ตร. ฝากขัง "ปริญญ์" ผ่านคอนเฟอเรนซ์-"แอนนา" เตรียมค้านประกัน

ตร. ฝากขัง "ปริญญ์" ผ่านคอนเฟอเรนซ์-"แอนนา" เตรียมค้านประกัน

ตำรวจฝากขัง "ปริญญ์ พานิชภักดิ์" คดีถูกล่วงละเมิดทางเพศ ผ่านคอนเฟอเรนซ์ ด้าน "แอนนา" เตรียมค้านประกันที่ศาลอาญา กรุงเทพใต้

วันนี้ (17 เม.ย.65) เวลา 08.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจนัดหมาย นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาคดีอนาจารและข่มขืนกระทำชำเรา เพื่อขออำนาจศาลอาญากรุงเทพใต้ฝากขังผัดแรก และวันนี้จะมีผู้เสียหายร่วมไปคัดค้านการประกันตัวด้วย

ตามขั้นตอน พนักงานสอบสวน สน.ลุมพินี จะเสนอศาลขอฝากขังนายปริญญ์ ต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ก่อน จากนั้นจะต้องรอศาลพิจารณาว่ารับฝากขังหรือไม่

หากศาลรับฝากขัง พนักงานสอบสวนก็จะนำตัวขึ้นรถตู้ของตำรวจที่จอดเตรียมความพร้อมอยู่หน้า สน.ลุมพินี เพื่อเดินทางไปศาลอาญากรุงเทพใต้ในการส่งฝากขัง โดยท้ายคำร้อง พนักงานสอบสวนจะเสนอต่อศาลให้มีการกำหนดเงื่อนไขห้ามออกนอกประเทศ เพราะผู้ต้องหามีบ้านพักในต่างประเทศ รวมถึงคดีมีโทษหนักและผู้เสียหายหลายคน

ทั้งนี้ ขั้นตอนการประกันตัว จะต้องดำเนินการที่ศาล หลังจากคุมตัวไปส่งศาลฝากขังแล้ว

ทางด้าน นายปริญญ์ ให้สัมภาษณ์สั้นๆ เมื่อเดินทางมาถึงว่า ‘เชื่อมั่น และพร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม’

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ขณะที่ นางหทัยรัตน์ ธนากิจอำนวย หรือ "แอนนา" ภรรยาของไฮโซลูกนัท นักขับเคลื่อนกิจกรรมทางสังคม ผู้สมัครสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.)เขตสวนหลวง พรรครวมไทยยูไนเต็ด พร้อมด้วย นายธนัตถ์ ธนากิจอำนวย  หรือ ไฮโซลูกนัท เดินทางมาที่ ศาลอาญากรุงเทพใต้ เพื่อขอคัดค้านการประกันตัว นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ อดีตรองหัวพรรคประชาธิปัตย์ กรณีคดีคุกคามทางเพศที่เกิดขึ้น

ตร. ฝากขัง \"ปริญญ์\" ผ่านคอนเฟอเรนซ์-\"แอนนา\" เตรียมค้านประกัน

โดย "แอนนา" เปิดเผยว่า ที่เดินทางมายื่นขอคัดค้านการประกันตัว เนื่องมีความกังวลว่า ทางด้านนายปริญญ์ จะหลบหนีออกนอกประเทศ และใช้อำนาจปิดปากผู้เสียหายรายอื่น ส่งผลทำให้เสียรูปคดี 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว นายปริญญ์ มีการติดต่อเพื่อขอโทษ บ้างหรือไม่ นายธนัตถ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้รับการติดต่อ เพื่อแสดงความรับผิดชอบ หรือ ขอโทษจากอีกฝ่าย ซึ่งตนหวังว่า อย่างน้อยๆ พรรคประชาธิปัตย์ ควรแสดงท่าทีความรับผิดชอบต่อเรื่องดังกล่าวบ้าง 

จากกรณีที่ "แอนนา" ประกาศถอนตัวจากการเป็นผู้สมัคร ส.ก. เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ใจว่าในคดีถูกลวงไปบังคับข่มขืนนั้น มิใช่เรื่องทำเพื่อหวังผลทางการเมือง แต่ด้านผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร ชี้แจงว่า การประประกาศถอนตัวจากการเป็นผู้สมัคร ส.ก. ไม่สามารถทำได้ ต่อจากนี้จะมีการดำเนินการอย่างไรนั้น

"แอนนา" กล่าวว่า ได้มีการสอบถามไปยัง ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานครแล้ว และได้ทราบข้อมูลว่า ตนไม่สามารถถอนตัวจากการสมัคร ส.ก.  แต่สามารถสละสิทธิ์ในการดำรงตำแหน่ง ส.ก.ได้ ในกรณีที่ชนะการเลือกตั้ง ส.ก. และยังสามารถดำเนินคดีกับนายปริญญ์ เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ใจได้ตามปกติ

ก่อนหน้านี้ นางหทัยรัตน์ หรือ "แอนนา" ระบุถึงรายละเอียดการคัดค้านการให้ประกันนายปริญญ์ ดังนี้

คดีนี้พนักงานสอบสวนมีคำร้องขอฝากขังเป็นครั้งแรกจำนวน 12 ในวันนี้ ผู้ร้องในฐานะผู้เสียหายในคดีนี้ มีความประสงค์ขอคัดค้านการอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหา โดยมีเหตุผลที่สำคัญที่จะใคร่ขอกราบเรียนต่อศาลดังนี้

ข้อที่ 1 คดีนี้เป็นคดีที่มีอัตราโทษสูงและเป็นคดีร้ายแรงอันมีลักษณะเป็นภัยต่อสังคม เป็นคดีที่สาธารณชนและสื่อมวลชนโดยทั่วไปได้ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ประกอบกับผู้ต้องหาเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงมีตำแหน่งหน้าที่ทางการเมือง โดยมีตำแหน่งเป็นรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นพรรคที่เข้าร่วมกับรัฐบาลในเวลานี้ และมีบิดาเป็นอดีตผู้อำนวยการองค์การค้าระหว่างประเทศ WTO และอดีตเลขาธิการองค์กร ซึ่งถือว่าเป็นผู้มีอิทธิพล มีอำนาจบารมีเกี่ยวเนื่องเชื่อมโยงกับบุคคลในฝากฝั่งรัฐบาล และข้าราชการในหลายระดับชั้น

 

ข้อ 1.2 ผู้ต้องหาในขณะนี้ได้มีผู้เสียหายหลายรายได้แสดงตนเข้ามาร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนต่อสถานีตำรวจนครบาลลุมพินีแล้ว จำนวนถึง 3 รายและต่างจังหวัดอีก 1 ราย และยังมีที่เข้ามาติดต่อกับผู้ร้องเพื่อขอรับคำปรึกษาอีกจำนวนหลายราย และพร้อมจะเข้าแจ้งความร้องทุกข์ในเร็ววันนี้ ซึ่งผู้ต้องหารายนี้มีพฤติกรรมที่เป็นภัยต่อผู้หญิงที่ตกเป็นผู้เสียหาย โดยมีพฤติการณ์ทางคดีคล้ายคลึงกัน กล่าวคือมักจะกล่าวอ้างถึงฐานะของตนเองทางการเมือง ด้านธุรกิจและความเชี่ยวชาญด้านการลงทุน ตามที่ร่ำเรียนมาว่าสามารถที่จะให้คำปรึกษาทางธุรกิจได้ดี และมักจะอ้างฐานะในตำแหน่งหน้าที่ของบิดาผู้ต้องหาในอดีต จนผู้เสียหายหลงเชื่อและตกเป็นเหยื่อ จึงมีลักษณะที่เป็นภัยต่อสังคมอย่างยิ่ง

 

อีกทั้งผู้ต้องหายังได้มีพฤติกรรมที่ล่วงละเมิดทางเพศ มาอย่างยาวนานและต่อเนื่องกันมาหลายสิบปี มีผู้ตกเป็นผู้เสียหายจำนวนมาก แต่ที่ผ่านมาผู้ต้องหายังไม่เคยถูกดำเนินคดี โดยสามารถใช้อิทธิพลวิ่งเต้น ช่วยเหลือ ทั้งทางการเงิน และฐานะทางการเมืองจนไม่มีผู้เสียหายรายใดเข้ามาแจ้งความร้องทุกข์ จนทำให้ผู้เสียหายเหิมเกริม ไม่สำนึกต่อการกระทำของตน ยังคงมีพฤติกรรมกระทำความผิดซ้ำซากต่อเนื่องติดต่อกันมาจนถึงปัจจุบันนี้ หากศาลอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยไปก็จะไม่สามารถรับประกันได้ว่าจำเลยจะไม่ไปกระทำซ้ำความผิดเดิมอีก

 

ข้อ 1.3 ดังที่กราบเรียนต่อศาลมาตาม ข้อ 1.1 และ ข้อ 1.2 แล้วว่าผู้ต้องหารายนี้เป็นผู้มีอิทธิพล และเป็นคดีที่มีอัตราโทษสูง เป็นที่สนใจต่อสาธารณะชน ผู้ร้องเกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี และจะใช้อิทธิพลทางการเงิน ฐานะทางการเมือง อิทธิพลส่วนตัว เข้าไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน ซึ่งจะเป็นอุปสรรคต่อการรวบรวมพยานหลักฐานของพนักงานสอบสวนได้ อีกทั้งผู้เสียหายบางรายเป็นเพียงประชาชนคนธรรมดาย่อมหวาดกลัวและเกรงกลัวต่ออิทธิพลของผู้ต้องหา อันจะทำให้กระบวนการอำนวยความยุติธรรมจะไม่ได้เป็นไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม และปราศจากการแทรกแซงจากอิทธิพลภายนอกได้

 

ข้อ 2 จากเหตุผลที่ผู้ร้องได้ประทานกราบเรียนต่อศาลมาแล้วนี้ จึงสมควรที่ศาลจะได้โปรดพิจารณาไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว หากผู้ต้องหายื่นเรื่องมาขออนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว ตามคำร้องฝากขังของพนักงานสอบสวน ทั้งนี้เพื่อประโยชน์แห่งความยุติธรรม และคุ้มครองผู้เสียหาย พยานในคดีนี้ เนื่องจากเป็นคดีที่มีความเปราะบางกระทบกระเทือนต่อสภาพจิตใจของผู้เสียหายเป็นอย่างสูง เกรงว่าผู้เสียหายจะไม่ได้รับความปลอดภัย และเกรงกลัวต่อภยันตรายจนทำให้รูปคดีสูญเสียความเป็นธรรม