ปริศนาการจากไปของ 'โจ้ พอส' กับคำตอบหลังเก้าอี้ตัวนั้น

ปริศนาการจากไปของ 'โจ้ พอส' กับคำตอบหลังเก้าอี้ตัวนั้น

ถึงตัวจะไม่อยู่แล้ว แต่ทั้งเสียงเพลงและความคิดถึงยังเป็นตัวแทนที่ทำให้เขาเป็น 'รักอยู่รอบกาย' ไม่หายไปไหน

ย้อนหลังไปเมื่อ 18 ปีก่อน ในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2545 อัมรินทร์ เหลืองบริบูรณ์ หรือ ที่รู้จักกันในชื่อ โจ้ วงพอส นักร้องหนุ่มอนาคตไกลได้จากโลกไปพร้อมกับความโศกเศร้าของคนใกล้ชิด เพื่อนพ้องในวงการ และบรรดาแฟนคลับ

การจบชีวิตตัวเองของเขาเต็มไปด้วยความสงสัยคลุมเครือเพราะขณะนั้นเป็นช่วงเวลาที่วงพอสกำลังโด่งดังและตัวเขาเองอยู่ในจุดที่เรียกได้ว่าประสบความสำเร็จอย่างมากในฐานะศิลปินคุณภาพคนหนึ่งซึ่งได้รับการยอมรับในน้ำเสียงอันโรแมนติกและมีเอกลักษณ์

หลังจากวงพอสขึ้นแสดงคอนเสิร์ตที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เพียงไม่กี่วัน เสียงปืนดังขึ้นในลิฟท์ของอพาร์ทเม้นท์แห่งหนึ่งย่านพระโขนง ข่าวการจากไปของโจ้ นอกจากจะสร้างรอยน้ำตาให้แฟนเพลงและคนที่รักโจ้ ยังทิ้งปริศนาเอาไว้จนถึงวันนี้ ทุกคนรู้เพียงว่า ‘เขาฆ่าตัวตาย’ แต่ไม่มีใครรู้ว่า ‘เพราะอะไร’

วงการเพลงไทยได้รู้จักโจ้ครั้งแรกจากการประกวด Coke Music Awards ปี 2536 โดยเขาร้องเพลงอย่าหยุดยั้ง ของวง The Olarn Project และเพลง Carrie ของ Europe วงดนตรีแนวฮาร์ดร็อคจากสวีเดน เสียงสูงและก้องกังวานแต่ไพเราะทำให้โ๗้คว้าแชมป์ในการประกวดนี้ นั่นเป็นจุดเริ่มต้นบนเส้นทางสายนักร้องอย่างเป็นทางการ

จนกระทั่งได้พบและรวมวงกับสมาชิกอีก 3 คน คือนอ-นรเทพ มาแสง, เอ-พลกฤษณ์ วิริยานุภาพ และ บอส-นิรุจ เดชบุญ เกิดเป็นวงพอส (Pause) โดยมีอัลบั้มแรก Push (Me) Again ในปี 2539

และต่อจากนั้นพวกเขาได้ออกอัลบั้มอีก 3 อัลบั้ม ได้แก่ Evo & Nova (ปี 2541), Mild (ปี 2542) และ Rewind (ปี 2543) และเคยออกอัลบั้มร่วมกับ ธีร์ ไชยเดช ออกอัลบั้มชื่อ Simply Me

ตลอดระยะเวลาร่วม 6 ปี วงพอสมีผลงานเพลงติดหูคนฟังมากมาย เช่น ที่ว่าง, รักเธอทั้งหมดของหัวใจ, ข้อความ, ความลับ เป็นต้น

ผ่านมา 14 ปี ชื่อของนักร้องหนุ่มยังคงถูกพูดถึง บทเพลงของเขายังถูกเปิดฟัง หลายเพลงกลายเป็นเพลงอมตะที่หลายคนร้องตามได้ แต่ก็มีไม่น้อยที่รู้จักเพลงแต่ไม่รู้ว่าใครคือคนร้อง จนกระทั่งเสียงที่คุ้นเคยกลับมาอีกครั้งกับบทเพลงใหม่ ‘รักอยู่รอบกาย’ สำหรับแฟนเพลงวงพอสเพียงได้ยินนิดเดียวต่างรู้ทันทีว่านี่คือเสียงของศิลปินที่พวกเขาคิดถึง แม้ตัวจะไม่อยู่แล้ว ทว่าเสียงร้องเพียงท่อนเดียวซึ่งโจ้ได้อัดไว้ก่อนเสียชีวิตไม่นาน ถูกนำกลับมาทำให้เป็นหนึ่งบทเพลงสุดท้ายของโจ้อย่างแท้จริง

เพลงรักอยู่รอบกาย มีชื่อของโจ้ปรากฏเป็นนักร้องนำ เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2559 ค่าย MeRecords ปล่อยเพลงนี้เพื่อรำลึกวันครบรอบการจากไป 14 ปี ของโจ้ พร้อมกับภาพหน้าปกเพลงเป็นเก้าอี้ไม้ว่างเปล่ากับไมโครโฟน มีสมาชิกวงพอสอย่าง นอ-นรเทพ มาแสง, เอ-พลกฤษณ์ วิริยานุภาพ และ บอส-นิรุจ เดชบุญ นั่งอยู่ ซึ่งเก้าอี้ไม้ตัวนั้นเปรียบเสมือนที่ที่นักร้องหนุ่มได้นั่งร่วมร้องเพลงไปกับเพื่อนๆ สร้างความสุขให้แฟนเพลงเหมือนเขายังอยู่

78552

ในวันนี้ที่โจ้จากไปครบ 18 ปี ความคิดถึงของแฟนเพลงและเพื่อนๆ ยังมีเสมอ อาทิ นอ นรเทพ มาแสง มือเบสวงพอส ได้โพสต์วิดีโอที่มีชื่อว่า ‘บางที บางสิ่ง’ ซึ่งในวิดีโอดังกล่าวเป็นเพลงบางสิ่งที่โจ้ได้เคยร้องไว้ในอัลบั้ม Mild โดยมีผู้ใช้ยูทูบร่วมแสดงความคิดเห็นในทำนองคิดถึงเจ้าของเสียงร้องนั่นเอง

และวันนี้ในทวิตเตอร์ มีแฟนเพลงร่วมรำลึกถึงโจ้ด้วยการโพสต์สิ่งต่างๆ ทั้งภาพและเรื่องราวความประทับใจในตัวนักร้องหนุ่ม พร้อมติดแฮชแท็ก #โจ้วงพอส

เก้าอี้ไม้ตัวนั้น อาจไม่ได้ตอบคำถามถึงการจากไปของโจ้อย่างตรงไปตรงมา แต่เก้าอี้ไม้ตัวนั้นคือสิ่งแทนความทรงจำดีๆ ที่เขาเคยมอบให้ทุกคน แม้ตัวจะจากไปแล้ว แต่เสียงและบทเพลงของเขายังขับกล่อมทุกคนอยู่เช่นเดิม และความจริงที่ซ่อนอยู่หลังเก้าอี้ไม้ตัวนั้น คือความรักและคิดถึงที่แฟนเพลงและเพื่อนพ้องมีต่อ ‘โจ้ วงพอส’

78553