอแรนท์ อายุ 5 ปี ให้สิทธิ 1 หุ้นใหม่ต่อ 1 วอแรนท์ ในราคา 4 บาท ทั้งนี้หากผู้ถือหุ้นเดิมของ NBC และ NINE ไม่ได้ใช้สิทธิจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนครั้งนี้เต็มจำนวน NMG ประสงค์จะรับซื้อหุ้นที่เหลือทั้งหมด รวมเป็นเงินที่คาดว่าจะได้รับ 340 ล้านบาท

นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า NBC จะเป็นแกนหลักของเครือเนชั่น ในการประมูลใบอนุญาตช่องข่าว บนความเชี่ยวชาญ จากการทำสถานีข่าว Nation Channel มากกว่า 12 ปี และ แสดงความเห็นด้วยกับ กรรมการ กสทช.บางท่าน ที่เสนอให้กำหนดเพดานผู้เข้าประมูล รายละไม่เกิน 2 ช่องมากกว่าให้ยื่นได้ 3 ช่อง

"ควรจะทำให้การประมูลดิจิทัลทีวีครั้งนี้ เป็นไปตามเจตนารมย์การปฏิรูปสื่อ ที่ได้เริ่มมาตั้งแต่ รัฐธรรมนูญปี 2540 ต้องเปิดโอกาสให้รายใหม่เข้าสู่ตลาดได้มากขึ้น ซึ่งจะทำให้เกิดการแข่งขันที่เป็นธรรม และเท่าเทียมมากขึ้น"กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าว

ทั้งนี้เมื่อรวมทั้งเครือแล้ว เนชั่นมีสถานีโทรทัศน์ แพร่ภาพบนสัญญาณดาวเทียม และ เคเบิ้ลทีวี ภายใต้การบริหาร มากถึง 5 สถานี คือ Nation Channel, กรุงเทพธุรกิจทีวี, คมชัดลึกทีวี , Kid Zone และ รามาแชนแนล ซึ่งบ่งบอกถึงศักยภาพการผลิตคอนเทนท์ที่ครอบคลุม ตั้งแต่ข่าว ไปจนถึง เยาวชน บนความเชี่ยวชาญของบุคลากรในสังกัดจำนวนมาก

ด้านนายศิวะพร ชมสุวรรณ กรรมการผู้อำนวยการ NINE กล่าวยืนยันถึงความพร้อมในการเข้าร่วมประมูลช่องเยาวชน โดยระบุว่า ปัจจุบันสถานี Kid Zone ซึ่งบริหารโดย NINE ที่มีเนื้อหาสนุกสนาน ถูกใจเยาวชน และเป็นมิตรกับครอบครัว ได้รับความนิยมต่อเนื่อง เมื่อผนวกกับการสนับสนุนด้านเนื้อหา จากบริษัทแม่ คือเครือเนชั่น ทำให้ NINE มั่นใจในการเข้าร่วมประมูลใบอนุญาตทีวีระบบดิจิทัล ประเภทช่องเด็ก/เยาวชน